Thị trường

Lãi suất thả nổi tăng, người mua nhà e dè xuống tiền

Vi Anh 14/09/2024 03:00

Mặc dù lãi suất cho vay đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao khiến nhu cầu vay mua bất động sản chưa thể tăng đột biến.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng tung ra chính sách cho vay mua nhà hấp dẫn với mức lãi suất trong thời gian ưu đãi chỉ từ 5 - 7%/năm. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua, hấp dẫn người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà.

Ảnh chụp Màn hình 2024-01-08 lúc 20.36.46
Dù lãi suất cho vay mua nhà đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, đây chỉ là lãi suất ưu đãi áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo chương trình tín dụng của từng ngân hàng.

Lãi vay thấp nhưng lãi suất thả nổi cao

Sau khoảng thời gian này, lãi suất sẽ thả nổi theo công thức lãi suất cơ sở hoặc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 - 13 tháng cộng với biên độ thông thường từ 3 - 3,6%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay có thể lên đến 11 - 13%/năm.

Đơn cử như TPBank hiện áp dụng lãi suất cho vay 7,8%/năm trong vòng 24 tháng đầu tiên. Ước tính hết ưu đãi, lãi suất thả nổi lên tới 11,1%/năm. Nếu khách hàng lựa chọn gói cố định 36 tháng, lãi suất ưu đãi sẽ là 8,8%/năm và lãi suất thả nổi ước tính trên 12%/năm.

Ngân hàng ACB cũng tung ra gói cho vay mua nhà với lãi suất 7%/năm, áp dụng trong thời gian ưu đãi. Tuy nhiên, để hưởng mức lãi suất hấp dẫn này, người mua nhà phải mua gói bảo hiểm. Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ khoảng hơn 3%/năm. Theo nhân viên tín dụng của ngân hàng này ước tính, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng hơn 10 - 11%/năm.

Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, BIDV cũng áp dụng lãi suất cho vay 6%/năm áp dụng cho 24 tháng đầu tiên. Lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tiền gửi cá nhân 24 tháng tại BIDV cộng với biên độ 4%/năm và không thấp hơn thông báo lãi suất của BIDV trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, phía ngân hàng này cũng thông báo, lãi suất cho vay thả nổi sẽ điều chỉnh 6 tháng một lần.

anh-chup-man-hinh-2024-06-25-luc-13.10.11-1396bdd106a04720d1cc182f96f7abcb.png
Việc lãi suất thả nổi cao cũng là một phần lý do khiến người có nhu cầu vay mua nhà còn e dè. Ảnh: VA

Đối với nhóm ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất cho vay thả nổi dao động ở mức thấp hơn. Điển hình như Wooribank tung ra gói cho vay mua nhà ưu đãi lãi suất từ 5,5 - 6,4%/năm áp dụng cho khoản vay cố định từ 6 tháng - 3 năm.

Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng trung bình lãi suất tiết kiệm của 4 ngân hàng Big 4 (Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank) cộng với biên độ 4%/năm. Ước tính lãi suất thả nổi của ngân hàng này ở mức 9 - 10%/năm.

Cần thêm hỗ trợ cho người mua nhà

Việc lãi suất thả nổi cao cũng là một phần lý do khiến người có nhu cầu vay mua nhà còn e dè. Báo cáo mới đây của PropertyGuru Việt Nam ghi nhận, hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất 8 - 10%, và chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất 10 - 13% (tính theo mức thả nổi). Đáng chú ý, hầu hết người đang đi vay mua nhà đều thông tin, họ vẫn đang phải vay với lãi suất trung bình trên 11,5 - 13%.

Một số chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, nếu lãi suất tiết kiệm tăng, lãi suất cho vay mua nhà có thể sẽ tăng từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất cho vay mua nhà tăng có thời gian trễ so với lãi suất gửi tiết kiệm. Ông Hiếu dự đoán, lãi suất cho vay mua nhà tại Việt Nam khó tăng mạnh trong thời gian tới, đồng thời cũng đề xuất, nếu muốn thúc đẩy thanh khoản giao dịch nhà đất thì cần hạ lãi suất cho vay mua nhà, đặc biệt là vấn đề lãi suất thả nổi.

Mức lãi suất thả nổi là nguyên nhân chính bên cạnh giá nhà tăng quá mạnh, khiến người mua nhà lo ngại áp lực tài chính. Không chỉ vậy, bản thân doanh nghiệp cũng không có động lực vay vốn.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, không chỉ người dân mà nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản cũng đang "ngại" vay vốn ngân hàng.

“Tuy nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho cả khoản vay mới và cũ nhưng chưa quá sâu và sẽ theo lộ trình. Những nhà đầu tư có khoản vay cũ phần lớn "hết lực", không còn nguồn thu nhập khác để duy trì. Do đó, dù lãi suất giảm nhưng họ cũng vẫn rất khó xoay xở. Trong khi đó, những người chưa vay ngân hàng đều thấy mức lãi suất sau ưu đãi hiện nay vẫn rất cao, nếu dùng đòn bẩy tài chính sẽ rất rủi ro” - ông Toản chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãi suất thả nổi tăng, người mua nhà e dè xuống tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO