Thị trường chứng khoán đã phản ánh hết tiêu cực của nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Sau giai đoạn đi ngang kéo dài, biến động tăng của chứng khoán gần đây đã đẩy định giá P/E cao lên, đưa thị trường vào mức trung bình của vùng tích lũy đi ngang trong quá khứ.

>> Thị trường chứng khoán: Những lưu ý trong ngắn hạn

Định giá P/E của VN-Index không còn rẻ

Như vậy, có thể xem đây là mức định giá P/E không còn rẻ nữa của VN-Index, nhất là khi kết quả kinh doanh quý 2/2203 của thị trường đang được dự báo không mấy tích cực. Chưa kể đến việc nếu tách bạch ngành ngân hàng ra thì P/E của nhóm ngành phi tài chính trên thị trường đang ở mức tiệm cận 16 lần.

Nếu tách bạch ngành ngân hàng, thì P/E của VN-Index không còn rẻ. Ảnh: Quốc Tuấn

Nếu tách bạch ngành ngân hàng, thì P/E của VN-Index không còn rẻ. Ảnh: Quốc Tuấn



Theo quan sát và nhận định của chúng tôi, trong giai đoạn gần đây thị trường có tốc độ "phản ánh trước" thông tin khá nhanh, nhất là đối với những tin tức về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường đã phản ánh hết những tiêu cực nền kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 2/2023 và hiện thị trường đang phản ánh những kỳ vọng phục hồi trong cuối 2023.

Ngoài ra, FIDT nhìn nhận thêm về định giá P/B để xác định định giá thị trường, dưới góc nhìn P/B các doanh nghiệp phần nào sẽ được định giá đắt - rẻ công bằng hơn khi so với quá khứ do vị thế và tài sản tích lũy của các doanh nghiệp cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Giá trị sổ sách tính trên cổ phiếu (BVPS - Book value per share)  cũng ít biến động hơn EPS trong những giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn.

Theo đó, định giá P/B của VN-Index chỉ mới tiến vào vùng biến động đi ngang (sideways) của thị trường (2012 - 2016) và được xác định là vùng nền tích lũy. Tuy nhiên, giá trị sổ sách (book values) phản ánh qua BVPS của thị trường có sự đóng góp rất đáng kể từ nhóm ngân hàng và với chất lượng tài sản hiện này của nhóm ngành lớn này. Chúng tôi cho rằng thị trường có thể chiết khấu đi rủi ro vào vùng tích lũy P/B đi đáng kể so với giai đoạn trước đó.  

Với làn sóng đáo hạn sổ tiết kiệm (6 tháng) từ nền lãi suất cao tháng 11/2022 đang diễn ra có thể đẩy dòng tiền sang các kênh khác, trong đó kênh chứng khoán đang được hưởng lợi rất rõ khi nhìn vào thanh khoản của thị trường.

>> Giá vàng tuần tới: Coi chừng thái độ “diều hâu” của FED!

Dòng tiền này có thể chấp nhận mức định giá hiện tại của thị trường và giúp thị trường giữ được trạng thái cân bằng khi bước vào vùng rung lắc. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên kỳ vọng quá nhiều do dòng vốn này vẫn cần dịch chuyển vào phục hồi sản xuất kinh doanh.

Xu hướng thị trường: Dòng tiền tập trung cổ phiếu lớn

Nhìn chung về định giá của thị trường, chúng tôi cho rằng rủi ro của vị thế mua mới trong dài hạn đã tăng so với đầu năm. Việc phân bổ đầu tư tích sản cũng cần được cân nhắc kỹ và xem xét đến định giá nội tại của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường hưng phấn như hiện tại.

Xu hướng thị trường theo nhóm ngành cũng đã có sự thuyên giảm trong tuần qua, các nhóm ngành dần thoát khỏi sự đồng nhất và tập trung của dòng tiền, thay vào đó thị trường đang tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. 

Về dòng tiền theo nhóm ngành, trong tuần qua thị trường đã chứng kiến sự đóng góp tích cực của ngành tài nguyên cơ bản (thép), dự kiến trong tuần tới dòng tiền cũng sẽ tìm đến nhóm này nhờ xu hướng thanh khoản tốt cũng như được xác định là nhóm ngành vừa bứt khỏi nền giá.

Về dòng tiền theo nhóm nhà đầu tư, cá nhân trong nước đã có phiên bán mạnh vào thứ 6 tuần trước sau một thời gian dài liên tục mua vào cổ phiếu. Điểm đáng chú ý là, kể từ khi nhà đầu tư cá nhân liên tục mua ròng, thị trường đã có xu hướng tăng rất tích cực, đây cũng vẫn là nhóm chiếm phần lớn giá trị giao dịch trên thị trường.

Tất nhiên, việc bán ròng trong 1 phiên là chưa đủ để đánh giá xu hướng nên việc quan sát kỹ động thái của nhóm nhà đầu tư này sẽ rất quan trọng trong việc xác định dòng tiền và động lượng của thị trường trong giai đoạn tới.

Thông qua số liệu, chúng tôi cho rằng ngành bất động sản sau nhiều tuần dẫn động thị trường vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ. Đây là nhóm có khả năng dẫn dắt thị trường nếu xảy ra rung lắc nhờ được ủng hộ tích cực bởi yếu tố cơ bản. 

Tiếp đó, thép, hoá chất và dịch vụ tài chính (chứng khoán) có thể sẽ còn tiếp tục dẫn động thị trường trong tuần này.

Có thể thấy việc dòng tiền tập trung vào những cổ phiếu vốn hoá lớn kèm với nhà đầu tư cá nhân "quay xe" nhẹ ở phiên cuối tuần qua là những lưu ý rất đáng quan tâm ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến của 2 dữ liệu trên trong tuần và chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý khi thị trường đi vào những nhịp rung lắc nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất cho danh mục đầu tư.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán đã phản ánh hết tiêu cực của nền kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714310088 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714310088 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10