MRB gọi vốn trái phiếu nghìn tỷ cho "máy ngốn tiền" Pharmacity?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Maroon Bells (MRB) vừa công bố thông tin phát hành 1.023 tỷ đồng trái phiếu theo hình thức riêng lẻ. Trái phiếu có kỳ hạn 4 năm với lãi suất danh nghĩa 8%/năm.

Đáng chú ý, các trái chủ được quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần của MRB với giá chuyển đổi dự kiến 80.133 đồng/cổ phiếu. Bên mua 100% lượng chào bán này là nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Báo cáo phát hành cũng thông tin rằng, trong trường hợp trái phiếu được chuyển đổi thành cổ phiếu thì MRB sẽ được miễn phần trả lãi.

sở dĩ MRB có mức định giá cao như vậy do đây là công ty mẹ của của Công ty CP Pharmacity. Người đại diện pháp luật của MRB cũng chính là ông

 Người đại diện pháp luật của MRB, ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm TGĐ Pharmacity.

Nếu được chuyển đổi toàn bộ, số trái phiếu này sẽ được chuyển đổi thành hơn 13 triệu cổ phiếu, tương đương 25% lượng cổ phiếu hiện hữu. Hiện MRB có hơn 51,7 triệu cổ phiếu, tại mức giá chuyển đổi, vốn hóa (pre-money) của công ty này là hơn 4.100 tỷ đồng, tương đương khoảng 180 triệu USD.

Tuy vậy, một đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn dài là mức giá chuyển đổi thường được thiết lập cao hơn đáng kể giá cổ phiếu thời điểm hiện tại. Do đó, mức giá 80.133 đồng/cổ phiếu thực chất phản ánh kỳ vọng về giá cổ phiếu MRB trong tương lai của các nhà đầu tư, không phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp thời điểm hiện tại.

Vốn điều lệ hiện tại của MRB là 517 tỷ đồng, trong đó phần vốn nước ngoài chiếm 49,85%. Tại thời điểm tháng 8/2020, Mekong Capital (thông qua Communiplete Pte Ltd) nắm giữ 22,7% vốn của MRB. 2 cổ đông lớn nước ngoài khác gồm có TR Best Pharma Pte Ltd nắm 18,5% và Limit Eraser Pte Ltd cầm 5,8%.

Giám đốc của MRB hiện nay là ông Chad Ryan Ovel, ông cũng là Tổng Giám đốc của Mekong Capital. Lĩnh vực hoạt động chính của MRB là nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận. Công ty cho biết, mục đích sử dụng vốn là để mở các cửa hàng mới và bổ sung vốn lưu động. 

Mặc dù, hút hơn 1.000 tỷ đồng thông qua kênh phát hành trái phiếu từ một trái chủ nước ngoài, nhưng MRB vẫn là một cái tên lạ lẫm đối với nhà đầu tư trong nước. Giới chuyên gia cho rằng, sở dĩ MRB có mức định giá cao như vậy là do MRB là công ty mẹ của Công ty CP Pharmacity, đơn vị đang vận hành chuỗi bán lẻ dược phẩm quy mô lớn nhất Việt Nam, với 620 cửa hàng hoạt động trên toàn quốc.

Pharmacity đang sở hữu chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam với 620 cửa hàng trên toàn quốc.

Pharmacity đang sở hữu chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam với 620 cửa hàng trên toàn quốc.

Theo đó, MRB và Pharmacity đều đặt trụ sở chính tại số nhà trên đường Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạch, TP. HCM. Pharmacity được thành lập năm 2011, người đại diện pháp luật của 2 doanh nghiệp này đều do ông Christopher Randy Stroud (SN 1984, quốc tịch Mỹ, còn có tên khác là Chris Blank và tên tiếng Việt là Hoàng Trí) đảm nhiệm.

Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Pharmacity đạt 669,6 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là 506,6 tỷ đồng, gấp 3 lần so với mức 163 tỷ đồng của vốn chủ sở hữu (trong đó vốn điều lệ là 386,4 tỷ đồng). Cập nhật đến giữa tháng 5/2021, quy mô vốn điều lệ của Pharmacity đã được nâng lên mức 528,4 tỷ đồng

Pharmacity đã thực sự bứt tốc từ năm 2018, năm 2019 được thúc đẩy hơn nữa nhờ khoản đầu tư của Mekong Capital. Năm 2020, Pharmacity đạt doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, giống như nhiều chuỗi bán lẻ mở rộng nhanh chóng, Pharmacity lỗ ngày càng nặng, năm 2020 ghi nhận âm 421 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 đã lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Mặc dù liên tục thua lỗ, nhưng Pharmacity vẫn không ngừng ra tăng mở rộng hệ thống cửa hàng. Công ty sẽ mở rộng hệ thống với 1.000 nhà thuốc vào cuối năm 2021, (trùng với thời điểm kỷ niệm 10 năm thành lập công ty), cùng với đó là kế hoạch có lãi hàng trăm tỷ đồng trong năm nay.

Kế hoạch kinh doanh đêỳ tham vọng của Pharmacity.

Kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của Pharmacity.

Chuỗi nhà thuốc này cũng sớm lên kế hoạch mở 5.000 nhà thuốc tại 63 tỉnh thành ở Việt Nam vào cuối năm 2025. Điều này cho phép hơn 50% người dân Việt Nam có thể đến nhà thuốc Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe. Mục tiêu này khiến giới đầu tư ví Pharmacity như "máy hút tiền" sẽ phải tiếp tục chi đầu tư và thua lỗ trong giai đoạn tới cho đến khi đạt được điểm hòa vốn trong tương lai.

Theo kế hoạch, chuỗi sẽ đạt mức doanh thu hơn 1,5 tỷ USD sau 5 năm và tạo ra lực lượng lao động với hơn 20.000 nhân viên, tăng từ 3.500 nhân viên như hiện tại.

Trao đổi với báo giới mới đây, ông Chris Blank – Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity cho biết, tầm nhìn của Pharmacity là trở thành sự lựa chọn hàng đầu về chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người dân Việt Nam. Các nhà thuốc của Pharmacity cung cấp đa dạng các loại dược phẩm bên cạnh các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vitamins và các thức phẩm chức năng với hơn 10.000 sản phẩm.

Trong 5 năm tiếp theo, công ty dự kiến phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Theo lộ trình, Pharmacity sẽ ra mắt "siêu ứng dụng" nhằm cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm Dược sĩ và bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu và ứng dụng truy xuất. Pharmacity cũng sẽ hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho khách hàng của mình.

"Ngành công nghiệp dược phẩm tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng và Pharmacity có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu của thị trường và cung cấp các dịch vụ cho mọi người dân Việt Nam, bất kể tuổi tác, nơi cư ngụ hay thu nhập của họ. Khi điều kiện sống được cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nhu cầu về dược phẩm cũng sẽ tăng theo cấp số nhân. Pharmacity nắm lấy cơ hội này, cả những thách thức của thị trường như chúng tôi đã và đang tiếp tục phục vụ nhu cầu người dân Việt Nam", ông Chris Blank chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MRB gọi vốn trái phiếu nghìn tỷ cho "máy ngốn tiền" Pharmacity? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10