Trải nghiệm từ thiên nhiên đến văn hóa lịch sử

Diendandoanhnghiep.vn Với những nét đẹp, giá trị về văn hóa, lịch sử, Kiến Thụy có tiềm năng phát triển về du lịch. Từ Kinh Thành nhà Mạc đến du lịch sinh thái sẽ hứa hẹn mang lại cho địa phương sự phát triển mới.

>>> Liên kết du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng

Từ giá trị lịch sử Vương triều nhà Mạc...

Theo ông Nguyễn Hải Trọng – Du khách Thanh Hóa: Trong chuyến công tác ở Hải Phòng mới đây, chúng tôi đã có dịp đến thăm Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (làng Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) – một trong những công trình có ý nghĩa lịch sử của vùng đất Cảng.

Trong không khí linh thiêng, trang trọng, chúng tôi được hướng dẫn viên thuyết minh chi tiết, rõ ràng về sự thăng trầm của nhà Mạc. Cũng giống như bao du khách đã từng đến khu di tích này, chúng tôi háo hức chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá đang được lưu giữ tại đây như: chiếc bình có hình ảnh chùa Một Cột, chim hạc; chuông Đại Hồng Chung nặng 1.527 kg; chiêng đồng khắc nổi 2 con rồng...; đặc biệt là thanh Đại Long đao (hay còn gọi là Định Nam đao) hơn 500 tuổi. Đây là một trong hai thanh đao nặng nhất thế giới với chiều dài 2,55 mét, nặng 25,6 kg (ước tính khi chưa bị han gỉ là hơn 30kg).

Khi ghé thăm khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá đang được lưu giữ tại đây

Khi ghé thăm khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá đang được lưu giữ tại đây

Theo lời thuyết minh của hướng dẫn viên, thanh Định Nam đao đã từng giúp Mạc Đăng Dung đoạt chức vô địch trong cuộc thi tuyển dũng sĩ tại Giảng Võ đường ở Thăng Long thời Lê Sơ (Võ Trạng nguyên). Hơn 20 năm sau đó, ông phục vụ dưới 4 triều vua Lê. Nhờ tài thao lược, trí dũng hơn người và với thanh Bảo đao trong tay, ông đã xông pha trận mạc và bách chiến bách thắng trong các cuộc dẹp loạn của nhiều phe phái, thế lực cát cứ khắp nước.

Trước đây, thanh đao được dòng họ Phạm gốc Mạc ở Nam Định cất giữ. Nhưng thể theo nguyện vọng của tiên tổ và các chi họ Mạc, thanh đao đã được rước về thôn Cổ Trai và lưu giữ tại khu tưởng niệm đúng dịp kỷ niệm 469 năm ngày mất của Mạc Thái Tổ, khánh thành khu tưởng niệm. Ngày đưa thanh long đao về đất Cổ Trai, như một sự linh ứng kỳ diệu, đúng thời khắc thanh long đao được đặt vào hộp kính đặt phía trước tượng Mạc Thái Tổ, trên bầu trời xuất hiện 5 áng mây vàng hình rồng chầu về phía nhà Chính điện. Hiện trong nhà Chính điện có lưu giữ bức ảnh lớn với tên “Ngũ Long chầu triều” ghi lại thời khắc huy hoàng này.

Tham quan Khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc, du khách còn được thưởng lãm nhiều sản phẩm đồ gốm, tượng đá thời nhà Mạc - thời kỳ phát triển rực rỡ của gốm hoa lam Việt Nam. Rồi lại được nghe hướng dẫn viên thuyết minh về chính sách cố kết nhân tâm và thu phục nhân tài của các vua nhà Mạc. Sử sách ghi rõ, triều Mạc chỉ tồn tại trong 65 năm, một giai đoạn lịch sử ngắn trong hàng nghìn năm chế độ phong kiến nhưng với chủ trương: “Dùng văn giáo mà rèn luyện nhân tài, sửa trường học để mở rộng nền giáo dục, ban học quy để cổ vũ lòng hăng hái…”, triều Mạc đã tổ chức được tất cả 22 khoa thi, lấy đỗ 485 tiến sĩ, trong đó có 13 trạng nguyên. Xuất thân khoa bảng dưới triều Mạc, có nhiều nhân vật nổi tiếng như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Giáp Hải, Hà Nhậm Đại, Hoàng Sĩ Khải... Những nhân tài ấy đã không chỉ có đóng góp quan trọng trong xây dựng, tổ chức của Nhà nước triều Mạc mà còn có nhiều đóng góp vào đời sống chính trị, tư tưởng, văn hóa của dân tộc.

Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc – Kinh đô đầu tiên trên đất Hải Phòng

Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc – Kinh đô đầu tiên trên đất Hải Phòng

...đến tiềm năng

Theo bà Hoàng Huyền – du khách Hà Nội: Nếu muốn tạm lánh xa những náo nhiệt của phố thị để tìm về nơi bình yên, tận hưởng thiên nhiên thì Kiến Thụy sẽ là sự lựa chọn thú vị. Đây không chỉ là nơi mang những nét đẹp, giá trị về văn hóa lịch sử, huyện Kiến Thụy có tiềm năng phát triển về du lịch. Đặc biệt là sau khi hoàn thiện Kinh Thành nhà Mạc, một công trình lịch sử cấp quốc gia, có quy mô, được đầu tư sẽ hứa hẹn mang lại cho huyện sự phát triển mới và được nhiều người biết tới hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Minh Phương – PGĐ Công ty Vietravel CN Hải Phòng, Kiến Thụy là một huyện ven đô nằm về phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 16 km. Kiến Thụy là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi phát tích vương triều nhà Mạc với Dương Kinh sầm uất một thời vào thế kỷ 16. Một số di tích về thành cổ và cung điện của Dương Kinh cũng mới được phát hiện tại đây tại thôn Cổ Trai, xã Ngũ Đoan. Kiến Thụy vẫn còn giữ được những đình chùa cổ kính với những phong cách kiến trúc độc đáo. Tiêu biểu là đền Mõ (xã Ngũ Phúc), thờ Quỳnh Trân công chúa thời Trần, người có công khai khẩn đất hoang, lập nên làng xã. Chùa Hoà Liễu (xã Thuận Thiên) thờ đức Thánh mẫu (mẹ) của vua Mạc Đăng Dung hầu như còn nguyên vẹn, Chùa Thiên Phúc (hay Chùa Trà Phương) nơi còn lưu giữ rất nhiều bức tượng quý hiếm.

Một trong nhưng điểm đến du lịch trải nghiệm của Happy Farm (Kiến Thụy)p/du khách không nên bỏ qua

Một trong nhưng điểm đến du lịch trải nghiệm của Happy Farm (Kiến Thụy) du khách không nên bỏ qua

Theo ông Phương, cùng với cảnh quan yên bình mang nét đẹp mộc mạc của vùng quê Bắc Bộ, nơi đây hiện còn lưu giữ khá nhiều di tích lịch sử và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, trong những năm qua, phát triển du lịch chưa thực sự xứng tầm so với tiềm năng, lợi thế của địa phương, nên rất cần có những định hướng cũng như sự kết nối du lịch chuyên nghiệp để phát triển.

Theo lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy: Nhằm khai thác tiềm năng và lợi thế của địa phương, thời gian qua huyện luôn quan tâm phát triển du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 11 di tích cấp Quốc gia, 37 di tích cấp Thành phố, 3 bảo vật quốc gia và đặc biệt, công trình Khu Tưởng niệm Vương triều nhà Mạc-diện mạo của kinh đô ven biển duy nhất ở nước ta được xây dựng tại huyện với diện tích 10,5 ha, là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa quý báu, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đồng thời là điểm đến quan trọng, hấp dẫn của đông đảo du khách đến nghiên cứu, tham quan.

Cùng với đó, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Toàn huyện hiện có 28 nhà nghỉ, với tổng số hơn 200 phòng, 1 Resot, 5 khách sạn với tổng số 121 phòng và 14 nhà hàng.

Ngoài những ưu thế về tài nguyên du lịch, thực trạng cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn huyện cũng đã được đầu tư. Lượng khách đến Kiến Thụy tăng dần qua các năm, chủ yếu là khách công vụ, khách du lịch tâm linh, thăm thân ...

Nếu muốn tạm lánh xa những náo nhiệt của phố thị để tìm về nơi bình yên, tận hưởng thiên nhiên thì Kiến Thụy sẽ là sự lựa chọn thú vị.

Nếu muốn tạm lánh xa những náo nhiệt của phố thị để tìm về nơi bình yên, tận hưởng thiên nhiên thì Kiến Thụy sẽ là sự lựa chọn thú vị.

Một số dự án xây dựng các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Ngoài ra, dự án đầu tư nâng cấp một số hạng mục đường giao thông nông thôn cũng đã được triển khai xây dựng, góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi hỗ trợ cho các hoạt động tham quan du lịch. Huyện ưu tiên phát triển đồng thời du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch du khảo đồng quê và du lịch tâm linh sinh thái; lấy du lịch tâm linh sinh thái làm mũi nhọn, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, du khảo đồng quê là nền tảng; hình thành các tour du lịch chuyên đề: tham quan, nghỉ dưỡng, cộng đồng, tâm linh sinh thái, ẩm thực, làng nghề… để từng bước hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mang đậm bản sắc Kiến Thụy, tạo sức hút mạnh mẽ để thu hút khách du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trải nghiệm từ thiên nhiên đến văn hóa lịch sử tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350987 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350987 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10