Kỳ lân công nghệ Bolt làm việc 4 ngày/tuần

Diendandoanhnghiep.vn CEO Ryan Breslow của Bolt cho biết, công ty đã thử nghiệm chương trình làm việc 4 ngày/tuần từ mùa thu năm ngoái và đạt được kết quả vô cùng khả quan.

Một tuần làm việc 4 ngày đã trở thành đặc quyền vĩnh viễn đối với nhân viên của kỳ lân công nghệ Bolt.

CEO Ryan Breslow, nhà sáng lập của Bolt nhận định, công ty đã thử nghiệm chương trình làm việc 4 ngày/tuần từ mùa thu năm ngoái và kết quả vô cùng khả quan. Tôi không thể tưởng tượng việc điều hành công ty theo cách nào khác nữa.

Ryan cho biết thêm, năng suất đã tăng lên, công việc được sắp xếp hợp lý và nhân viên luôn hạnh phúc. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối thời gian thử nghiệm 3 tháng cho thấy 94% nhân viên và 91% quản lý muốn chính sách này được tiếp tục.

Ngoài ra, 84% nhân viên cho biết họ đã làm việc năng suất hơn và 86% cho biết họ đã làm việc hiệu quả hơn với khung giờ làm việc của mình. Trong khi đó, 84% nhận thấy sự cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ.

Ý tưởng của chính sách này là không nhất thiết phải làm nhiều giờ hơn mà hãy làm việc hiệu quả hơn. Breslow cho biết, trong giờ làm việc của họ, các nhân viên đều tập trung hoàn thành hết sức.

"Rất nhiều công ty hoạt động khá hình thức, tức là mọi người chỉ quan tâm đến hình thức làm việc hơn là công việc thực tế. Vì vậy, họ ‘vẽ’ ra không ít các cuộc họp, vô số tài liệu và bài thuyết trình. Tất cả đều khá dài dòng và không đi vào trọng tâm của vấn đề", Ryan nói.

>> Mỹ chiếm 46% số lượng startup kỳ lân thế giới

>> Startup Bitkub trở thành kỳ lân thứ 3 Thái Lan

Bolt hiện có 550 nhân viên toàn thời gian. Đây là một trong số ít những công ty ở Mỹ đã chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày/tuần vĩnh viễn.

Những người ủng hộ đang hy vọng chương trình này sẽ thành công, đặc biệt là trong thời điểm mà việc thu hút và giữ chân người lao động là ưu tiên hàng đầu. Hàng triệu người lao động ở Mỹ đã bỏ việc như một phần của cuộc "đại khủng hoảng nghỉ việc" trong vài tháng qua, với kỷ lục 4,5 triệu người chỉ trong tháng 11 năm ngoái. Các chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong lan tỏa.

Joe O'Connor, Giám đốc chương trình thí điểm toàn cầu tại 4 Day Week Global, chia sẻ: Đang điều hành thử nghiệm 4 ngày làm việc một tuần trên toàn thế giới. Các công ty chúng tôi giúp chuyển sang chế độ tuần làm việc 4 ngày báo cáo rằng số lượng ứng viên tiềm năng đã tăng lên đáng kể".

Hiện đã có 30 công ty ở Mỹ và Canada đã đăng ký thử nghiệm chế độ làm việc này trong 6 tháng của năm nay, tập trung vào việc cho phép nhân viên làm việc ít giờ hơn nhưng vẫn hưởng lương như cũ. Một số chương trình thí điểm khác cũng sẽ được triển khai tại Vương quốc Anh, Úc và New Zealand trong thời gian tới.

O’Connor cho biết: “Tuần 4 ngày thách thức mô hình làm việc hiện tại và giúp các công ty chuyển từ việc chỉ đơn giản đo lường thời gian mọi người làm việc, sang tập trung hơn vào hiệu suất làm việc”.

Vào tháng 07/2021, tại Mỹ còn có một dự luật giảm số giờ làm việc tiêu chuẩn hàng tuần từ 40 giờ xuống 32 giờ. Tất nhiên, chế độ này sẽ không áp dụng cho mọi công ty hay mô hình kinh doanh. Nó cũng phải được thực hiện đúng cách với một cái nhìn tổng quan về quy trình làm việc.

O’Connor cho biết: “Chính sách giờ làm việc này nên đóng vai trò như một điểm khởi đầu để cân nhắc về một hình thức làm việc tập trung, được trao quyền để có thể làm việc một cách thông minh và hiệu quả hơn”.

Ngay cả Bolt cũng đã thực hiện một số điều chỉnh trước khi hoàn thành lịch trình tuần làm việc 4 ngày cố định của mình. Ryan nói: "Đây không phải biện pháp vận hành dễ dàng và cần một số yêu cầu về công việc".

Tuy nhiên, O’Connor hy vọng, lộ trình tiến tới một tuần làm việc rút ngắn sẽ vẫn được tiếp tục trong thời gian tới. “Năm 2022 sẽ là năm báo trước một tương lai mới đầy táo bạo cho công việc", ông nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lân công nghệ Bolt làm việc 4 ngày/tuần tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10