Kỳ lân công nghệ Picsart được định giá 1,5 tỷ USD

HOÀNG QUÂN 16/09/2021 04:35

Ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video miễn phí của Hovhannes Avoyan nhanh chóng trở thành công cụ photoshop được yêu thích trên nền tảng Tiktok và Instagram.

Lớn lên ở Armenia Xô viết vào đầu những năm 1980, Hovhannes Avoyan mơ ước được học ở trường nghệ thuật của nhà nước. Để vào được trường này, các ứng viên phải nộp một bức vẽ tĩnh vật là một chiếc bình. Tuy nhiên, bản phác thảo của Avoyan không gây được ấn tượng. Bị từ chối, ông chọn một con đường sáng tạo khác là khoa học máy tính, tập trung nghiên cứu thế hệ đầu tiên của trí tuệ nhân tạo và học máy.

Quyết định này mang đến một kết quả ngoạn mục. Trong 30 năm tiếp theo, Avoyan đã xây dựng và bán 3 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm. Ông trở nên giàu có và là một trong những người đi đầu làn sóng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ ở Armenia khi đó.

Vì là người yêu nghệ thuật lên ông luôn khuyến khích các con mình theo đuổi lĩnh vực này. Vào một ngày năm 2011, cô con gái 11 tuổi của Avoyan tỏ ra chán nản vì những bình luận gay gắt về bức vẽ đăng trên mạng xã hội của cô bé. "Những lời chỉ trích đó đã làm lung lay sự tự tin của con bé và nó muốn từ bỏ. Điều này khiến tôi nhớ lại trường hợp của mình khi từ bỏ nghệ thuật để theo đuổi sự nghiệp khác vì không nhận được sự ủng hộ", ông Avoyan chia sẻ.

Câu chuyện của con gái khiến Avoyan nhớ lại hoàn cảnh của mình năm xưa, từ bỏ nghệ thuật đi theo con đường khác vì không nhận được sự ủng hộ. Avoyan đã quyết tâm tạo một ứng dụng di động cung cấp một số công cụ công nghệ để giúp con gái cải thiện bức tranh của mình. "Tôi muốn mang đến cho con gái một môi trường tích cực và cung cấp các nguồn lực để phát triển tài năng, sự sáng tạo", ông nói.

10 năm sau, từ việc lập ứng dụng để khích lệ con gái, Picsart có trụ sở tại San Francisco đã thực sự bùng nổ, trở thành một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất thế giới. Ứng dụng đã được tải xuống hơn 1 tỷ lần và có mặt ở 180 quốc gia với 28 ngôn ngữ. Mỗi tháng, có hơn 150 triệu khách hàng, chủ yếu dưới 35 tuổi sử dụng ứng dụng để chỉnh sửa ảnh, video khi đưa lên mạng xã hội, web thương mại và quảng cáo kỹ thuật số.

Được xây dựng trên mô hình kinh doanh freemium, Picsart cung cấp miễn phí các công cụ cơ bản và phiên bản nâng cao hơn với giá 4,66 USD/tháng. Ứng dụng có chạy một số quảng cáo, nhưng Picsart không thu thập dữ liệu hoặc cung cấp quảng cáo nhắm đối tượng. Doanh thu tính đến năm 2021 đã đạt 100 triệu USD.

Với quy mô ngày càng lớn mạnh hơn của Picsart. Ngày 26/8, ông Avoyan thông báo công ty khởi nghiệp với 800 nhân viên này đã huy động được 130 triệu USD từ Softbank (dẫn đầu), Sequoia, G Squared, Tribe Capital, Graph Ventures và Siguler Guff & Company trong vòng gọi vốn Series C.

Mike Vernal, Giám đốc tại quỹ đầu tư Sequoia chia sẻ: “Picsart có nhiều điểm giống với WhatsApp. Đó là nền tảng toàn cầu được mọi người ở khắp nơi sử dụng. Cả hai đều là hiện tượng của thế giới trước khi nổi tiếng tại Mỹ”.

Theo nguồn thạo tin của Forbes, Picsart được định giá khoảng 1,5 tỷ USD. Avoyan sẽ không tiết lộ cổ phần của mình, nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty. Ông Avoyan không tiết lộ cổ phần của mình, song vẫn là cổ đông lớn nhất của Picsart.

Picsart đã nắm bắt được 2 xu hướng có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ xã hội và thương mại kỹ thuật số. Khi các nền tảng xã hội và điện thoại thông minh biến mọi người thành nhà sản xuất nội dung, hàng trăm triệu người hiện đang dùng Picsart làm bộ phận thiết kế của họ. Ưu tiên thiết bị di động và dễ sử dụng, Picsart đã phát triển các công cụ dựa trên AI và Java để cho phép mọi người chỉnh sửa và nâng cao ảnh và video dễ dàng như thêm bộ lọc Instagram. 

