KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Đồng bộ hướng dẫn khi áp dụng 3 tại chỗ

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc áp dụng 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến, các Hiệp hội doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế có hướng dẫn đồng bộ, tránh hiện trạng mỗi nơi một cách hiểu, cách làm…

Theo đó, gửi kiến nghị đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, vấn đề áp dụng 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến chưa có hướng dẫn cụ thể dẫn đến việc hiểu và áp dụng chưa được đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Cũng theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, hiện nay, cứ 7 ngày một lần doanh nghiệp xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ công nhân, rất tốn kém chi phí. Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh có quy định được sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (mẫu gộp 5) để giảm chi phí nhưng doanh nghiệp chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị đồng bộ hướng dẫn khi áp dụng 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến - Ảnh minh họa

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị đồng bộ hướng dẫn khi áp dụng 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến - Ảnh minh họa

“Việc nhập khẩu nguyên liệu hàng hoá, doanh nghiệp cũng gửi đơn xin miễn giảm phân luồng đỏ trong giai đoạn phong toả nhưng chưa được giải quyết; Người lao động ngành sữa đang tham gia sản xuất hàng hoá thiết yếu để phục vụ nhu cầu xã hội nên cần sớm được tiếp cận vắc xin”, Hiệp hội Sữa Việt Nam chia sẻ.

Từ những hạn chế đã nêu, Hiệp hội Sữa Việt Nam đề nghị có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến để doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trở lại sau 1 ngày (bao gồm các khâu có liên quan đến chuỗi cung ứng sản phẩm như kho bãi, vận chuyển và khu vực nhà máy sản xuất); Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động toàn ngành sữa sớm nhất vì đây là những người trực tiếp tham gia sản xuất hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng đề nghị tạm ngưng hoặc gia hạn chương trình khuyến mại của ngành sữa cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh thì tiếp tục thực hiện; Để doanh nghiệp ngành sữa tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ, nhất là các doanh nghiệp ở vùng dịch bị cách ly, tạm ngưng sản xuất; Sớm triển khai cấp phép xuất khẩu hàng hóa bằng hệ thống dịch vụ công để doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, hoàn thành được mục tiêu kép, vừa thực hiện phòng chống dịch vừa ổn định phát triển kinh tế.

Cũng gửi kiến nghị đến VCCI trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Hiệp hội Dệt May cho biết, tình hình dịch bệnh làm các doanh nghiệp Dệt may phải ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, bị khách hàng hủy đơn hàng, mất uy tín và tổn thất về kinh tế vô cùng nặng nề.

Vì vậy, Hiệp hội này kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động hoạt động trong nhà máy, đội ngũ vận tải hàng hóa, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp chi phí.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Y Tế có hướng dẫn theo từng kịch bản cụ thể để các doanh nghiệp và địa phương cùng thống nhất phối hợp thực hiện. Ví dụ như doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện gì để được phép thực hiện 3 tại chỗ hoặc 1 cung đường 2 điểm đến. Quy định thống nhất từng loại giấy xét nghiệm và thời gian hiệu lực của mỗi loại, khi lái xe lưu thông qua các tỉnh thì dùng loại nào để các địa phương thực hiện.

“Bỏ quy định hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông, thay và đó là cho phép lưu thông hàng hóa như điều kiện bình thường nếu đảm bảo phòng chống dịch, trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh theo quy định”, Hiệp hội Dệt May kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Đồng bộ hướng dẫn khi áp dụng 3 tại chỗ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10