KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Đảm bảo sản xuất và chuỗi cung ứng

Diendandoanhnghiep.vn Trong kiến nghị gửi tới Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SBG) đề xuất Chính phủ đảm bảo sản xuất và chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp…

Cụ thể, nhằm để các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, SBG kiến nghị: Về nghĩa vụ thuế, cần giảm thuế VAT trong 3 tháng; Về chi phí cố định, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Về chi phí tiện ích, giảm cước viễn thông và tiền điện;

Đồng thời, giảm chi phí tuân thủ, bởi theo tổ chức này, thay vì phải giảm chi phí nhân công bằng cắt giảm nhân lực sẽ gây khó khăn về kinh tế cho người dân, Chính phủ cần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

SBG kiến nghị Chính phủ đảm bảo sản xuất và chuỗi cung ứng - Ảnh minh họa

SBG kiến nghị Chính phủ đảm bảo sản xuất và chuỗi cung ứng - Ảnh minh họa

Về sản xuất và chuỗi cung ứng, SBG cho rằng, liên quan đến thực hiện 3 tại chỗ, Chính phủ cần cho phép các nhà máy có công nhân ở trong ký túc xá thực hiện sản xuất, kiểm tra nhanh COVID-19, tuy nhiên, mọi chi phí phải được khấu trừ vào thuế.

Cùng với đó, tiêu chuẩn hóa các biện pháp phòng chống giữa các tỉnh với nhau về kết quả xét nghiệm COVID-19 và thời gian xét nghiệm; Có các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 quản lý theo phân khu kết hợp với Bộ Y tế và các biện pháp giãn cách xã hội.

Ngoài ra, SBG cũng kiến nghị được tiếp cận với thông tin về các chính sách (ví dụ, trong các chuyến bay hồi hương của công dân Việt Nam, họ có được phép quay lại trên các chuyến bay thương mại hay không? Và sẽ phải làm những thủ tục gì?).

Tiếp cận làn đường “xanh” cho các cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ trong suốt thời hạn ghi trên giấy chứng nhận tiêm chủng, không chỉ bao gồm các nhà đầu tư và chuyên gia, mà cả khách doanh nghiệp “bình thường”, công dân Việt Nam và vợ/chồng/con nước ngoài của họ.

Theo SBG, trong chuyến bay trở về Việt Nam, dù nhận được sự chấp thuận, người nước ngoài và người dân Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn và thường phải trả những khoản phí rất lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn và cơ quan liên quan. Vì vậy, tổ chức này kiến nghị Chính phủ có thể xây dựng một nền tảng mở và minh bạch thông tin về các chuyến bay này.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, SBG kiến nghị Chính phủ cần có quy trình rõ ràng đối với việc công nhận chứng chỉ tiêm chủng của các quốc gia khác; Giảm bớt quy trình kiểm dịch và số ngày cách ly đối với các trường hợp người nhập cảnh đã được tiêm chủng là nhà đầu tư, chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật; Tích hợp dữ liệu tiêm chủng của người nước ngoài để các ứng dụng của Việt Nam ghi nhận; Thiết lập các thủ tục an toàn để các nhà đầu tư làm việc với các cơ quan chính phủ nhằm tạo điều kiện cho việc phê duyệt.

Về các vấn đề an sinh xã hội, SBG cũng khuyến nghị Chính phủ, đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cần được duy trì thông qua các chợ truyền thống; Giảm chi phí hộ gia đình bằng cách giảm chi phí tiện ích; Xác định các hộ nghèo bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội để kịp thời cứu trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Đảm bảo sản xuất và chuỗi cung ứng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713999803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713999803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10