Kỹ năng số và việc làm xanh cho nhân lực ngành logistics

THY HẰNG 19/11/2023 01:30

Để hỗ trợ doanh nghiệp logistics xanh, nguồn nhân lực cần được đào tạo kỹ năng số và xanh mà cụ thể là hướng dẫn phương pháp học tập trong môi trường số, và xây dựng kho học liệu số.

>>>Phát triển logistics xanh thúc đẩy xuất khẩu nông sản và dược phẩm Việt Nam vào Úc

Theo Ths. Phan Huy Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT TP HCM, Việt Nam là một trong 6 nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đang thực hiện chiến lược phát triển bền vững và cam kết tại COP26. 

có tới 91,3% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng làm việc xanh cho sinh viên là hữu ích và rất hữu ích.

Có tới 91,3% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng làm việc xanh cho sinh viên là hữu ích và rất hữu ích.

Kho học liệu số

"Áp lực xanh hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là với nền kinh tế xuất khẩu, cùng với nhận thức về tác động ô nhiễm lớn từ hoạt động logistics, đã thúc đẩy nhu cầu phát triển nhanh và bền vững", Ths. Phan Huy Đức nhận định.

Trong khi đó, quan điểm phát triển của Việt Nam tập trung vào sự kết hợp giữa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trong đó chuyển đổi số được xem là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT TP HCM, để hỗ trợ doanh nghiệp logistics xanh, nguồn nhân lực cần được đào tạo kỹ năng số và xanh.

Ông Đức cũng chỉ ra các phương pháp đào tạo phát triển kỹ năng số cho sinh viên, cụ thể là hướng dẫn phương pháp học tập trong môi trường số, và xây dựng kho học liệu số. Sự kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp và trực tuyến, đánh giá thường xuyên và định kỳ trực tuyến, cũng như ứng dụng phần mềm logistics AFRClocam, giúp tạo ra môi trường học tập đáp ứng nhu cầu thực tế.

>>>Xu hướng logistics xanh

Gắn kết nhà trường và doanh nghiệp

Đáng lưu ý, ông Đức cho biết kết quả của khảo sát hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng xanh cho sinh viên ngành logistics tại trường Cao Đẳng Giao Thông Vận Tải Tp.HCM cho thấy, mức độ chuyển đổi số trong đào tạo logistics được đánh giá cao, và các kỹ năng được đào tạo đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của công việc.

Chuyên gia đề xuất tiếp tục chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo, hoàn thiện khung năng lực số, và xanh hóa từng bước chương trình đào tạo để xây dựng cơ sở giáo nghề nghiệp dục xanh.

Cụ thể, khi đánh giá về mức độ chuyển đổi số trong đào tạo ngành logistics thì có 65,6% trả lời là tốt và 7,8% cho là rất tốt và 26,6% đánh giá là ổn. Khi đánh giá về các kỹ năng số và xanh được đào tạo tại trường đáp ứng thực tế công việc thì 50% câu trả lời là đáp ứng thực tế công việc và 17,2% thành thạo trong công việc thực tế.

Doanh nghiệp tuyển dụng cũng đánh giá cao hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng làm việc xanh, minh chứng là có tới 91,3% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng làm việc xanh cho sinh viên là hữu ích và rất hữu ích, ngoài ra 78,2% doanh nghiệp đánh giá hoạt động phát triển kỹ năng số và kỹ năng làm việc xanh cho người học là đáp ứng và đáp ứng tốt công việc thực tế.

Đồng thời ông Đức đề xuất tiếp tục chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo, hoàn thiện khung năng lực số, và xanh hóa từng bước chương trình đào tạo để xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp xanh.

Chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm đối tác, liên kết với doanh nghiệp hoặc tổ chức nghề nghiệp để hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho sinh viên, Ths Phan Huy Đức cho biết Trường Cao đẳng GTVT Tp. HCM đã triển khai một chiến lược tích cực để tìm kiếm và xây dựng đối tác, liên kết với doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình đào tạo kỹ năng số.

Đầu tiên, trường đã tự chủ tìm kiếm và tiếp cận các doanh nghiệp cũng như tổ chức nghề nghiệp phù hợp với bản chất và mục tiêu của trường.

Thứ hai, trường cũng đã xây dựng quy tắc hợp tác dựa trên nguyên tắc win-win, tạo điều kiện cho cả hai bên hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác này.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đào tạo, trường còn thực hiện các biện pháp như mời chuyên gia từ doanh nghiệp tham gia giảng dạy, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào các dự án nghiên cứu tại trường. Điều này giúp sinh viên tiếp xúc trực tiếp với những người có kinh nghiệm thực tế và áp dụng kiến thức vào các dự án thực tế.

Cuối cùng, trường còn tổ chức việc cử giảng viên đi thực tế tại doanh nghiệp, giúp họ cập nhật thông tin mới nhất và điều chỉnh chương trình đào tạo để đảm bảo rằng nó phản ánh đúng nhu cầu và tiêu chuẩn của ngành.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển logistics xanh thúc đẩy xuất khẩu nông sản và dược phẩm Việt Nam vào Úc

    10:16, 17/11/2023

  • Logistics xanh là đòi hỏi và xu hướng tất yếu

    09:39, 26/11/2022

  • Chú trọng logistics xanh và hệ thống tự động hóa

    20:02, 19/10/2022

  • LOGISTICS 4.0: Phát triển logistics xanh và đào tạo nhân sự cho tự động hoá

    12:39, 19/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỹ năng số và việc làm xanh cho nhân lực ngành logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO