Điểm tên 24 kỳ lân sáng giá của Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Từ vỏn vẹn 3 kỳ lân năm 2014, hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á ngày càng khởi sắc với sự có mặt của những startup trị giá hơn một tỷ đô la trong khu vực.

Trở lại năm 2014, Đông Nam Á chỉ có vỏn vẹn 3 kỳ lân bao gồm VNG, Garena (hiện là Sea) và Razer. Ngày nay, khu vực năng động sở hữu hơn 20 kì lân. Con số tăng trưởng này có được một phần là nhờ số lượng người sử dụng internet tăng vượt trội, đem đến những cơ hội to lớn và là minh chứng cho cuộc đầu tư quy mô khủng 19 tỷ đô la Mỹ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ năm 2021. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain, nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á dự kiến đạt 300 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa với khu vực sẽ đón nhận thêm nhiều công ty khác gia nhập "câu lạc bộ tỷ đô la".

Ajaib

Đây là một nền tảng giao dịch chứng khoán online tại Indonesia. Theo báo cáo mới của Bloomberg, công ty đã đạt giá trị một tỷ đô sau khi huy động được 153 triệu đô la dẫn đầu bởi DST.

Năm thành lập: 2019

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động: hơn 240 triệu đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 4/10/2021

Blibli

Trong khi chưa có thông báo niêm yết cụ thể, giám đốc điều hành của Blibli cho biết công ty đã đạt trạng thái kỳ lân. Blibli.com là một trong những nền tảng mua sắm online đầu tiên có mặt tại Indonesia.

Năm thành lập: 2010

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động: Chưa được tiết lộ

Ngày trở thành kỳ lân: 6/8/2021

Bukalapak

Được thành lập bởi nhóm ba người bạn, Bukalapak được biết đến là một trong những câu chuyện khởi nghiệp thành công nhất, lớn nhất tại thị trường Indonesia. Sự ra đời của công ty đã giúp hàng triệu các doanh nghiệp địa phương bán hàng online. Kỳ lân thương mại điện tử lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước vào 6/8. Công ty được GIC và Microsoft hậu thuẫn hiện chuẩn bị cho thương vụ IPO lớn nhất tại địa phương trong vòng 13 năm và trở thành startup lớn nhất trong khu vực.

Năm thành lập: 2010

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động: 784 triệu đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 10/1/2018

Carousell

Công ty có trụ sở tại Singapore thuộc tập đoàn Carosell gia nhập câu lạc bộ kỳ lân nhờ khoản tài chính 100 triệu đô la Mỹ. Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một doanh nghiệp khác của Indonesia là Xendit đạt trạng thái kỳ lân. Vòng đầu tư dẫn đầu bởi công ty đầu tư STIC Hàn Quốc đã đưa giá trị của Carousell lên 1,1 tỷ đô la Mỹ.

Năm thành lập: 2012

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: Hơn 277 triệu đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 15/9/2021

Carro

Xuất phát điểm là một nền tảng trực tuyến thuần túy, Carro đã có những bước phát triển nổi bật trong quãng hành trình vừa qua. Chỉ riêng năm 2021, công ty đã thu về gấp 2,5 lần lợi tăng trưởng và tiếp tục có tín hiệu tích cực trong năm thứ hai vận hành. Startup cũng lên kế hoạch IPO trong 18 đến 24 tháng tiếp theo. Carro được biết đến với dịch vụ cho thuê xe và cung cấp những dịch vụ liên quan, bao gồm giải pháp tài chính, dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm sở hữu xe linh hoạt.

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: 589,5 triệu đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 15/6/2021

Carsome

Carsome là kỳ lân duy nhất sát nhập từ Malaysia cho đến thời điểm này và đạt giá trị hơn 1 tỷ đô la. Với hoạt động trải dài từ Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia, công ty đạt trị giá 1 tỷ đô la trong năm nay. Công ty cung cấp các giải pháp toàn diện cho người dùng và các thỏa thuận mua bán xe. Mọi sản phẩm xe đều cần phải thông qua khung chấm điểm của công ty và được mua bảo hiểm đầy đủ.

