Kiến nghị lập tổ thanh tra việc tăng giá cước vận tải biển

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ Công thương, Bộ Tài chính thành lập tổ công tác thanh tra, kiểm tra việc tăng giá cước vận tải.

fs

Từ cuối tháng 10/2020, giá cước vận tải biển tăng rất cao, đặc biệt là các tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, từ cuối tháng 10/2020, giá cước vận tải biển tăng rất cao, đặc biệt là các tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ, giá cước tăng 2-10 lần. Đồng thời, một số hãng tàu còn thu thêm phụ phí đối với hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam với mức giá 50-200 USD/container từ đầu tháng 11/2020.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp từng đưa tin, giá cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 đô la Mỹ/container 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 đô la/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng lên 7.200 đô la vào tháng 12/2020.

Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10/2020 là 60 đô la/container thì đến tháng 11/2020 đã tăng lên 600 đô la/container, nghĩa là tăng lên gấp 10 lần...

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng càng gây thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến sản xuất và phân phối hàng hóa, nhất là trong mùa cao điểm xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản và vật tư sản xuất...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến khan hiếm container theo Bộ Công thương là do năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn hạn chế, không có bãi tập kết container rỗng đủ lớn.

da

Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng container tồn đọng tại cảng biển để các doanh nghiệp có container rỗng phục vụ vận tải hàng hóa.

Trong khi đó, hầu hết các hãng tàu đều chưa thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá và chưa có báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam theo các quy định hiện hành. Do đó, các cơ quan chức năng cần có kiểm tra, thanh tra về việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu để có giải pháp xử lý các vi phạm, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trên cơ sở kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác thực hiện thanh tra, kiểm tra việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, châu Mỹ nhằm có giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, từng bước bình ổn giá cước vận tải.

Thêm vào đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng container tồn đọng tại cảng biển để các doanh nghiệp có container rỗng phục vụ vận tải hàng hóa.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở xét đề nghị của Bộ Công Thương về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container. Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu kiểm điểm và làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu, container.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị lập tổ thanh tra việc tăng giá cước vận tải biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10