Lai Châu: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP từ thế mạnh vùng nguyên liệu

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, toàn tỉnh Lai Châu có tổng số 124 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, đảm bảo chất lượng, giá trị cao.

>>>Lai Châu đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ đầu tư cảng hàng không

Mới đây (14/07), Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP tỉnh Lai Châu đợt 1 năm 2022 đã tiếp nhận 20 hồ sơ sản phẩm của 11 chủ thể (3 hợp tác xã, 2 doanh nghiệp và 6 hộ kinh doanh). Trong đó, có 18 sản phẩm từ nhóm ngành thực phẩm; 2 sản phẩm từ nhóm ngành đồ uống. Cả 20 hồ sơ đều đáp ứng yêu cầu tuy nhiên 1 chủ thể đề nghị rút 2 sản phẩm để tham gia dự thi đợt sau.

Theo Hội đồng đánh giá, các chủ thể đã chủ động quan tâm đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác theo xu hướng thị trường tiêu dùng và theo quy định. Các sản phẩm bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương.

Sản phẩm dự thi OCOP thịt trâu sấy gia truyền Tùng Dương.

Sản phẩm dự thi OCOP thịt trâu sấy gia truyền Tùng Dương.

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP tỉnh Lai Châu đợt 1 năm 2022, có 01 sản phẩm đạt 4 sao với 70,64 điểm (sản phẩm Trà Hồng trà Sin Suối Hồ của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường); 17 sản phẩm còn lại đều đạt sản phẩm 3 sao và đạt điểm từ 50 đến dưới 70 điểm. Hiện, Hội đồng đánh giá đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để UBND tỉnh công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể năm 2022 (đợt 1).

Theo ông Vương Đức Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu, để tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình OCOP của tỉnh Lai Châu trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chương trình OCOP. Đồng thời, cần quan tâm tới việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của các chủ thể khi tham gia thực hiện chương trình; tổ chức quảng bá các sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020, 2021, đợt 1 năm 2022 và các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

>>>Lai Châu: Liên kết doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu dứa

>>>Lai Châu: Tìm kiếm các đối tác và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu trà

Thực tế đánh giá cho thấy, một số địa phương và chủ thể vẫn còn lúng túng trong việc hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện hồ sơ; một số sản phẩm bao bì, nhãn mác chưa bắt mắt, chưa tạo thu hút đối với người tiêu dùng; chưa đa dạng về nhóm ngành sản phẩm, ít sản phẩm mới.

Lãnh đạo Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường hướng dẫn đến các chủ thể và Nhân dân hiểu rõ các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định của Chương trình OCOP; tổ chức quản lý các sản phẩm OCOP đã được UBND tỉnh công nhận.

Sản phẩm dự thi OCOP mật ong Sìn Hồ (Lai Châu)

Sản phẩm dự thi OCOP mật ong Sìn Hồ (Lai Châu)

Đến nay, toàn tỉnh Lai Châu có tổng số 124 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, đảm bảo chất lượng, giá trị cao, được khách hàng tin dùng. Sản phẩm OCOP Lai Châu đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương, được các chủ thể chú trọng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác theo quy định, như: Sản phẩm chế biến từ chè; sản phẩm từ rau, củ, quả, hạt tươi; sản phẩm chế biến từ thủy, hải sản; sản phẩm gạo; Đông trùng hạ thảo, Sâm Lai Châu, miếng dong Bình Lư; cao lá Atiso, mật ong …

Theo lãnh đạo tỉnh Lai Châu, các chủ thể trong tỉnh cần tăng cường đầu tư mẫu mã, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm; cần có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng sản phẩm, thời gian sử dụng và đóng gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, dễ vận chuyển; chú trọng quảng bá trên sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để sản phẩm tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng. Đối với các sản phẩm đã được công nhận, các chủ thể tiếp tục nâng cấp để sản phẩm dần chiếm lĩnh thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn vươn tới các tỉnh, thành khác và có thể liên kết sản xuất, tiêu thụ; định hướng phát triển sản phẩm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP từ thế mạnh vùng nguyên liệu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10