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Malaysia

Tổng số tiền huy động: 107,4 triệu đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 13/7/2021

Flash Group

Sau khi huy động được 150 triệu đô la từ các nhà đầu tư, Flash Group là công ty Thái Lan đầu tiên có mặt trong câu lạc bộ tỷ đô la. Nhờ chỗ đứng vững chắc tại một thị trường cạnh tranh, Flash Group tự tin gia tăng thị phần tại thị trường nội địa lên hơn 16 tỷ đô la. Công ty cung cấp các dịch vụ logistics và giao hàng cho các sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Năm thành lập: 2017

Trụ sở: Thái Lan

Tổng số tiền huy động: Chưa được tiết lộ

Gojek

Gojek hiện đạt được vị thế trong mơ của hàng triệu startup trong khu vực. Khởi đầu làm dịch vụ gọi xe chỉ với 20 tài xế gọi là "ojek", công ty đã có bước đột phá và sở hữu đội ngũ lái xe hùng hậu hơn một trăm tài xế thời điểm hiện tại. Đồng thời, Gojek mở rộng sản phẩm và dịch vụ từ giao hàng, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ mua sắm cho tới công nghệ. Ứng dụng của công ty là một trong những app phổ biến nhất, được ưa dùng nhất trong khu vực.

Năm thành lập: 2010

Tổng số tiền huy động: 5,3 tỷ đô la

Trụ sở: Indonesia

Ngày trở thành kỳ lân 2/1/2021

Ascend Money

Ascend Money hoạt động trong lĩnh vực thanh toán và nền tảng dịch vụ tài chính TrueMoney, đặt mục tiêu phát triển tài chính địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực. Công ty cho biết True Money đã và đang phục vụ hơn 50 triệu người dùng thông qua ví điện tử và 88 nghìn đại diện, đối tác khác. Trong tháng 9 năm 2021, Ascend Money huy động được 150 triệu đô la từ Bow Wave Capital Management, Ant Group và hơn 1.5 billion đô khác để trở thành kỳ lân fintech đầu tiên tại Thái Lan.

Năm thành lập: 2013

Trụ sở: Thái Lan

Tổng số tiền huy động: Chưa được tiết lộ

Grab

Grab là một trong những siêu ứng dụng của Singapore cung cấp không chỉ dịch vụ gọi xe mà còn hoạt động giao hàng thực phẩm, dịch vụ logistics. Ngày nay, Grab đã đặt dấu chân trên khắp Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thailand, Myanmar và Cambodia, đạt giá trị 40 tỷ đô la năm 2020 từ thỏa thuận SPAC.

Năm thành lập: 2012

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: 10 tỷ đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 5/2015

J&T Express

Có giá trị 7,8 tỷ đô la Mỹ, J&T Express phát triển lớn mạnh và được kỳ vọng trở thành nhân tố tiềm năng cạnh tranh với các công ty logistics của Trung Quốc. Hoạt động thời gian dài trong lĩnh vực giao hàng vận chuyển, công ty hiện là đối tác của các thương hiệu lớn bao gồm OPPO, Tokopedia, Lazada, Shopee, and Bukalapak.

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động: 2,2 tỷ đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 16/4/2021

Lazada

Lazada đạt trạng thái kỳ lân sau khi được gã khổng lồ thương mại Alibaba mua lại trị giá 1 tỷ đô la Mỹ. Ngày nay, sàn thương mại trở thành người chơi chính trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Lazada có mặt tại sáu quốc gia khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, the Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: 4,2 tỷ đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 12/4/2016

Năm thành lập: 2012

Nium

Đây là startup gia nhập câu lạc bộ kỳ lân muộn nhất. Nium đạt trị giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ sau vòng đầu tư seri D gần đây dẫn đầu bởi Riverwood Capital có trụ sở tại Hoa Kỳ. Nium là nền tảng thanh toán toàn cầu cho phép các doanh nghiệp gửi tiền, chi tiêu và nhận tiền từ bất kì đâu trên thế giới. 

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: 280 triệu đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 12/5/2020

OVO

OVO là kỳ lân thứ năm của Indonesia và gần đây đạt giá trị 2,9 tỷ đô la, phục vụ hơn 110 triệu người trên khắp 300 thành phố lớn nhỏ của đất nước cũng như 98% dân số trưởng thành trong khu vực. 

Năm thành lập: 2017

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động: Chưa được tiết lộ

Ngày trở thành kỳ lân: 8/10/2019

Patsnap

Bắt đầu từ năm 2017 với tư cách là startup phân tích tại Singapore và nahnh chóng xây dựng nền tảng tại Trung Quốc thông qua Viện nghiên cứu Tô Châu. Công ty gần đây cung cấp nền tảng R&D cho thương hiệu và doanh nghiệp. Patsnap huy động đầu tư series E từ các kỳ lân khác được hậu thuẫn bởi Tencent và SoftBank.

Năm thành lập: 2007

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động: 351, 6 triệu đô la

Ngày trở thành kỳ lân: 17/3/2021

Razer

Được thành lập cách đây 16 năm, Razer là một trong những kỳ lân lâu đời nhất ở Đông Nam Á. Có trụ sở chính tại Singapore và Mỹ, đây cũng là một trong những nhà tài trợ đầu tiên cho các tuyển thủ thể thao điện tử chuyên nghiệp trên thế giới. Razer là công ty Đông Nam Á duy nhất được niêm yết công khai tại Hồng Kông. Hoạt động kinh doanh ban đầu là sản xuất các thiết bị chơi game nhưng kể từ đó, công ty đã mở rộng sang điện thoại di động cũng như mảng thanh toán.

Năm thành lập: 2005

Trụ sở: Singapore, Mỹ

Tổng số tiền huy động được: 200 triệu đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 10/2014

Revolution Precrafted

Revolution Precrafted đã gây chú ý khi trở thành công ty kỳ lân đầu tiên nổi lên từ Philippines. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp gần đây đã phải đối mặt với cáo buộc lôi kéo một số doanh nhân vào các kế hoạch và bỏ trốn với 150 triệu PHP (3,1 triệu đô la) trong các giao dịch đáng ngờ.

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Philippines

Tổng số tiền huy động được: Không được tiết lộ

Ngày trở thành kỳ lân: 23/10/2017

Sea

Tên cũ là Garena, Sea là công ty thương mại điện tử và game hàng đầu của Singapore được biết đến nhờ một trong những đợt IPO thành công nhất tại Mỹ. Công ty cũng là chủ sở hữu của Shopee, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và phổ biến nhất trong khu vực và AirPay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số với sự hiện diện ở ba quốc gia.

Năm thành lập: 2009

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động được: 2,6 tỷ đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: Năm 2014

Tiket

Tiket cũng là công ty du lịch kỳ lân thứ hai của Indonesia và đang tìm cách sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt khi tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh.  Công ty là một trong những OTA (Đại lý Du lịch Trực tuyến) lớn nhất ở Indonesia cung cấp và tạo điều kiện cho các hệ thống đặt và mua vé trực tuyến.

Năm thành lập: 2011

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động được: Không được tiết lộ

Ngày trở thành kỳ lân: 18/5/2021

Tokopedia

Một trong những kỳ lân đầu tiên đến từ Indonesia. Công ty hiện đang hợp nhất với Gojek để tạo ra một công ty công nghệ trị giá hàng tỷ đô la có tên GoTo. Tokopedia là một gã khổng lồ thương mại điện tử đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nơi người dùng thỏa sức khám phá. Ngày nay, Tokopedia hoạt động trên nhiều thị trường tài nhiều ngành nghề như hậu cần, thanh toán, doanh nghiệp công nghệ tài chính, đồng thời cung cấp hơn 500.000 điểm thanh toán trên khắp Indonesia.

