Quảng Ninh: Tiếp tục “xây tổ… đón đại bàng”

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh, vì thế phải nắm bắt thời cơ, cơ hội mới xác định rõ trọng điểm, lĩnh vực thu hút để đón chào các nhà đầu tư FDI lớn hình thành lên chuỗi cung ứng.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh kích cầu đón khách quốc tế

>>> Quảng Ninh: Thương mại điện tử “cầu nối” cho xuất nhập khẩu

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh họp nghe báo cáo, đánh giá công tác thu hút đầu tư (FDI) 6 tháng đầu năm 2022, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Nắm bắt thời cơ

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Quảng Ninh sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh, vì thế cơ hội thu hút đầu tư về tỉnh hiện đang rất lớn. Để nắm bắt thời cơ, cơ hội mới, ông Văn đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cần thay đổi tư duy, thay đổi cách tiếp cận, rà soát, đề xuất, triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy mạnh thu hút đầu tư về địa bàn.

Đoàn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản khảo sát thực tế tại các KCN tại TX Quảng Yên

Nhà đầu tư Nhật Bản khảo sát thực tế tại các KCN tại TX Quảng Yên

Tập trung đẩy mạnh hoàn thiện các KCN đang triển khai xây dựng; hỗ trợ nhà đầu tư tối đa về thủ tục đầu tư, cung cấp nhanh chóng thông tin, tháo gỡ khó khăn (nếu có) cho nhà đầu tư với chi phí thấp nhất, đưa ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhất. Các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với IPA trong cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin các dự án thuộc lĩnh vực quản lý theo dõi trên Hệ thống Quản lý dự án của tỉnh.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Đại sứ quán để tham mưu triển khai Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp quốc tế; cập nhật, đổi mới Bộ tài liệu xúc tiến đầu tư vào tỉnh, hoàn thiện làm cơ sở xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, cần tăng cường các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; xây dựng bộ thương hiệu và hình ảnh cấp địa phương phù hợp với quy hoạch phát triển và chiến lược thu hút đầu tư; thay đổi và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương về thu hút đầu tư...

Được biết, năm 2022 Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ thu hút đầu tư trong bối cảnh kinh tế quốc tế đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư FDI tại Quảng Ninh tiếp tục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Quảng Ninh đã năm thứ 5 liên tiếp đứng đầu cả nước chỉ số PCI; là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, không gian phát triển, vị trí địa chiến lược trong kết nối vùng; tỉnh có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kinh tế - xã hội phát triển… được Trung ương và các nhà đầu tư đánh giá là địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”.

Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Bumjin Vina

Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Bumjin Vina

Theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với 20 đoàn doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư; cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án FDI với tổng vốn là 149,6 triệu USD. Như vậy, hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số 150 dự án FDI của các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 8,26 tỷ USD.

Theo ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Để có được kết quả này, tỉnh đã chú trọng vào nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư; thường xuyên nắm thông tin, kết nối với các bộ, ngành, VCCI, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài để triển khai công tác quảng bá lợi thế, tiềm năng, định hướng thu hút đầu tư FDI của tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu xúc tiến đầu tư, triển khai xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động hỗ trợ đầu tư... Tài liệu xúc tiến đầu tư được cập nhật mới, hình thức thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp bằng 5 ngôn ngữ: Anh, Việt, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thu hút đầu tư vẫn còn một số khó khăn như: Chưa thu hút được nhà đầu tư FDI lớn; chưa phát huy các mô hình liên doanh liên kết trong xúc tiến đầu tư; tiến độ triển khai đầu tư hạ tầng các KCN còn chậm, chưa đồng bộ hạ tầng vì thế chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài...

Trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn, tại cuộc họp, các đại biểu đã dành thời gian phân tích, làm rõ nguyên nhân, cơ hội để triển khai hiệu quả công tác thu hút đầu tư về địa bàn những tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Mục tiêu năm 2022 thu hút vốn FDI toàn tỉnh đạt ít nhất 1,5 tỷ USD, các dự án đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao…

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, cho biết: Trong năm 2021, Quảng Ninh đã có hơn 30 lượt nhà đầu tư nước ngoài để trao đổi những vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực thu hút đầu tư, cơ chế, chính sách đầu tư, thủ tục đầu tư vào địa bàn KCN, KKT. Kết quả thu được của 2021 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa bàn các KCN, KKT toàn tỉnh đạt trên 1 tỷ USD, tương đương gần 25.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,1 lần so với năm 2020 và đạt 269% kế hoạch thu hút vốn FDI của năm.

Sản xuất mũ xuất khẩu tại Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long (ảnh báo QN)

Sản xuất mũ xuất khẩu tại Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long (ảnh báo QN)

Thu hút FDI chất lượng cao

Nhiều dư án có chất lượng cao như: Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam tại KCN Sông Khoai, vốn đầu tư gần 500 triệu USD; dự án công nghệ tấm Silic Jinco Solar Việt Nam tại KCN Sông Khoai, vốn đầu tư trên 365 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng, xe đạp điện Multi Sunny Việt Nam tại KCN Đông Mai, vốn đầu tư 10 triệu USD; dự án nhà máy Lioncore Việt Nam tại KCN Đông Mai, vốn 30 triệu USD; dự án nhà máy may số 2 tại KCN Cảng biển Hải Hà của Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam, có số vốn đầu tư 8 triệu USD; dự án khoa học kỹ thuật bảo vệ môi trường Texhong giai đoạn 1 tại KCN Cảng biển Hải Hà, có số vốn gần 30 triệu USD.

Theo ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đến nay, 100% dự án đầu tư vào Quảng Ninh đều có sự tăng trưởng kinh tế tốt, năm sau cao hơn năm trước, đóng góp tích cực cho NSNN và giải quyết công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Theo ông Khắng, hiện trên địa bàn tỉnh có 83 dự án FDI còn hiệu lực đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 4,1 tỷ USD. Trong đó, 65 dự án tại các KCN, với số vốn đăng ký đầu tư gần 4 tỷ USD và 18 dự án tại các KKT cửa khẩu, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 234 triệu USD. Theo tính toán của các ngành chức năng, trong năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh đạt 1,6 tỷ USD; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD; thu nộp cho NSNN gần 700 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 34.000 lao động, với mức thu nhập từ 6 triệu đồng trở lên/người/tháng.

Được biết, Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu trong năm 2022 phải thu hút được 1,3 tỷ USD từ các dự án FDI, từ đầu năm đến nay, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đã chủ động kết nối, làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp có ý tưởng nghiên cứu đầu tư vào địa bàn Quảng Ninh. Trong đó, ưu tiên những dự án FDI có số vốn lớn, sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường, ít sử dụng tài nguyên và tạo ra giá trị gia tăng cao.

Sản xuất dệt may tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam

XNKSản xuất dệt may tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam

Trước mắt, trong quý I/2022 Quảng Ninh đã thu hút được trên 210 triệu USD vốn FDI; hỗ trợ các nhà đầu tư FDI phân bổ vốn đầu tư trên 1.100 tỷ đồng cải thiện, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, năng lực sản xuất, kinh doanh. Từ đó, kim ngạch XNK của các doanh nghiệp FDI trong những tháng đầu năm đạt 303 triệu USD, thu nộp ngân sách 183 tỷ đồng.

Theo ông Soichi Inoue (Công ty TNHH Marubeni Việt Nam), với những nhà đầu tư lớn đã chọn Quảng Ninh là nơi "hạ cánh", thì sức hút mạnh nhất là thái độ của lãnh đạo tỉnh, sự rõ ràng và minh bạch trong chính sách, tốc độ xử lý công việc của các cấp chính quyền, cũng như cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ. Quảng Ninh sẽ là điểm đến an toàn, thân thiện, hiệu quả của nhà đầu tư./.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tiếp tục “xây tổ… đón đại bàng” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10