Kỳ vọng năm 2022: Cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Theo xếp loại gần đây nhất của hai tổ chức MSCI và FTSE Russell vào năm 2021, Việt Nam tiếp tục được đánh giá tiềm năng nâng hạng từ thị trường Cận biên lên thị trường Mới nổi.

Gỡ vướng nâng hạng thị trường

Cơ hội nào cho thị trường Việt Nam được nâng hạng trong năm 2022?

Cơ hội nào cho thị trường Việt Nam được nâng hạng trong năm 2022? (Ảnh: Nguyễn Long).

Tồn tại những vướng mắc

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), hiện tại hai tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán (TTCK) quan trọng nhất là MSCI và FTSE Russel vẫn đang phân loại Việt Nam ở nhóm TTCK cận biên. Trong đó, riêng FTSE Russell đã xếp Việt Nam trong danh sách chờ xem xét nâng hạng lên mới nổi loại II.

Tuy nhiên việc nâng hạng thị trường còn đang gặp một số vướng mắc được một số chuyên gia chỉ ra như: độ mở thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài, giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài ở một số ngành có điều kiện, công ty đại chúng chưa công bố thông tin song ngữ, hiện hầu hết mới chỉ sử dụng tiếng Việt để công bố thông tin, điều này ảnh hưởng nhiều tới quyền lợi nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó là việc thiếu mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối, đăng ký mở tài khoản còn cần sự chấp thuận của VSD, thanh toán bù trừ không có thấu chi và ứng trước tiền.

Mặc dù còn có những yếu tố tồn tại, nhưng có thể thấy, thị trường Việt Nam đang có bước tiến mới trong lộ trình nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi. Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX). Đây là cơ quan đầu mối quản lý chung thị trường chứng khoán Việt Nam, thay thế mô hình hai sở giao dịch riêng lẻ hiện nay là Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Ngoài ra, Việt Nam đang hợp tác với các đối tác Hàn Quốc để nâng cấp hệ thống giao dịch chứng khoán, dự kiến hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2022. Chính phủ cũng có kế hoạch thành lập trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) (trực thuộc VNX), dự kiến sẽ giải quyết điểm nghẽn về tỷ lệ ký quỹ giao dịch bằng tiền mặt mà cả FTSE và MSCI đều coi là nút thắt trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi. Hệ thống giao dịch mới cũng giúp VNX cung cấp thêm các dịch vụ mới như mua bán chứng khoán cùng phiên, bán chứng khoán chờ về,…

Trong kịch bản lạc quan, VNDirect hy vọng rằng FTSE có thể thông báo đưa TTCK Việt Nam vào nhóm Thị trường mới nổi thứ cấp trong kỳ đánh giá thị trường hàng năm vào tháng 9/2022.

Theo xếp loại gần đây nhất của hai tổ chức MSCI và FTSE Russell vào năm 2021, Việt Nam tiếp tục được đánh giá tiềm năng nâng hạng từ thị trường Cận biên lên thị trường Mới nổi. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu sự tác động của đại dịch COVID-19, cả hai tổ chức này đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian vừa qua trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường.

Việt Nam đang ở đâu trên con đường nâng hạng thị trường chứng khoán?

Kỳ vọng năm 2022

UBCKNN nỗ lực để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam..

UBCKNN nỗ lực để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. (Ảnh Nguyễn Long)

Đại diện Vụ Phát triển thị trường chứng khoán đánh giá năm 2022 đang mở ra cơ hội nâng hạng cho TTCK Việt Nam. Hiện UBCKNN đang nỗ lực, tích cực trao đổi thông tin với các tổ chức xếp hạng thị trường, các nhà đầu tư và các thành viên thị trường nhằm tăng cường hiểu biết về các tiêu chí xếp hạng thị trường và các chính sách, hoạt động mới trên thị trường chứng khoán và từ đó có thể tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động nghiệp vụ và đầu tư của các thành viên thị trường và nhà đầu tư.

Các hoạt động triển khai bao gồm: Cập nhật định kỳ các chính sách và nỗ lực mới của cơ quan quản lý trên thị trường, các chương trình làm việc với các thành viên thị trường về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021-2030, các giải pháp mới về thanh toán, bù trừ chứng khoán, xây dựng hệ thống CCP, xây dựng chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết NVDR v.v. Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động liên quan để giải quyết các vướng mắc chính trong việc nâng hạng.

UBCKNN cho rằng việc nâng hạng thị trường chỉ là câu chuyện của thời gian, bởi vì nếu mà xét về mặt định lượng, quy mô thị trường rồi vốn hóa, thanh khoản, thị trường chứng khoán Việt nam đều đáp ứng được các tiêu chí về định lượng.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến minh bạch thị trường, sự hài lòng của các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia các giao dịch trên thị trường, các cơ chế giao dịch ví dụ như là bán khống, hoặc là Pre-funding sẽ được sự hỗ trợ giải quyết bởi hệ thống hạ tầng, công nghệ thông tin mới.

Khi mà chúng ta đưa vào bài toán công nghệ, thay đổi cuộc chơi về mặt công nghệ, về mặt kỹ thuật chúng ta có khả năng giám sát một cách đầy đủ các hoạt động giao dịch, tôi cho rằng câu chuyện nâng hạng chắc chắn sẽ xảy ra trong một thời gian rất gần trong tương lai”, đại diện Vụ phát triển TTCK cho biết.

Đại diện Vụ Phát triển TTCK kỳ vọng sang năm 2022 sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp có chất lượng cao gia nhập thị trường chứng khoán. Tính đến thời điểm hiện tại thị trường đã có hơn 45 doanh nghiệp có vốn hóa tỷ đô, như vậy chúng ta thấy rằng các doanh nghiệp niêm yết trên sàn càng ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng, trong năm tới với chỉ đạo quyết liệt. “Chúng tôi sẽ hy vọng công cuộc vốn hóa các doanh nghiệp nhà nước lớn, đặc biệt những tập đoàn lớn của Nhà nước vốn được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ lên sàn và góp phần vào sự đa dạng của thị trường, của hàng hóa trên thị trường”, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng năm 2022: Cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10