Ô tô - Xe máy

Kinh doanh gặp khó, xe sang “tăng trưởng giật lùi”

HẢI LINH 30/04/2025 00:34

Số liệu của các doanh nghiệp cho biết, kinh doanh khó khăn, qúy I/2025 phân khúc xe sang “tăng trưởng giật lùi”.

Xe sang gặp khó

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, quý I/2025 có hơn 1.500 xe sang các loại đăng ký lần đầu, thấp hơn con số 1.900 của quý I/2024. Trong khi đó, theo số liệu của các doanh nghiệp, quý I/2025 Lexus đạt doanh số bán 198 xe, BMW đạt 380 xe và Mercedes đạt 500 xe, các hãng khác có doanh số bán rất thấp…Trong số 3 thương hiệu lớn, chỉ BMW là duy trì được doanh số, còn Lexus và Mercedes giảm so với cùng kỳ 2024.

xe2.jpg
BMW là thương hiệu xe sang hiếm hoi còn duy trì được doanh số bán trong quý I/2025.

Cũng theo các doanh nghiệp, năm 2024 doanh số bán xe sang đạt khoảng 8.500 xe, con số này tương đương với năm 2023 và thấp hơn con số trên 10.000 xe vào giai đoạn 2018- 2020.

Thương hiệu Mercedes bị giảm doanh số nhiều nhất. Mercedes-Benz Việt Nam không công bố số liệu bán hàng, nhưng theo một số nguồn tin, doanh số bán xe giảm liên tục mấy năm qua. Thời kỳ đỉnh cao 2018 -2020, doanh số bán Mercedes-Benz tại Việt Nam đạt gần 8.000 xe/năm. Nhưng từ 2022 đến nay ngày càng tăng trưởng giật lùi. Năm 2022 giảm xuống còn gần 7.000 xe, đến 2023 giảm mạnh còn hơn 3.200 xe và năm 2024 còn khoảng 3.000 xe.

Trong khi đó BMW từ doanh số bán 973 xe trong 2022, tăng lên 2.023 xe trong năm 2023 và năm 2024 đạt gần 2.000 xe. Lexus năm 2022 bán được 1.510 xe, năm 2023 bán được 1.793 xe, năm 2024 bán được 1.552 xe.

Dự báo của các doanh nghiệp cho biết, năm 2025 phân khúc xe sang sẽ có tăng trưởng âm với doanh số bán dưới 8.000 xe cả năm. Nguyên nhân là do việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính, dẫn đến những xáo trộn, trong khi khách hàng chủ yếu của xe sang là các doanh nghiệp, đang chờ đợi. Cùng với đó, Mỹ đã khởi động việc tăng thuế nhập khẩu, có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nên tạm dùng nhu cầu mua sắm nhất là những mặt hàng xa xỉ. Nhu cầu hiện đang giảm thấp, có thể sẽ tăng vào cuối năm khi mọi việc đã ổn định và rõ ràng. Tuy nhiên, doanh số bán cả năm sẽ thấp hơn so với 2024.

BMW được dự báo sẽ giữ được doanh số tương đương với năm 2024, còn Lexus đang chuẩn bị cho sản phẩm mới ra mắt, hiện không còn nhiều xe, vì vậy doanh số bán giảm. Tuy nhiên, giảm mạnh nhất sẽ là Mercedes. Với doanh số bán quý I/2025 của Mercedes, dự báo năm 2025 tăng trưởng sẽ tiếp tục đi xuống gần ngang bằng với doanh số BMW.

Từ đỉnh cao xuống vực sâu

Trong 3 năm gần đây, doanh số bán xe của Mercedes-Benz giảm mạnh. Ngoài nguyên nhân khách quan khiến nhu cầu xe sang tại Việt Nam giảm, còn nguyên nhân quan trọng khác, đó là xe Mercedes mắc nhiều lỗi có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, phải liên tục triệu hồi xe với số lượng lớn, cùng giá bán bị đẩy lên cao.

xe1(2).jpg
Mercedes S450 L của ca sỹ Duy Mạnh bốc cháy khi để trong hầm.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam là hãng xe triển khai nhiều đợt triệu hồi sản phẩm nhất trong 2 năm 2022 và 2023. Trong năm 2022 hãng xe này đã triển khai tổng cộng 7 đợt triệu hồi ô tô, với số lượng lên tới hơn 2.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe ô tô triệu hồi tại Việt Nam cả năm. Năm 2023, Mercedes là thương hiệu dẫn đầu về triệu hồi với 11 chương trình được tiến hành, do nhiều lỗi khác nhau, dành cho 9.121 xe các loại. Năm 2024 đến nay, Mercedes-Benz cũng đã triển khai khoảng 5 đợt triệu hồi tại Việt Nam với nhiều mẫu xe. Hầu hết xe triệu hồi đều bị lỗi nguy hiểm, có thể gây tai nạn khi tham gia giao thông.

Tăng trưởng doanh số của BMW đến từ sự chuyển hướng sang lắp ráp trong nước, thay cho nhập khẩu nguyên chiếc. Từ cuối năm 2022, những chiếc xe BMW lắp ráp đầu tiên tại nhà máy ô tô Trường Hải ở tỉnh Quảng Nam đã xuất xưởng. Các mẫu xe Series 3, Series 5, X3, X5 được lắp ráp có giá thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ngược lại, Mercedes lại chọn hướng đi tối ưu hóa lợi nhuận, trong nhiều năm qua thường xuyên tăng giá xe, bởi vậy các mẫu xe có giá bán ngày càng tăng cao so với trước.

Không những thế Mercedes lại gặp nhiều sự cố với khách hàng và luôn hành xử theo kiểu đẩy rủi ro về phía khách hàng, chứ không chấp nhận thua, càng khiến uy tín thương hiệu bị bào mòn, khách hàng quay lưng.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng là hãng có xe tồn kho nhiều. Đến nay vẫn còn hàng tồn từ 2022 và 2023 chưa giải phóng hết, liên tục giảm giá từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng vẫn ế ẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh doanh gặp khó, xe sang “tăng trưởng giật lùi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO