Kiểm soát tốt thay vì cấm cho thuê căn hộ theo giờ

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường căn hộ chung cư vài ngày qua đã dậy sóng trước thông tin phản hồi từ phía Bộ Xây dựng gửi cho cử tri TP HCM về việc cho thuê nhà chung cư.

Pháp luật đã có quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở

Pháp luật quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở

Văn bản của Bộ Xây dựng khẳng định: Pháp luật về nhà ở đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Luật đi sau thực tiễn

Cụ thể, Điều 6 - Luật Nhà ở 2014 đã quy định nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, thậm chí đã có quy định xử phạt 50-60 triệu đồng nếu chủ nhà vi phạm. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc cho thuê nhà chung cư trong thời gian ngắn như 1 ngày, vài ngày hay 1 tuần vẫn diễn ra vô cùng phổ biến, tại nhiều thành phố trên cả nước.

Số liệu từ Ban quản trị một số chung cư thương mại tại Hà Nội cho thấy, số căn hộ cho thuê đang chiếm khoảng 30-35%. Trong số này, nhiều căn hộ chỉ cho thuê ngắn ngày, thậm chí là chỉ cho thuê theo giờ, như nhà nghỉ thông thường.

Mô hình cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày đã và đang mang lại những lợi ích nhất định. Hình thức cho thuê này sẽ làm tăng cơ sở lưu trú, giúp khách du lịch có nhiều lựa chọn về chỗ ở để tiết kiệm chi phí. Nhất là trong giai đoạn cao điểm, khi các cơ sở lưu trú vượt quá công suất, các căn hộ cho thuê sẽ là giải pháp tốt để thu hút tối đa số lượng du khách.

Chủ nhà cũng có thể tạo ra thu nhập từ việc cho thuê nhà, giúp người dân ổn định cuộc sống. Nếu quản lý tốt việc cho thuê, Việt Nam sẽ thu về một lượng ngoại tệ lớn, Nhà nước cũng có thể thu thuế từ việc làm này.

 Căn hộ cho thuê theo giờ đang khá được ưa chuộng. Ảnh: tripadvisor

Căn hộ cho thuê theo giờ đang khá được ưa chuộng. Ảnh: tripadvisor

Quyền định đoạt tài sản

Mặt khác, khi người dân mua căn hộ, tức là đây là tài sản mà họ có quyền định đoạt, muốn cho ai thuê cũng là quyền của họ, miễn là các đối tượng không phải diện truy nã, thi hành án… Còn nếu nói căn hộ cho thuê sẽ khiến phát sinh những tệ nạn thì đó là trách nhiệm của quản lý toà nhà, cơ quan an ninh, trật tự xã hội. Bởi nếu những cá nhân đó đã cố tình làm trái pháp luật thì không làm ở căn hộ này sẽ làm ở căn hộ khác.

Ngay cả trong một toà chung cư khi vấn đề về bài bạc, ma tuý, mại dâm… xảy ra ở một vài căn chung cư sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của cư dân ở thực nơi đó, thì trách nhiệm này cũng thuộc về nhà quản lý. Nếu dùng luật và hành chính để cấm sẽ không đúng với thực tế thị trường. Chưa kể phát sinh ra các biến tướng khác khó kiểm soát được.

Thực tế mô hình này ở nước ngoài đã có quy định cụ thể để quản lý, chẳng hạn một năm chủ sở hữu được khai thác bao nhiêu thời gian và phải đăng ký với cơ quan chính quyền để nộp thuế. Tạo nguồn thu nhập cho chính các chủ hộ cũng như tăng cơ sở lưu trú phục vụ du lịch.

Ở Việt Nam, thay vì cấm nhà nước cần đưa vào luật để quản lý cho tốt, tránh các hệ lụy phát sinh và có thể thu được thuế từ những người kinh doanh trong lĩnh vực này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát tốt thay vì cấm cho thuê căn hộ theo giờ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10