Kinh tế

Kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP trong năm 2025

Nguyễn Việt 14/08/2024 11:25

Chiến lược phát triển kinh tế số đến năm 2025 sẽ chiếm tỷ trọng trên GDP cả nước khoảng 20%.

PGS,TS. Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức, ngày 14/8.

trần minh tuấn 1
PGS.TS Trần Minh Tuấn (giữa), Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Theo PGS,TS. Trần Minh Tuấn, Hiện nay, kinh tế số có 2 nhóm ngành lĩnh vực chính. Đó là, kinh tế số ICT liên quan đến thiết bị công nghiệp điện tử, công nghiệp bán dẫn, viễn thông, phần cứng, phần mềm nội dung số. Và chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực trong đó có thương mại điện tử.

“Theo định hướng, đến năm 2025, kinh tế số ngành lĩnh vực đạt tối thiểu 50% kinh tế số cả nước. Điều này cho thấy vai trò của kinh tế số ngành lĩnh vực đóng góp ngày càng nhiều vào kinh tế số. Đặc biệt, thương mại điện tử đã, đang và sẽ trở thành động lực chính để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực”, PGS,TS. Trần Minh Tuấn nhấn mạnh.

Vẫn theo PGS,TS. Trần Minh Tuấn, tính đến hết năm 2023 lĩnh vực thương mại điện tử đã đóng góp khoảng từ 15% đến 17% trong tổng giá trị của kinh tế số quốc gia.

Trong đó, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số xác định mỗi hộ nông dân, mỗi hộ kinh doanh đều có thể trở thành những cửa hàng trực tuyến trên thương mại điện tử để tăng cường khả năng tiếp thị, quảng bá các dịch vụ của mình.

Hiện nay, Việt Nam có trên 14 triệu cửa hàng, 9.000 chợ nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch COVID-19.

Hiện nay, các hoạt động bán buôn, bán lẻ, lên nền tảng thương mại số, thương mại điện tử trở thành xu hướng lớn, chiếm 19,6% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu.

“Tại Việt Nam, mục tiêu đặt ra doanh thu thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 và chúng ta có thể đạt được mục tiêu này”, PGS,TS. Trần Minh Tuấn nói.

võ trí thành
Chuyên gia kinh tế - TS. Võ Trí Thành.

Trao đổi tại cuộc toạ đàm, chuyên gia kinh tế - TS. Võ Trí Thành đánh giá hiện nay kinh tế số, thương mại điện tử đang “len lỏi” vào mọi “ngóc ngách” của cuộc sống, từ sản xuất kinh doanh cho đến tiêu dùng.

“Quy mô kinh tế số Việt Nam đạt khoảng 13-14% GDP, trong khi mục tiêu là chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Điều đó cho thấy, tốc độ của đóng góp của nền kinh tế số xét về giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình của GDP của Việt Nam”, TS. Võ Trí Thành bày tỏ.

TS. Võ Trí Thành nhận định, đóng góp cho ngân sách từ kinh tế số ngày càng cao, nhất là khi chúng ta có giám sát tốt hơn đối với hoạt động thương mại điện tử.

Đơn cử, năm 2023 doanh thu của thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng, thu ngân sách khoảng 100.000 tỷ đồng và những con số này trên thực tế còn cao hơn.

Cùng với kinh doanh online, nhiều sàn điện tử cũng là một phần của thương mại điện tử, một phần của bán lẻ nên đã tạo ra nhiều công ăn việc làm. Bên cạnh đó, ngoài độ hấp dẫn của Việt Nam, dân số trẻ, tiêu dùng mạnh mẽ, thích giao dịch online gắn với gen Z.

Thương mại điện tử tạo ra sự phát triển đồng đều hơn, giảm bớt khoảng cách về thu nhập. Thương mại điện tử phát triển ở khu vực nông thôn cũng rất mạnh mẽ, gần tiệm cận với thành phố.

tuấn anh
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam.

Chia sẻ tại cuộc toạ đàm, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam khẳng định “sứ mệnh” của Shopee là phục vụ cho những người tiêu dùng, cả người mua lẫn người bán. Shopee tiếp cận và hỗ trợ người sử dụng thương mại điện tử một cách tốt hơn, phù hợp với thị trường hiện tại.

“Ở Việt Nam, chúng tôi đã và đang làm việc với rất nhiều doanh nghiệp, trong số đó có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận được với thương mại điện tử”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Cụ thể, Shopee đã có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thương mại điện tử một cách dễ dàng hơn, huấn luyện kỹ năng, cách thức, cơ chế vận hành phù hợp với thương mại điện tử, giúp những doanh nghiệp này phát triển tốt và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP trong năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO