Kích hoạt chuyển giao trong doanh nghiệp gia đình

Diendandoanhnghiep.vn Những người sáng lập doanh nghiệp gia đình (F1) luôn mong muốn thế hệ kế nghiệp (F2) sẽ có được sự đồng hành, hỗ trợ để chuyển giao thành công trong tương lai, đó là lý do Học viện F2 Sao Đỏ ra đời.

Đây là mô hình đào tạo chưa có tiền lệ.

Doanh nhân Phạm Đình Đoàn chia sẻ với thế hệ F2 tại một buổi học của Học viện F2 Sao Đỏ

Doanh nhân Phạm Đình Đoàn chia sẻ với thế hệ F2 tại một buổi học của Học viện F2 Sao Đỏ

Cuối năm 2020, trong một cuộc gặp mặt giữa các doanh nhân Sao Đỏ, chúng tôi đã nhanh chóng đi đến quyết định Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ thành lập Học viện F2 Sao Đỏ (F2 Sao Do Academy). Đó là một sự đồng cảm.

“Cầm tay chỉ việc”

COVID-19 có thể xem như một hồi chuông thức tỉnh cho doanh nghiệp gia đình về tính cấp thiết trong việc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện và kích hoạt kế hoạch kế nhiệm cho hoạt động kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới, đảm bảo doanh nghiệp ứng phó tốt với các tình huống bất ngờ, khó dự đoán trong tương lai. Đây là thời điểm để thu hẹp khoảng cách thế hệ, để thế hệ trẻ có được được cơ hội dẫn dắt doanh nghiệp vươn lên sau đại dịch.

20 học viên đầu tiên của Học viện F2 Sao Đỏ đã ghi danh. Phần lớn trong số này đang được định hình trở thành doanh nhân, người kế nghiệp doanh nghiệp của gia đình trong tương lai. Điểm thuận lợi là các học viên đầu tiên đều đã được đào tạo bài bản ở nước ngoài, tiếp cận nền tảng giáo dục, kỹ năng quản trị tiên tiến của thế giới. Điểm yếu của họ là kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển giao thế hệ tại các doanh nghiệp, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ F1 và F2 cũng không dễ dàng. Đây là các vấn đề mà Học viện F2 sẽ tìm cách giải quyết.

Khóa đào tạo dự kiến kéo dài 2 năm, theo hình thức EduNext Platform. Bên cạnh việc hợp tác với các học viện và trường đại học lớn, giảng viên sẽ là các doanh nhân Sao Đỏ - lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam và cũng chính thế hệ F1 của các học viên. Điều đặc biệt là Học viện không chỉ đào tạo các con, mà bố mẹ học viên cũng bắt buộc phải học để hiểu con, đồng hành cùng con.

Đây là khóa thử nghiệm đầu tiên của Học viên F2, trước khi nhân rộng mô hình đào tạo này.

Nền tảng cứng, kỹ năng mềm

Học viện là nơi đào tạo để trợ giúp cho quá trình chuyển giao thế hệ kế nghiệp thành công. Qua Học viện, thế hệ kế nghiệp được khơi dậy, bồi dưỡng đam mê. Từ đó, gieo khát vọng và hình thành hoài bão. Vì vậy, chúng tôi sẽ không tách rời việc đào tạo các con với đào tạo bố mẹ để hai thế hệ có thể hiểu và đồng hành cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là chuyển giao thành công và phát triển doanh nghiệp gia đình.

Những giá trị thế hệ F2 cần được chuyển giao là tinh thần toàn cầu và tinh thần tiên phong, không ngại bất cứ thử thách nào. Để phát huy tinh thần ấy, thế hệ F2 sẽ được đào tạo các kỹ năng, tư duy đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong quản trị để hỗ trợ việc ra quyết định chính xác, kịp thời.

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm, Học viện chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm. Bởi hoạt động doanh nghiệp cũng chính là quá trình tự hoàn thiện con người, giao tiếp với con người. Phát hiện ra các điểm mạnh trong từng cá nhân và bồi dưỡng để phát huy các điểm mạnh đó, chuyển hóa thành năng lực sở trường cho thế hệ kế nghiệp trong quá trình vận hành doanh nghiệp sau này.

Chúng tôi đặt mục tiêu giúp cho thế hệ kế nghiệp chú trọng và có phương pháp trong tiếp cận các kiến thức xã hội cũng như các phương pháp xây dựng mối quan hệ xã hội, bên cạnh lối tư duy đổi mới sáng tạo trong bối cảnh bình thường mới.

Các trường đào tạo quản trị nổi tiếng trên thế giới đều dạy về marketing, bán hàng, tài chính nhân sự... nhưng quản trị doanh nghiệp là quản trị con người, nên Học viện sẽ tập trung vào đào tạo con người, mối quan hệ giữa con người và quản trị con người. Tôi tin tưởng với sáng kiến thành lập Học viện F2 Sao Đỏ, đây sẽ là mô hình giúp các doanh nghiệp gia đình chuyển giao kế nghiệp thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kích hoạt chuyển giao trong doanh nghiệp gia đình tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10