Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán tháng 6/2023?

Diendandoanhnghiep.vn Chứng khoán ABS dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 6 với 2 kịch bản. ABS nghiêng về khả năng VN-Index quanh vùng 1.100-1.115 và xác nhận điều chỉnh trung hạn khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.050 điểm.

>>>Thị trường chứng khoán đã phản ánh hết tiêu cực của nền kinh tế

Chứng khoán ABS đã đưa ra dự báo diễn biến VNIndex trong tháng 6 với 2 kịch bản, trong đó, ABS nghiêng về khả năng VNIndex quanh vùng 1.100-1.115 và xác nhận điều chỉnh trung hạn khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.050đ.

Chứng khoán ABS đã đưa ra dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 6 với 2 kịch bản, trong đó, ABS nghiêng về khả năng VN-Index quanh vùng 1.100-1.115 và xác nhận điều chỉnh trung hạn khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.050 điểm.

Theo Chứng khoán ABS, hiện trạng vĩ mô trên thế giới vẫn duy trì các yếu tố tiêu cực như như rủi ro suy thoái kinh tế ở Mỹ, Châu Âu, giảm phát và thu hẹp sản xuất ở Trung Quốc... Số liệu lạm phát vẫn ở mức cao kỷ lục ở nhiều nước trên thế giới khiến nhiều ngân hàng Trung ương các nước lên kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, tổng cầu đã có sự cải thiện ở tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, khu vực sản xuất vẫn tiếp tục thu hẹp, xuất khẩu giảm so với cùng kỳ, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu hồi phục yếu so với tháng trước. Đầu tư công dù có tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng tốc độ hoàn thành kế hoạch năm chưa cải thiện.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua ròng ngoại tệ giúp tỷ giá ổn định, và hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng. Mặt bằng lãi suất đã và đang tiếp tục giảm, giúp giảm chi phí vốn cho nền kinh tế. Xu hướng giảm lãi suất tại Việt Nam giúp cải thiện dòng tiền của nhà đầu tư nội, trái lại đã khiến các nhà đầu tư ngắn hạn nước ngoài lo ngại về diễn biến tỷ giá bất lợi cho họ và rút vốn khỏi các quỹ ETF Việt Nam.

Bên cạnh đó, ABS kỳ vọng, các định chế tài chính sẽ được củng cố sức mạnh thông qua việc các ngân hàng và công ty chứng khoán lớn của Việt Nam lên kế hoạch tăng vốn bán cho cổ đông chiến lược (VCB và VND), sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng...

Các doanh nghiệp trong các ngành bất động sản và công nghiệp nặng có tỷ lệ nợ cao và đang chịu áp lực thanh toán trái phiếu doanh nghiệp thu xếp được các khoản vay từ các định chế tài chính (BCG, CII…), hoặc bán vốn và tài sản, giúp giảm áp lực lên thị trường tài chính.

Về triển vọng thị trường trong tháng 6/2023, ABS cho rằng, nhiều biện pháp của chính phủ giúp gỡ khó cho thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường vốn… kỳ vọng gỡ nút thắt pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc nợ, tiếp cận nguồn tín dụng mới.

Tuy nhiên, theo ABS, tất cả các chính sách thời gian qua vẫn cần thời gian để phát huy tác dụng lên nền kinh tế thực và phản ánh vào kết quả kinh doanh các doanh nghiệp. Với triển vọng kết quả kinh doanh quý II/2023 của đa phần doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục giảm thấp hơn mức nền cao của cùng kỳ 2022, dự kiến EPS cuối quý II/2023 sẽ tiếp tục giảm so với quý I/2023.

ABS kỳ vọng các biện pháp thúc đẩy đầu tư công, các gói hỗ trợ lãi suất, hoãn thanh toán thuế thu nhập và tiền thuê đất, giảm thuế VAT… sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng GDP quý II/2023.

Công ty Chứng khoán này cũng đưa ra dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 6 với 2 kịch bản: Kịch bản 1 (xác suất thấp): Chỉ số VN-Index sau khi chạm ngưỡng 1.100 sẽ rung lắc hấp thụ lực cung và hướng đến chinh phục các mốc kháng cự 1.120 - 1.135-1.148  điểm(trong trường hợp tốt nhất thì tối đa có thể đạt 1.215 điểm) khi thanh khoản gia tăng và tâm lý tiếp tục hưng phấn. 

Kịch bản 2 (xác suất cao): Chỉ số VN-Index đi ngang rung lắc quanh vùng 1.100-1.115 điểm và xác nhận điều chỉnh trung hạn khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.050 điểm.

ABS nghiêng về khả năng chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh theo Kịch bản 2. Đồng thời, khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên việc quản trị rủi ro trong tháng 6. Tuy nhiên, một số mã đã tạo đáy dài hạn và lên trước thị trường chung.

Nhóm phân tích cho rằng, các nhóm ngành có triển vọng tốt dài hạn, khả năng tạo đáy sau thị trường chung, khi VN-Index hồi phục bao gồm: Ngành năng lượng (dầu khí - điện): được ưu tiên cho cả giai đoạn 2023 – 2024. Do đó, khi VN-Index điều chỉnh mạnh là cơ hội để nhà đầu tư tham gia trở lại với các ngành này.

Bên cạnh đó, đầu tư công được ưu tiên cho cả giai đoạn 2023 – 2024. Ngoài ra, ngành bán lẻ sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% và sức cầu nội địa hồi phục. Cùng với đó là ngành Phân bón và Hóa chất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán tháng 6/2023? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10