Khu đô thị “mọc” giữa kho thuốc BVTV ở Nghệ An: Dự án “dậm chân tại chỗ” suốt 7 năm vẫn không thu hồi?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2011, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng suốt thời gian gần 10 năm, dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà ở xã Nghi Liên, TP Vinh vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Sau một thời gian dài “án binh bất động”, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An đã có ý kiến về việc cần thu hồi dự án này nhưng gần đây, dự án nói trên do Công ty Cổ phần xây dựng Sơn Hà (Công ty Sơn Hà) lại được tái khởi động trở lại trong khi nhiều bất cập tồn tại vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở kỳ trước, dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà triển khai trên địa bàn xóm 18C, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Công ty Sơn Hà làm chủ đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011.

Sau nhiều năm “dậm chân tại chỗ”, đến ngày 15/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án nêu trên cho Công ty Sơn Hà với tổng diện tích rộng hơn 34.831,17m2 để xây dựng các công trình nhà ở, đất ở biệt thự, đất ở liền kề…. Tuy nhiên, suốt 03 năm qua, tiến độ triển khai xây dựng đối với dự án này vẫn còn diễn ra ì ạch, nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, xử lý dứt điểm.

Mặc dù được chấp thuận, cho triển khai xây dựng từ năm 2011 nhưng suốt 7 năm, dự án vẫn không triển khai theo tiến độ đặt ra

Mặc dù được chấp thuận, cho triển khai xây dựng từ năm 2011 nhưng suốt 7 năm, dự án vẫn không triển khai theo tiến độ đặt ra

Chưa hết, trong khuôn viên dự án này hiện còn tồn tại một kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ từ hơn 40 năm trước của chủ khu đất trước đây là Công ty CP Hóa chất Vinh để lại nhưng nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Vào ngày 14/12/2017, Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn nêu rõ: “Dự án chậm tiến độ, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 đủ điều kiện để thu hồi đất”.

Tiếp đó, vào ngày 27/6/2018, UBND TP Vinh cũng có công văn số 3607/UBND-QLĐT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi dự án vì chậm tiến độ.

Tại điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

“Dự án đã được UBND tỉnh gia hạn, tuy nhiên chậm tiến độ so với tiến độ được gia hạn. Kính đề nghị xem xét chấm dứt hoạt động của dự án” – Công văn 3607/UBND-QLĐT của UBND TP Vinh kiến nghị.

Cũng vào thời điểm này, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nghệ An cũng có ý kiến cho rằng dự án này được chấp thuận năm 2011 nhưng suốt 7 năm vẫn không triển khai là quá chậm so với quy định của pháp luật.

Đáng qua tâm là dự án đã được kiểm tra năm 2014 do Sở Xây dựng chủ trì và đã được UBND tỉnh cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành dự án 24 tháng (từ ngày 10/12/2014 đến ngày 10/12/2016) theo thông báo kết luận số 679/TB.UBND -XD ngày 10/12/2014 của UBND tỉnh Nghệ An.

Mới đây, chủ đầu tư dự án này đã được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho phép tự cải tạo, xử lý môi trường tại kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu để lại ngay tại khu vực diện tích đất dự án

Mới đây, chủ đầu tư dự án này đã được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho phép tự cải tạo, xử lý môi trường tại kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu để lại ngay tại khu vực diện tích đất đã được giao?

Vậy nhưng, quá thời hạn nói trên, chủ đầu tư vẫn không triển khai dự án theo đúng tiến độ đã được gia hạn, chưa hoàn thành dự án là vi phạm Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và Luật Đất đai năm 2013.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi đằng sau câu chuyện các cơ quan chức năng cho phép dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP Vinh nằm trong diện cần thu hồi, còn tồn tại tồn lưu hóa chất thuốc bảo vệ thực vật… nhưng vì sao gần đây lại được tái khởi động trở lại?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10