Kinh nghiệm thu hút đầu tư phát triển từ Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để Quảng Ninh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Trao đổi tại Diễn đàn Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh có nhiều lợi thế về phát triển cảng biển, trung tâm logistics; sự phát triển của hai lĩnh vực này phụ thuộc lớn vào sự liên kết, kết nối với các địa phương như Hải Phòng…

g

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh có nhiều lợi thế về phát triển cảng biển, trung tâm logistics

“Từ năm 2012, tỉnh đã xác định nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cấp tỉnh, hướng tới xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Bùi Văn Khắng khẳng định.

Theo đó, trước những cơ hội, thách thức, dựa trên những tiềm năng, lợi thế riêng có, tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả “3 đột phá chiến lược” từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra. Các đột phá chiến lược này gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” nhằm tạo bước đột phá trong quá trình phát triển, nhanh chóng khắc phục những điểm còn bất lợi để chuyển biến thành lợi thế cạnh tranh của tỉnh. 

Toàn cảnh Diễn đàn “Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”

Toàn cảnh Diễn đàn “Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”

Cụ thể, về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, ưu tiên tập trung một số dự án, công trình trọng điểm. Đồng thời tỉnh thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư, nhất là hình thức đối tác công tư (PPP), giám sát công khai và minh bạch các dự án PPP; tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án hạ tầng trọng điểm về giao thông vận tải như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long...

Về cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, Quảng Ninh đã mạnh dạn thí điểm thành lập một số mô hình mới nhằm cải cách thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn “Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”

Các đại biểu tham dự Diễn đàn “Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”

“Chúng tôi đã thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Trung tâm Hành chính công thuộc UBND tỉnh nhằm giảm bớt thời gian, đầu mối cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh; chủ động khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã; xây dựng mô hình kiến trúc chính quyền điện tử giai đoạn II; thực hiện số hóa 100% dữ liệu...”, ông Bùi Văn Khắng cho biết.

Về phát triển nguồn nhân lực, Quảng Ninh đã nâng cao năng lực, vai trò, tránh nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị và tiếp tục tạo sự chuyển biến về đổi mới tư duy, nhận thức và hành động trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh theo chỉ đạo của Chính phủ.

 Đặc biệt, tỉnh hỗ trợ, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

“Quảng Ninh được coi là một điển hình tốt với nhiều sáng kiến cải cách, gắn việc cải thiện môi trường kinh doanh theo yêu cầu của Nghị quyết với nâng cao chất lượng quản lý, điều hành”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định và cho biết, Quảng Ninh luôn duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước trong giai đoạn năm 2013-2018.

“Năm 2017 và 2018, Quảng Ninh tiến đến vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI, tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng và sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh...”, ông Bùi Văn Khắng nhấn mạnh và đánh giá, đó chính là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, quyết tâm mãnh liệt của cả hệ thống chính trị trong triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, cải thiện chất lượng điều hành một cách thực chất, cùng với những nỗ lực và phấn đấu không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với những cơ hội từ hội nhập quốc tế với nhiều FTA thế hệ mới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, muốn hội nhập thành công phải liên kết được trong nước. Phải liên kết tạo lan toả tốt trong các địa phương của Việt Nam. Và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ phải đi đầu trong liên kết, lan toả, hội nhập lẫn nhau.

Để thực hiện mục tiêu này, Quảng Ninh đề xuất, kiến nghị môt số nội dung cụ thể: Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt trong triển khai hiệu quả Nghị quyết của Chính Phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thực sự minh bạch, thông thoáng. Nhà nước dẫn dắt, còn doanh nghiệp dẫn vai trò trung tâm.

Thứ hai, nghiên cứu thành lập Ban chỉ đạo khu vực do một đồng chí Phó Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, cùng với đó có một một Hội đồng doanh nghiệp cấp vùng trên cơ sở tương tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, là trung tâm kết nối doanh nghiệp vùng, xác định chiến lược phát triển công nghệ, logistics…

Thứ ba, hợp tác, liên kết giữa các chính quyền địa phương, giữa các Hiệp hội doanh nghiệp địa phương trong khu vực để tạo sự liên kết thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong vùng.

“Liên kết để tạo chuỗi giá trị, nhưng chuỗi giá trị không dừng lại ở phạm vi trong một địa phương. Các địa phương cùng hợp tác, thúc đẩy, phát triển giá trị một sản phẩm; sự phát triển của một địa phương phải là tiền đề cho các địa phương khác”, ông Bùi Văn Khắng nhấn mạnh.

Thứ tư, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy và tạo điều kiện thành lập nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong vùng, nâng cao tỷ trọng doanh nghiệp mới thành lập.

Thứ năm, tăng cường tổ chức các buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm/hội thảo chuyên đề giữa các địa phương trong vùng về công tác tổ chức triển khai Nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để cùng hợp tác, hỗ trợ trong triển khai các giải pháp sáng kiến mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm thu hút đầu tư phát triển từ Quảng Ninh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10