Quảng Ninh: Du lịch se duyên cùng OCOP

Diendandoanhnghiep.vn Sự gắn kết giữa du lịch và sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, quảng bá du lịch, tạo hướng đi mới cho công tác xúc tiến các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh kích cầu đón khách quốc tế

>>> Quảng Ninh: Nhộn nhịp mùa du lịch hè

Thị trường mở rộng

Vài năm trở lại đây, chương trình OCOP của Quảng Ninh đã và đang có lợi thế về việc phát triển nhanh số lượng cũng như quy mô sản phẩm. Vì thế, chuyển đổi cách quảng bá, bán hàng thông qua các hội chợ thương mại, liên kết hình thành tuyến du lịch trải nghiệm là một cách làm hay để đưa các sản phẩm OCOP đến gần với du khách hơn.

Từ một tỉnh tiên phong trong cả nước triển khai chương trình hội chợ OCOP, để rồi qua mỗi hội chợ lại có thêm nhiều vùng đất hồi sinh trở lại. Sự hồi sinh chính là ngày càng nhiều các sản phẩm nằm trong chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm của Quảng Ninh được du khách biết đến.

Sự gắn kết giữa du lịch và sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, quảng bá du lịch, tạo hướng đi mới cho công tác xúc tiến các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Sự gắn kết giữa du lịch và sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, quảng bá du lịch, tạo hướng đi mới cho công tác xúc tiến các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Đơn cử như tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - hè 2022 được tổ chức sau gần 3 năm gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. Theo Ban Tổ chức, lượng khách đến hội chợ tham quan và mua sắm khoảng hơn 48.000 lượt; Tổng doanh thu bán hàng ước đạt gần 16,2 tỷ đồng. Con số này đã chứng minh sức hút của các sản phẩm OCOP đối với du khách trong và ngoài nước.

Theo các chuyên gia nhận định, qua nhiều kỳ hội chợ cấp tỉnh cùng hàng loạt các hội chợ cấp huyện gắn với các lễ hội văn hóa truyền thống địa phương và các sự kiện tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã tạo ra một hệ thống tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Các sản phẩm này cũng được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực, góp phần phục vụ phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Phạm Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Các hội chợ chuyên đề, hội chợ OCOP, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP… là một trong những điểm tham quan, mua sắm lý tưởng của du khách trong chuyến hành trình du lịch khám phá, trải nghiệm tại Quảng Ninh. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Trên thực tế, từ khi du lịch mở cửa trở lại, những sự kiện xúc tiến hoặc hội chợ OCOP tại Quảng Ninh đều thu hút một lượng khách du lịch lớn tham quan, mua sắm. Đây không chỉ là kênh quảng bá hữu hiệu mà còn tạo cơ hội để tiêu thụ, tiếp sức các doanh nghiệp OCOP hồi sức; làm đa dạng, tăng sức hút cho du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Chuyển đổi cách quảng bá, bán hàng thông qua các hội chợ thương mại, liên kết hình thành tuyến du lịch trải nghiệm là một cách làm hay để đưa các sản phẩm OCOP đến gần với du khách hơn.

Chuyển đổi cách quảng bá, bán hàng thông qua các hội chợ thương mại, liên kết hình thành tuyến du lịch trải nghiệm là một cách làm hay để đưa các sản phẩm OCOP đến gần với du khách hơn.

Theo đại diện Công ty CP Sữa An Sinh, TX Đông Triều, thông qua chương trình hội chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh tuyên truyền và quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng, đồng thời là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối lại thị trường tiêu thụ, đối tác, khách hàng tiềm năng để hợp tác và phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Không ngừng xúc tiến

Năm 2022 được xem là năm nền tảng quan trọng của chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025 khi Quảng Ninh tiếp tục triển khai có hiệu quả OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Để du lịch song hành cùng sản phẩm nông nghiệp, Quảng Ninh đã và đang thực hiện cơ chế hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại mỗi địa phương, đặc biệt ở các khu vực sân bay, khu du lịch; đưa lên các sàn thương mại điện tử… Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương để kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP… trên địa bàn, trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh về nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, xác định các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của các địa phương gắn với phát triển du lịch, kết nối tuyến điểm du lịch, xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại TX Quảng Yên, huyện Đầm Hà, TP Hạ Long, TX Đông Triều...

Ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương (Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Phía trung tâm dự kiến tập trung thúc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các sự kiện, các hoạt động du lịch đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ. Không chỉ bổ trợ đắc lực cho nhau, du lịch còn là kênh giúp sản phẩm OCOP được quảng bá đi xa, đưa lại sức tiêu thụ mạnh mẽ, nguồn thu lớn cho doanh nghiệp OCOP.

Hội chợ hè - OCOP 2022 đã có nhiều khách đến hội chợ tham quan và mua sắm khoảng hơn 48.000 lượt

Hội chợ hè - OCOP 2022 đã có nhiều khách đến hội chợ tham quan và mua sắm khoảng hơn 48.000 lượt

Ngoài ra, để tiếp cận gần hơn với du lịch, giúp doanh nghiệp làm quen với kênh quảng bá này, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương cũng quan tâm, chiêu thương, giúp các doanh nghiệp tiếp cận các hội chợ du lịch, các thị trường du lịch lớn như: Huế, Đà Nẵng, Hà Nội...

Được biết, Quảng Ninh hiện đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP, với 272 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 sao cấp quốc gia: 3 sản phẩm; 5 sao cấp tỉnh: 3 sản phẩm; 4 sao: 70 sản phẩm; 3 sao: 196 sản phẩm. Do vậy, kênh quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch được nhận định có tiềm năng rất lớn trong việc khai thác thị trường, tạo sự phong phú cho hoạt động du lịch của Quảng Ninh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Du lịch se duyên cùng OCOP tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625149 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625149 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10