Từ các nghệ sĩ đến người nghiệp dư đều sử dụng Picsart để chỉnh sửa và cách điệu các bài đăng cho TikTok, Instagram, Snap, YouTube và Facebook. Với một vài thao tác, người dùng có thể thay đổi ánh sáng, màu, hình dán và hoạt ảnh. Chuyên nghiệp hơn, mọi người có thể loại bỏ nếp nhăn, mắt đỏ, mụn trứng cá và làm thon gọn vòng eo. 

Song, Picsart không chỉ dành cho những bức ảnh selfie sống ảo. Giữa đại dịch Covid-19, khi hàng triệu doanh nghiệp, nhà hàng và cửa hàng địa phương đổ xô lên mạng thì giới doanh nhân lại dùng Picsart để giúp sản phẩm của họ có giao diện đẹp mắt hơn trên các nền tảng như Shopify, Etsy, eBay, Depop và Doordash.

Picsart đã nắm bắt được 2 xu hướng có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ xã hội và thương mại kỹ thuật số. Khi các nền tảng xã hội và điện thoại thông minh biến mọi người thành nhà sản xuất nội dung, hàng trăm triệu người hiện đang dùng Picsart làm bộ phận thiết kế của họ. Ưu tiên thiết bị di động và dễ sử dụng, Picsart đã phát triển các công cụ dựa trên AI và Java để cho phép mọi người chỉnh sửa và nâng cao ảnh và video dễ dàng như thêm bộ lọc Instagram. 

Mặc dù chuyển sang khởi nghiệp, Avoyan vẫn dạy một lớp ở Đại học Mỹ. Từ những sinh viên là học trò của mình, ông đã chiêu mộ họ để hỗ trợ phát triển Picsart. Khi Picsart bắt đầu lớn mạnh, nhờ sự liên kết với trường đại học, ông tuyển 200 thực tập sinh ngành khoa học máy tính mỗi năm. Đây là một phương án theo ông là có lợi cho đôi bên.

Hiện tại, Avoyan cho biết sẽ dành khoản tiền đầu tư mạo hiểm trị giá 130 triệu USD của mình vào việc thuê thêm nhân tài kỹ thuật có nhiệm vụ phát triển nhiều tính năng AI hơn. Điều đó cần thiết để bắt kịp với một thị trường đông đúc với hàng trăm ứng dụng thiết kế nhỏ khác, cũng như các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD như Canva và Adobe (doanh số 12,85 tỷ USD năm 2020). Avoyan nói rằng anh ấy muốn độc lập và đang nhắm đến việc IPO trong vòng 12-18 tháng tới.

Hiện tại, Avoyan có kế hoạch tăng cường tiếp thị và quảng cáo để đẩy nhanh tốc độ phát triển của ứng dụng. Về tương lai, ông có thể sẽ xây dựng một nhóm doanh nghiệp bán hàng để mở rộng Picsart từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn với các công cụ thiết kế, xuất bản và cộng tác tương tự như các sản phẩm chuyên nghiệp được cung cấp bởi Dropbox và Airtable.

Từ các nghệ sĩ đến người nghiệp dư đều sử dụng Picsart để chỉnh sửa và cách điệu các bài đăng cho TikTok, Instagram, Snap, YouTube và Facebook. Với một vài thao tác, người dùng có thể thay đổi ánh sáng, màu, hình dán và hoạt ảnh. Chuyên nghiệp hơn, mọi người có thể loại bỏ nếp nhăn, mắt đỏ, mụn trứng cá và làm thon gọn vòng eo. 

Còn hiện tại, ông có kế hoạch tăng cường tiếp thị và quảng cáo để đẩy nhanh tốc độ phát triển của Picsart. Trong tương lai, Avoyan có thể sẽ xây dựng một nhóm bán hàng doanh nghiệp để mở rộng độ phủ của Picsart tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn, với các công cụ thiết kế, xuất bản và cộng tác, tương tự như các sản phẩm chuyên nghiệp được cung cấp bởi Dropbox và Airtable.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup Vietcetera Media gọi vốn thành công 2,7 triệu USD

    Startup Vietcetera Media gọi vốn thành công 2,7 triệu USD

    03:36, 01/09/2021

  • Startup Medici gọi vốn thành công

    Startup Medici gọi vốn thành công

    04:39, 29/08/2021

  • MRB gọi vốn trái phiếu nghìn tỷ cho

    MRB gọi vốn trái phiếu nghìn tỷ cho "máy ngốn tiền" Pharmacity?

    05:00, 28/08/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỳ lân công nghệ Picsart được định giá 1,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO