Kiến tạo môi trường khởi nghiệp cho thanh niên

MAI CHIẾN 20/06/2024 01:52

Nhằm thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong thanh niên, quản trị doanh nghiệp trước những cơ hội và thách thức, tỉnh Gia Lai tạo một môi trường đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ.

>>Thái Nguyên: Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững mạnh

Trong năm 2024, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 25 thanh niên khởi nghiệp, trong đó có 05 thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực. Và 50 thanh niên được trang bị kiến thức, tập huấn nâng cao năng lực và quản trị doanh nghiệp. Tư vấn phát triển doanh nghiệp cho 20 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

Đây là những nội dung chủ yếu, trong triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trong đoàn viên, hội viên thanh niên, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp và áp dụng chuyển đổi số trong các dự án, ý tưởng của thanh niên.

Một bản trẻ ở Gia Lai khởi nghiệp với việc xuất khẩu cà phê

Một bản trẻ ở Gia Lai khởi nghiệp với việc xuất khẩu cà phê

Những giải pháp của tỉnh Gia Lai được ví như là động lực thúc đẩy thanh niên toàn tỉnh khởi nghiệp và phát triển các mô hình kinh doanh, sản xuất. Chị Phùng Thị Mỹ Lên – thanh niên khởi nghiệp với nụ hoa hoè ở thôn Tư Lương xã Tân An huyện Đắk Pơ cho biết “điều này sẽ lan toả tinh thần khởi nghiệp rộng rãi trên địa bàn tỉnh”.

Đối với nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, UBND tỉnh Gia Lai cho hay sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa, sự nghiệp khoa học và công nghệ. Ngoài ra, còn lựa chọn lồng ghép trong kinh phí thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ khởi nghiệp và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Các giải pháp phải phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2023 – 2030. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho thanh niên về các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho thanh niên gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cây cầu kết nối giữa thanh niên khởi nghiệp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho thanh niên đến tham quan, thực tập, thực hành tại doanh nghiệp. Đồng thời, giúp lan toả tinh thần hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp một cách công bằng, minh bạch và sáng tạo.

>>Khai giảng Khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring tại khu vực Đông Nam bộ

Khởi nghiệp với mô hình giáo dục, đào tạo nghề, anh Trần Đức Dũng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Dũng Gia Lai cho hay: "Nếu chương trình, kế hoạch của tỉnh đề ra mà giúp vốn được cho những người khởi nghiệp, đây thật sự là một hy vọng lớn. Doanh nghiệp chúng tôi cũng trải qua hơn 3 năm khởi nghiệp nhưng đến nay vẫn rất khó khăn về nguồn vốn, chưa bao giờ tiếp cận được. Kế hoạch 1324/KH-UBND của tỉnh Gia Lai sẽ là một động lực lớn cho người khởi nghiệp tiếp tục hành trình đầy gian khó của mình".

Sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh nhằm đào tạo kỹ năng tự lập trong mô hình khởi nghiệp giáo dục của anh Trần Đức Dũng

Sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh nhằm đào tạo kỹ năng tự lập trong mô hình khởi nghiệp giáo dục của anh Trần Đức Dũng

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh, “tinh thần khởi nghiệp của bạn trẻ ở địa phương đã trải đều ở tất cả huyện, thị xã và Thành phố. Ngoài các mô hình khởi nghiệp trong nông nghiệp, còn có các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ y tế, giáo dục. Tuy nhiên tập trung nhất, vẫn là khởi nghiệp trong nông nghiệp, các sản phẩm OCOP".

"Điều quan trọng là chúng ta có cách tập huấn bồi dưỡng để cho các em có thể là phát triển từ những ý tưởng đó thành ra những cái sáng tạo về mặt sản phẩm, quản trị được doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của khởi nghiệp”, ông Nguyễn Danh nhấn mạnh./.

Có thể bạn quan tâm

  • Chương trình Startup Empowerment tạo cơ hội cho startup Việt gia nhập mạng lưới khởi nghiệp quốc tế NVIDIA

    Chương trình Startup Empowerment tạo cơ hội cho startup Việt gia nhập mạng lưới khởi nghiệp quốc tế NVIDIA

    15:30, 19/06/2024

  • Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    16:38, 18/06/2024

  • Cơ hội khởi nghiệp với giải pháp ngân hàng số

    Cơ hội khởi nghiệp với giải pháp ngân hàng số

    15:18, 15/06/2024

  • Bế giảng Khóa đào tạo Cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao tại khu vực Nam bộ

    Bế giảng Khóa đào tạo Cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao tại khu vực Nam bộ

    17:16, 14/06/2024

  • Thái Nguyên: Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững mạnh

    Thái Nguyên: Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững mạnh

    07:20, 14/06/2024

  • Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    10:38, 12/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiến tạo môi trường khởi nghiệp cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO