Lạc quan thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: Điểm sáng chào 2020

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã để lại nhiều dấu ấn khó quên. Mặc dù vậy, bước sang năm mới 2020, hai bên đã mang lại tín hiệu lạc quan về thỏa thuận giai đoạn một.

Những tín hiệu lạc quan từ thỏa thuận thương mại đã mở đầu năm 2020

Những tín hiệu lạc quan từ thỏa thuận thương mại đã mở đầu năm 2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter cá nhân, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng. Đồng thời một đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt và sau đó, Tổng thống Trump sẽ có chuyến đi tới Bắc Kinh, nơi sẽ tiến hành các vòng đàm phán giai đoạn hai.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã hoàn tất toàn bộ nội dung bản thỏa thuận và đang trải qua quá trình chỉnh sửa kỹ thuật cũng như hoàn tất dưới dạng văn bản và được biên dịch. Thỏa thuận này sẽ không còn phải trải qua bất cứ cuộc đàm phán lại nào.

Dự kiến, văn bản bao gồm chín chương: lời nói đầu, quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái, mở rộng thương mại, đánh giá song phương, giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.

Có thể thấy, thông tin thỏa thuận thương mại được hai bên ký kết sớm không chỉ đánh dấu thời điểm đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mà còn được trông đợi sẽ kích thích thị trường toàn cầu và làm tăng triển vọng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong quý I/2020.

Chuyên gia tại ngân hàng Standard Chartered cũng đánh giá thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc giai đoạn 1 có lợi cho kinh tế thế giới khi dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm tới vào khoảng 3,3%, tăng nhẹ so với mức dự báo 3,1%.

Đây là cơ hội để hai quốc gia "nghỉ ngơi" sau hơn một năm không ngừng chiến tranh căng thẳng. Đặc biệt là với Trung Quốc, một thỏa thuận với Washington không chỉ giúp vực dậy niềm tin của các doanh nghiệp, mà còn tạo ra quãng thời gian để giới chức nước này tiếp tục tiến hành các cải cách và mở cửa thị trường.

Đồng thời, với lợi thế về phía Mỹ, người nông dân và công nhân trong ngành sản xuất của Mỹ vốn đã bị tổn thương nặng nề trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ có một khởi đầu năm mới 2020 với không khí lạc quan, thúc đẩy sản xuất của Mỹ sẽ có sự khôi phục và tăng trưởng trở lại.

Đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, đồng nghĩa kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng ít nhất 2% trong năm tới và tránh được suy thoái. Viễn cảnh này chắc chắn sẽ giúp ích không nhỏ cho khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump khi ông chính thức bước vào năm quan trọng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cho nhiệm kỳ kế tiếp.

Hơn nữa, nông dân Mỹ cũng là những người được lợi khi Trung Quốc đã cam kết sẽ nhập khẩu một lượng nông sản khổng lồ từ Mỹ vào năm tới, vượt qua cả mức kỷ lục 26 tỷ USD hồi năm 2012. Thậm chí, các nhà bán lẻ lớn của Mỹ cũng giảm bớt được thiệt hại trong những ngày đầu năm mới.

Việc thực thi thỏa thuận cũng sẽ giúp tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng tiếp cận thị trường, bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các công ty bao gồm các công ty nước ngoài ở Trung Quốc cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc khi tiến hành các hoạt động thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai bên đều xác định vẫn còn nhiều việc phải làm trong năm 2020 ngay sau khi thỏa thuận thương mại được ký kết. Đáng chú ý, nhiều khả năng, vấn đề trợ cấp chính phủ sẽ được phái đoàn đàm phán Mỹ thảo luận khi giai đoạn hai chính thức bắt đầu. Nhưng Trung Quốc sẽ thể hiện rõ lập trường cứng rắn trong vấn đề này khi trợ cấp là công cụ quản lý kinh tế chính mà Bắc Kinh coi là chiến lược.

Bên cạnh đó, như nhiều chuyên gia cũng nhận định, cả Mỹ và Trung Quốc dường như không muốn thay đổi cách tiếp cận với đối phương. Có thể thấy điều này qua những ngôn ngữ từ phía các quan chức cấp cao của Trung Quốc về Mỹ vẫn còn mang tính đề phòng. Các nguồn tin ngoại giao của cả 2 phía đều nói rằng, sự trao đổi cả chính thức và không chính thức giữa 2 nước đã giảm đáng kể cả về số lượng, quy mô và cường độ.

Do đó, hai quốc gia sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm điểm chung để tiếp tục duy trì các cuộc đàm phán. Không có niềm tin, mối quan hệ giữa 2 bên không thể quay đầu cũng như tiến triển sang một bước tiến mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạc quan thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: Điểm sáng chào 2020 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10