Kích cầu du lịch: Bài 9 - Doanh nghiệp có thể chịu lỗ được bao lâu?

BẢO LAM 07/06/2020 06:30

Những doanh nghiệp hoạt động để kích cầu du lịch có lợi nhuận rất thấp, làm để duy trì vì không muốn thị trường “đóng băng” quá lâu.

Theo kết quả khảo sát đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cuối tháng 5 của Tổng cục Thống kê, ngành kinh tế có tỷ lệ doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhiều nhất là hàng không 100%; dịch vụ lưu trú 97,1%; dịch vụ ăn uống 95,5%; hoạt động của các đại lý du lịch 95,7%.

D

Mặc dù bắt đầu phục hồi, song ngành du lịch Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng thu của ngành đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4%. Đáng chú ý, có tới 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước đã dừng hoạt động. 137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20% so với tỷ lệ 52% của năm trước.

Tại Hà Nội, số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tổng lượng khách du lịch 5 tháng đầu năm sụt giảm tới 65,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm gần 65%.

Tại Đà Nẵng công suất phòng khách sạn chỉ đạt khoảng 40% vào dịp cuối tuần, còn ngày thường cao nhất là 20%.

Còn tại TP HCM, tính tới đầu tháng 6, công suất phòng hoạt động của các cơ sở lưu trú trên địa bàn khá thấp do chỉ đón khách nội địa. Cụ thể, công suất của khách sạn 1 - 2 sao chỉ đạt 40 - 50% và 15 - 30% đối với khách sạn 3 - 4 sao.

Ông Trần Duy Thắng - Giám đốc Công ty Thiên Nhân cho biết, doanh nghiệp của ông nghỉ dài từ tháng 2 tới cuối tháng 4. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù công ty Thiên Nhân đã giảm giá tour tới 30% so với năm trước nhưng vẫn không không thu hút được khách du lịch. Hiện tại công suất hoạt động của Thiên Nhân chỉ đạt 30 - 40%.

“Với tình hình này, sống tạm qua được năm 2020 là tốt lắm rồi”, ông Trần Duy Thắng chia sẻ.

Ông Phùng Công Thắng - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định, với các tour kích cầu du lịch, tổng cầu có tăng nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì “chưa là gì”.

“Đơn cử tại Hanoitourist, đầu tuần tháng 5 chúng tôi chỉ bán được cho khoảng 200 khách thì cuối tháng con số này lên hơn 1.000 khách. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì chưa thấm tháp gì”. – ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, du lịch đang được truyền thông cổ vũ, chính quyền địa phương cũng cổ vũ, người dân không còn e ngại đi lại bởi dịch, nhưng học sinh vẫn chưa được nghỉ học nên chưa thể khởi sắc được.

“Không nên nhìn vào những điểm đang hot như: Phú Quốc, Quy Nhơn, Cát Bà, Hạ Long để đánh giá khả năng hồi phục tốt của du lịch trên cả nước. Bởi, đây đều là những điểm được đầu tư nhiều, giá tốt, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên. Ngược lại còn rất nhiều địa điểm khác vẫn đang rất đau đầu để hút khách”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, trong bối cảnh sau dịch, tỷ lệ người có tiền để đi du lịch chỉ chiếm khoảng 10 - 20% tổng số khách nội địa. “Với những tour khám phá hiện đang rất vắng khách. Do đó, phải có yếu tố mới đặc sắc để lái nhu cầu của khách, mới có thể hi vọng sớm phục hồi”.

Ông Thắng nói và dẫn ví dụ, tour kích cầu trọn gói 4 ngày 3 đêm Đà Nẵng - Hội An, nghỉ tại khách sạn 3 - 4 sao, giảm hết cỡ chỉ còn 3 - 4 triệu đồng/người mà bán mãi không có khách.

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Viettravel khẳng định, chưa bao giờ ngành du lịch gặp phải khó khăn như thời điểm này và ngành du lịch khi được mở cửa trở lại sẽ quyết tâm, nỗ lực để vực lại được sự phát triển.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, bên cạnh khó khăn, vẫn còn cơ hội cho ngành du lịch khi Việt Nam được coi là điểm sáng phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo ông Kỳ, ngoài sự cố gắng của bản thân ngành du lịch, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành để du lịch thực hiện được các mục tiêu đề ra.

Tổng Giám đốc Viettravel đề nghị toàn ngành du lịch tận dụng ngay cơ hội, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch, triển khai có hiệu quả Chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Nếu chúng ta làm tốt chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn” thì với những thị trường đã có sự phục hồi phục, chuyển giai đoạn sau dịch bệnh, Việt Nam sẽ có thể thu hút được khách quốc tế từ quý 4. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng từ tháng 10 đã có thể có khách từ những thị trường Đông Bắc Á với khách du lịch từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan, Hongkong (Trung Quốc) và toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa ở các vùng, miền của đất nước.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, cần tập trung vào thị trường du lịch trong nước, để giữ khách nội địa, giữ nhân sự cho ngành du lịch.Khuyến khích các ngành, các cấp, các công ty, xí nghiệp… hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để khôi phục thị trường du lịch Việt Nam.

Trong du lịch nội địa, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Cần thực hiện các tam giác du lịch để kích cầu cho các địa phương. Ví dụ ở miền Bắc là tam giác Hà Nội-Ninh Bình-Quảng Ninh. Ở miền Trung là Huế-Quảng Nam-Đà Nẵng-Đăk Lăk-Phú Yên-Quy Nhơn. Ở miền Nam là TPHCM với ĐBSCL. 

Ông Kỳ đề nghị các địa phương giảm 50% chi phí tham quan di tích danh lam thắng cảnh để thu hút khách. 

-------------------------------------------

Tham khảo:

[1] https://www.baogiaothong.vn/lay-lat-nganh-du-lich-hau-covid-19-d467714.html

[2] http://baochinhphu.vn/Du-lich/DN-de-xuat-Chinh-phu-cac-giai-phap-ho-tro-phuc-hoi-du-lich/395197.vgp

Có thể bạn quan tâm

  • Kích cầu du lịch: Bài 8 - Hướng đi mới từ “du lịch biệt lập”

    05:00, 24/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 7 - Giảm giá có “hút” khách?

    05:00, 21/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 6 - “Đòn bẩy” phục hồi!

    06:00, 19/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 5 - Khách nội địa có giúp phục hồi du lịch?

    11:00, 16/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 4 - Tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế

    06:00, 15/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 3 - An toàn là ưu tiên hàng đầu!

    05:00, 14/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 2 - Doanh nghiệp đồng hành cùng du khách!

    05:00, 12/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 1 - Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam!

    14:54, 11/05/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kích cầu du lịch: Bài 9 - Doanh nghiệp có thể chịu lỗ được bao lâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO