Kon Tum: Thúc đẩy kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Để đạt mục tiêu đề ra, từng ngành, từng lĩnh vực ở tỉnh Kon Tum được quan tâm thúc đẩy áp dụng công nghệ, phát triển kinh tế số.

>>Tây Nguyên: Doanh nghiệp người dân thích ứng với thương mại điện tử ngày Tết

Kế hoạch phát triển hạ tầng số tỉnh Kon Tum đến năm 2025 sẽ có 100% các cơ quan Nhà nước kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng và liên thông 04 cấp hành chính từ Trung ương đến cấp xã. Đến năm 2030, kinh tế số chiếm 25% GRDP của tỉnh. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt trên 25%.

Đặc biệt 90% doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh; 100% doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử trong các hoạt động về tài chính. Do đó, phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế là một trọng tâm của nhiệm vụ đặt ra.

Hưởng ứng theo nhiệm vụ chuyển đổi số của địa phương, bà Y Lim  - làng cộng đồng Kon Pring thị trấn Măng Đen huyện Kon Plông cho biết “đến nay, các dịch vụ thuê phòng, mua bán dược liệu đều thực hiện trên nền tảng số. Mọi người chỉ cần gọi điện thoại, yêu cầu cái tôi có thể cung cấp là sẽ được đáp ứng ngay. Đối với sản phẩm dược liệu, chỉ cần đóng gói và đăng ký gửi là bên hãng vận chuyển có người đến lấy đi ngay”.

Bà Y Lim chia sẻ hạnh phúc khi bán hàng trên thương mại điện tử

Bà Y Lim chia sẻ hạnh phúc khi bán hàng trên thương mại điện tử

Trong khi đó, ông Bùi Viết Hà - Chủ tịch Hội Du lịch Măng Đen kiêm Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Bạch Dương Măng Đen cũng cho biết, thành viên trong Hội du lịch Măng Đen cũng đã ứng dụng công nghệ vào đặt phòng, giữ chỗ và các tour. Đến nay về cơ bản ngành du lịch ở địa phương đã đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ chuyển đổi số ở địa phương và trong ngành”.

>>Thái Nguyên tiên phong trong chuyển đổi số

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh, đến nay, kinh tế số bước đầu đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 2.651 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 25 toàn quốc. Có 15.383 giao dịch trên sàn thương mại điện tử và có 143.472 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số. Việc phát triển kinh tế số đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức, cách tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm từ bó hẹp trong địa bàn, trong huyện, trong tỉnh ra ngoài tỉnh.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hạ tầng số ở tỉnh Kon Tum cơ bản đảm bảo, với mạng băng rộng cáp quang phủ đến 100% trung tâm xã và gần 50% hộ gia đình. Trong khi đó, 85% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh kết nối mạng di động 4G/5G. Chính vì vậy kinh tế số trên địa bàn có nền tảng để phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Hạ tầng viễn thông của tỉnh Kon Tum cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số ở địa phương

Hạ tầng viễn thông của tỉnh Kon Tum cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số ở địa phương

Mới đây tại Hội nghị tổng kết năm hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu: triển khai công tác chuyển đổi số phải có sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn làm tăng tính hiệu quả. Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chuyển đổi số. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hiệu quả các danh mục cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên các loại cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong điều hành, quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh hợp tác với các đơn vị có thế mạnh về chuyển đổi số để tạo lập các mô hình kinh doanh, sản xuất, sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của kinh tế số trong GRDP ở địa phương. Đồng thời  chủ động liên kết với các đơn vị đào tạo, hợp tác bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Thúc đẩy kinh tế số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714200624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714200624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10