Lãi suất tăng cao, giấc mơ mua nhà càng xa vời

Diendandoanhnghiep.vn Lãi suất tăng cao khiến người mua nhà đứng ngồi không yên, nhiều quyết định xuống tiền đã dừng do người mua không dám vay tiền ngân hàng dù việc giải ngân tín dụng đã trở nên "dễ thở" hơn.

>> Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp vùng

Lãi vay tăng cao khiến người mua nhà đứng ngồi không yên

"Mắc kẹt" vì lãi tăng

Chị Phan Thị Thu Hiền (38 tuổi, Hà Nội) làm kế toán, vay ngân hàng TCB số tiền 910 triệu đồng để mua chung cư tại huyện Đông Anh. Gần 2 năm nay, lãi suất được tính là 7,8%, theo đó mỗi tháng chị phải trả hơn 8 triệu đồng tiền lãi và gốc. Tuy nhiên, tháng 6 tới đây, chị Hiền sẽ hết gói ưu đãi lãi suất và sẽ bị tính theo lãi suất thả nổi.

Chị Hiền chia sẻ, theo tìm hiểu, lãi suất thả nổi ở TCB hiện nay giao động ở mức 13 - 13,5%, như vậy, mỗi tháng chị có thể phải trả đến 13 triệu đồng.

"Trước đây, thu nhập của tôi là 15 triệu đồng/tháng, có thể chi trả được tiền vay mỗi tháng 8 triệu đồng, nhưng sắp tới đây, nếu lãi suất cao như vậy, khó lòng chi trả nổi, có thể phải bán lại nhà" - chị Hiền chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Hùng (Hà Tĩnh), hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng đang ấp ủ mua nhà từ năm ngoái. Thế nhưng, giá nhà tăng quá nhanh, bên cạnh đó lãi suất vay mua nhà cũng "phi mã" theo, khiến anh không dám xuống tiền.

'Với khoản lãi suất hơn 10%/năm, mức thu nhập của vợ chồng tôi cùng các chi phí sinh hoạt, ăn học của 2 con thì tôi không thể gồng mình thanh toán khoản lãi và gốc, nên gia đình tôi chỉ đành chọn tiếp tục ở trọ" - anh Hùng nói.

Theo khảo sát từ nhân viên tín dụng tại một số ngân hàng, một số đơn vị đã ghi nhận mức lãi suất thả nổi lên tới 15 - 16%. Đơn cử như tại  ngân hàng Seabank và Eximbank, lãi suất ưu đãi dao động từ 12-13%, tuỳ thuộc vào gói vay dành cho khách hàng, sau ưu đãi, lãi suất lên tới 15-16%. Tại VIB, lãi suất vay mua nhà ưu đãi từ 12%. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất ước tính khoảng từ 15,2%.

Trong khi đó, tại Agribank, mức lãi suất cho vay mua nhà cố định năm đầu tiên khoảng 10,5-11%. Lãi suất những năm sau được tính bằng lãi suất gửi tiết kiệm cộng với biên độ 3-3,3%. Tại VCB, lãi suất vay mua tại một số dự án bất động sản dao động ở mức 11-14%. Tại ngân hàng TCB, mức lãi suất vay mua bất động sản sau ưu đãi dao động 13,5 - 14%. Tại ngân hàng TPBank, lãi suất cho vay mua nhà lên tới 14,5-15,25%, tuỳ thuộc vào gói vay của khách hàng.

>> Quyền sở hữu lâu dài nhà chung cư

Cần có lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, lãi suất tăng cao khiến khách hàng đang có xu hướng tạm dừng quyết định mua nhà. "Bởi sẽ không ai đi vay mua nhà với mức lãi suất 14-15%/năm. Chính phủ nên có những biện pháp để giảm được lãi suất cho vay, để người mua có thể vay dưới 10%/năm" - ông Quyết nhận định.

Cần hỗ trợ lãi vay cho người mua nhà

Dẫn chứng từ các chính sách vay mua nhà tại Mỹ, Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết tại cường quốc này, các ngân hàng cho vay 30 năm với lãi suất cố định, các ngân hàng tính gốc và lãi cộng chung cho mỗi tháng, và lãi suất cũng như số tiền phải trả cả gốc và lãi không thay đổi trong suốt 30 năm.

Theo vị chuyên gia, mức lãi suất cho vay cao là vấn đề khiến người mua nhà lo ngại. Đặc biệt, người mua nhà không dự trù được mức lãi suất thả nổi sẽ diễn biến thế nào nên khó đưa ra kế hoạch tài chính trả nợ. Cần có lãi suất cố định cho người mua nhà. Và việc thúc đẩy người mua nhà dễ tiếp cận với vốn vay sẽ góp phần đẩy nhanh thanh khoản thị trường.

Đưa ra lời khuyên cho người mua nhà thời điểm này, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, người mua nhà nên cân đối tài chính để xem nên mua hay thuê. Lãi suất tăng cao là yếu tố quan trọng quyết định tới việc có mua hoặc mua được nhà hay không. Hơn nữa thị trường đang có nhiều yếu tố bất định, việc tiếp cận khoản vay không dễ dàng, hoặc chi phí lãi vay cao nên việc thay vì mua thì tạm thuê cũng đáng để suy nghĩ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất tăng cao, giấc mơ mua nhà càng xa vời tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714808599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714808599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10