Mỹ chiếm 46% số lượng startup kỳ lân thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo từ Viện nghiên cứu Hurun tại Thượng Hải, Mỹ có 487 startup định giá từ một tỷ USD (kỳ lân), chiếm 46% trong tổng số toàn cầu.

>> Trung tâm công nghệ Thâm Quyến muốn phát triển startup kỳ lân

Theo báo cáo về chỉ số kỳ lân toàn cầu năm 2021 do Hurun công bố cho thấy toàn thế giới đang có 1.058 kỳ lân. Trong đó, Mỹ dẫn đầu thế giới khi chiếm 487 “kỳ lân”, chiếm 46%, riêng năm nay, cả nước có thêm 254 “kỳ lân”. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 301 công ty, chiếm 28%, năm 2021, cả nước có 74 “kỳ lân” mới. Ấn Độ, đã thêm 33 công ty vào danh sách năm nay, nâng tổng số lên 54, xếp thứ ba.

"Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thống trị danh sách với 3/4 số kỳ lân được biết đến trên toàn thế giới, mặc dù dân số chỉ chiếm 1/4", Rupert Hoogewerf, chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của báo cáo cho biết. Tuy nhiên, ông cho rằng phần còn lại của thế giới cũng đang bắt kịp cuộc chơi khi phần trăm số kỳ lân đã tăng từ 17% hai năm trước lên 26% trong năm nay.

ByteDance, công ty mẹ của đơn vị phát triển ứng dụng video TikTok và Douyin tại Trung Quốc là kỳ lân giá trị nhất trong danh sách, với mức định giá tăng từ 270 tỷ USD tháng 3 năm ngoái lên 350 tỷ USD. "Với việc TikTok đạt được 3 tỷ người dùng hàng ngày, ByteDance hiện đã phát triển để trở thành một đối thủ nặng ký với Facebook", báo cáo đánh giá.

Được định giá 150 tỷ USD, nhà cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến Ant Group giữ vị trí thứ hai sau khi các nhà quản lý Trung Quốc chặn niêm yết của họ vào năm ngoái và ra lệnh cải tổ các hoạt động thanh toán và cho vay của công ty.

Trong khi đó, SpaceX, được thành lập bởi Elon Musk của Tesla, dẫn đầu các "kỳ lân" của Mỹ với mức định giá 100 tỷ USD, đứng vị trí lên thứ ba thế giới. Công ty hàng không vũ trụ tư nhân này đã huy động được 6,6 tỷ USD trong 51 vòng tài trợ kể từ năm 2002. Ba công ty công nghệ tài chính là Stripe (Mỹ), Klarna (Thụy Điển) và Revolut (Anh) cũng vào top 10 các "kỳ lân" giá trị nhất.

Kế tiếp là, nhà giáo dục trực tuyến Byju của Ấn Độ, trị giá 21 tỷ USD, đứng đầu danh sách những kỳ lân của đất nước. Tiếp theo là nhà quảng cáo di động InMobi với 12 tỷ USD và dịch vụ đặt phòng Oyo, với 9,5 tỷ USD.

Hurun gọi năm 2021 là năm thành công nhất với các công ty khởi nghiệp. Họ được hỗ trợ bởi sự hiện diện của hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm những doanh nhân giàu có, các trường đại học đẳng cấp thế giới và quan trọng hơn là các nhà đầu tư mạo hiểm.

>> VNG vươn lên trở thành startup kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam

>> Việt Nam sẽ có thêm startup “kỳ lân”

Hoogewerf  nhận định: “Các nhà đầu tư đang phát triển thành cố vấn thay vì chỉ kiếm tiền. Các nhà đầu tư 'kỳ lân' hàng đầu thế giới đang xây dựng hệ sinh thái bằng danh mục đầu tư của họ. Điều này cực kỳ hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất thế giới”.

Sequoia dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà đầu tư Mỹ, bao gồm Tiger Fund, Accel và Goldman Sachs. Tất cả các nhà đầu tư này đều đã tăng vốn hơn gấp đôi trong năm nay so với năm 2020. Tại châu Á, SoftBank (Nhật Bản), Tencent (Trung Quốc) và Temasek Holdings (Singapore) là những nhà đầu tư tích cực. 

Danh sách “kỳ lân” cũng chứng kiến 201 công ty bị rớt khỏi bảng xếp hạng. Trong đó, 137 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, 25 công ty bị mua lại và 39 công ty có giá trị giảm xuống dưới một tỷ USD. Các công ty có giá trị sụt giảm lớn nhất bao gồm Katerra, một công ty xây dựng của Mỹ và Ucar, một công ty chia sẻ xe hơi của Trung Quốc. “Đối với mỗi kỳ lân thành công mà bạn thấy, có hàng ngàn công ty thất bại,” Hoogewerf cho biết.

“Chỉ số Unicorn toàn cầu” được tính toán dựa trên chi tiết danh mục đầu tư được công bố bởi các công ty đầu tư hàng đầu, được Hurun kiểm tra chéo với cơ sở dữ liệu chuyên biệt, những người chơi trong ngành và những người đồng sáng lập.

Nguồn Nikkei 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ chiếm 46% số lượng startup kỳ lân thế giới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10