Năm thành lập: 2009

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động được: 2,8 tỷ đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 22/11/2018

Traveloka

Được thành lập bởi các cựu kỹ sư của Thung lũng Silicon, Traveloka mang đến trải nghiệm khám phá mới cho người dùng từ dịch vụ vận tải, chỗ ở, phong cách sống và hoạt động tài chính. Công ty cho biết đã đạt thành công hơn 60 triệu lượt tải xuống. Tính đến tháng 7 năm ngoái, Traveloka nắm giữ tổng cộng 1,2 tỷ đô la.

Năm thành lập: 2012

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động được: 12 tỷ đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 16/3/2018

Trax

Với lượng khách hàng khổng lồ tại hơn 90 quốc gia, Trax cung cấp các giải pháp khoa học dữ liệu giúp chuyển đổi cách thức thu thập, xem và phân tích dữ liệu bán lẻ tại cửa hàng. Đến với Trax, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể cải thiện tính sẵn có của sản phẩm, thu hẹp khoảng cách phân phối, xác định các cơ hội tăng doanh số bán hàng.

Năm thành lập: 2010

Trụ sở: Singapore

Tổng số tiền huy động được: 1 tỷ đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 22/7/2019

VNG

VNG là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam với mức định giá đã tăng hơn 50% kể từ khi đạt được cột mốc này. Các sản phẩm và dịch vụ của công ty được phân thành bốn mảng kinh doanh bao gồm trò chơi trực tuyến, thanh toán, Zalo và VNG Cloud.

Năm thành lập: 2004

Trụ sở: Việt Nam

Tổng số tiền huy động được: Không được tiết lộ

Ngày trở thành kỳ lân: Năm 2014

VNPay

VNPay gần đây đã gia nhập hàng ngũ của VN Corp để trở thành kỳ lân thứ hai được định giá 1 tỷ đô la Mỹ. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của gã khổng lồ công nghệ Google và đối tác, VNG đã đạt danh hiệu mới, trở thành một trong những doanh nghiệp startup thu hút đầu tư cao nhất trong ngành fintech Đông Nam Á năm ngoái. Công ty thanh toán này có hơn 15 triệu người dùng hàng tháng để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện nước và mua vé xe buýt.

Năm thành lập: 2007

Trụ sở: Việt Nam

Tổng số tiền huy động được: 300 triệu đô la Mỹ

Ngày kỳ lân: 7/12/2020

Xendit

Công ty cơ sở hạ tầng thanh toán Xendit đã đảm bảo vị thế kỳ lân sau khi đóng khoản tài trợ Series C trị giá 150 triệu đô la Mỹ do Tiger Global dẫn đầu. Bên cạnh những người ủng hộ hiện tại như Accel Partners, các nhà đầu tư mới Amasia và Goat Capital có trụ sở tại Singapore và Hoa Kỳ (một công ty VC thuộc sở hữu của Justin Kan, người đồng sáng lập Twitch) cũng tham gia vòng này. Thỏa thuận diễn ra sau vòng Series B trị giá 64,6 triệu đô la Mỹ do Accel dẫn đầu mà công ty đã huy động được vào tháng 3 năm nay.

Năm thành lập: 2015

Trụ sở: Indonesia

Tổng số tiền huy động được: 238 triệu đô la Mỹ

Ngày trở thành kỳ lân: 22/9/2021

https://doanhnghiephoinhap.vn/diem-ten-24-ky-lan-sang-gia-cua-dong-nam-a.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm tên 24 kỳ lân sáng giá của Đông Nam Á tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666939 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666939 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10