Kịch bản ứng phó chiến tranh tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ Trung Quốc hạ giá CNY, mà ngay cả Mỹ cũng đang xem xét làm yếu USD. Điều này có nguy cơ dẫn đến chiến tranh tiền tệ.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản tại cuộc họp ngày 31/7 vừa qua, nhưng động thái này khó làm suy yếu USD về mức mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn.

p/Đồng CNY giảm mạnh, khiến Chính quyền Trump cũng cân nhắc làm yếu USD để chiếm lợi thế trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. (Biểu đồ: Diễn biến tỷ giá CNY/USD từp/27/7-26/8/2019)

Đồng CNY giảm mạnh, khiến Chính quyền Trump cũng cân nhắc làm yếu USD để chiếm lợi thế trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. (Biểu đồ: Diễn biến tỷ giá CNY/USD từ 27/7-26/8/2019)

Các biện pháp can thiệp của Mỹ

Vừa qua, ông Trump đưa ra chỉ trích trên Twitter rằng, Trung Quốc và Châu Âu đang thực hiện một “cuộc chơi thao túng tiền tệ lớn”, nên Mỹ cần phải hành động tương ứng.

Để hạ giá USD, ngoài việc phá giá USD, Bộ Tài chính Mỹ có thể bán USD để mua ngoại tệ, sử dụng USD để tăng dự trữ quốc gia. Hiện, Bộ Tài chính Mỹ sở hữu 126 tỷ USD trong Quỹ Bình ổn hối đoái (ESF). Tuy nhiên, nếu Mỹ bán USD, sẽ “châm ngòi” cho một cuộc chiến tranh tiền tệ khi các nước khác cũng tìm cách hạ giá đồng bản tệ. Hơn nữa, khoản dự trữ 126 tỷ USD của Mỹ không thấm vào đâu so với nhiều quốc gia khác cộng lại, thậm chí ít hơn nhiều so với mức dự trữ ngoại hối hiện nay của Trung Quốc là 3,1 nghìn tỷ USD.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ có thể yêu cầu hỗ trợ từ FED đang nắm giữ các tài sản trị giá hàng ngàn tỷ USD. Ngoài ra, chính quyền Trump có thể thuyết phục Quốc hội nới giới hạn trần nợ liên bang, cho phép Bộ Tài chính huy động thêm tiền để mua các ngoại tệ khác…

Đối sách của Việt Nam

Nhiều chuyên gia cho rằng, chiến tranh tiền tệ sẽ khó xảy ra, bởi với cuộc chiến này, chẳng có quốc gia nào có lợi. Do đó, Mỹ và Trung Quốc sẽ kìm chế động thái phá giá đồng tiền của mình.

Tuy nhiên, nếu xảy ra chiến tranh tiền tệ, thì tất cả các quốc gia sẽ phải phá giá đồng nội tệ của mình. Theo đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, nhưng mức độ phá giá VND phải rất thận trọng, trong giới hạn nhất định. Bởi điều này sẽ làm tăng nợ nước ngoài và khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài, cả FDI và FII, chảy khỏi Việt Nam, càng làm cho VND mất giá mạnh hơn.

Ngoài ra, Việt Nam có thể sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp tỷ giá. Tuy nhiên, với dự trữ ngoại hối mỏng, thì việc can thiệp bằng công cụ này cũng không có nhiều hiệu quả. Do đó, việc tăng cường dự trữ ngoại hối là vô cùng quan trọng với Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Khi xảy ra chiến tranh tiền tệ toàn cầu, thì tất cả các đồng tiền trên thế giới đều giảm giá. Do đó, việc sử dụng các công cụ phái sinh, như kỳ hạn, giao dịch hoán đổi… sẽ gần như không có tác dụng. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh phù hợp để phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản ứng phó chiến tranh tiền tệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10