Lâm Đồng: Doanh nghiệp đề xuất cây trồng có thể khai thác tín chỉ carbon

MAI CHIẾN 04/06/2024 09:20

Thị trường carbon trên thế giới đang có nhu cầu cao với giá cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt vấn đề này và trở thành cầu nối để các địa phương có được nguồn vốn xanh từ rừng.

>>Xây dựng chính sách thí điểm và cơ chế chi trả tín chỉ carbon

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho hay nhận được công văn của Công ty TNHH đầu tư FDI Việt Nam về việc khảo sát, nghiên cứu và đầu tư dự án “xác lập và khai thác tín chỉ Carbon từ rừng tại tỉnh Lâm Đồng”. Theo đó, Công ty TNHH đầu tư FDI Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Lâm thông tin trong quá trình làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, doanh nghiệp nhận thấy rằng Việt Nam vẫn có nhu cầu rất cao về việc xác lập tín chỉ carbon. Với lợi thế từ rừng, Lâm Đồng có thể  bán cho khách mua tín chỉ carbon với giá thành cạnh tranh.

Doanh nghiệp này cũng cho biết LEAF/Emergent sẽ thanh toán cho vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 10USD/1 tấn CO2 (1 tín chỉ carbon) trong giai đoạn 2022-2026.

Các tín chỉ carbon có thể được được xác lập từ các diện tích trồng cây rừng lâu năm như đàn hương và cây ngắn ngày như dâu tằm, đẳng sâm.  

Lâm Đồng đang có cơ hội lớn bán tín chỉ carbon với giá cả cạnh tranh

Lâm Đồng đang có cơ hội lớn bán tín chỉ carbon với giá cả cạnh tranh

Theo ông Lương Ngọc Trường – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư FDI Việt Nam cho hay “các cây lâu năm như cây điều, cây bời lời, cây cao su có thể xác lập tín chỉ carbon để bán trên thị trường”.

Việc tăng thu nhập và các giá trị cho các chủ rừng sẽ khuyến khích công tác bảo vệ rừng và trồng rừng có hiệu quả hơn. Do đó, Nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các Sở, Ban, ngành liên quan xem xét có chủ trương cho phép các doanh nghiệp được khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng tại tỉnh Lâm Đồng.

Các doanh nghiệp đề nghị, hợp tác với các chủ rừng hoặc với các đơn vị quản lý rừng không bị xâm hại trong vòng 10 năm và nằm ngoài thoả thuận với LEAF/Emergent để xác lập và khai thác tín chỉ Carbon. Đặc biệt là đối với hai loại rừng: rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.

Đối với rừng sản xuất, doanh nghiệp sẽ đưa ra các khuyến nghị, đề xuất và hợp tác để các các chủ rừng nâng cao thu nhập và có thể bán được tín chỉ carbon.

>>Dẫn vốn xanh từ tín chỉ carbon

Hiện tại ở địa phương có tỷ lệ che phủ rừng tới 54,37% toàn tỉnh (năm 2023) với 537.696ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 454.674ha, diện tích rừng trồng đã thành rừng là 77.157ha, còn lại hơn 6.137 rừng trồng chưa thành rừng. Ước tính tỉnh Lâm Đồng sẽ thu hàng trăm tỷ đồng khi bán được tín chỉ carbon.

Tăng giá trị sẽ giúp chủ rừng quản lý và bảo vệ tốt hơn

Tăng giá trị sẽ giúp chủ rừng quản lý và bảo vệ tốt hơn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đây là lợi ích về kinh tế - môi trường và xã hội phù hợp với lợi ích của phát triển của tỉnh trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu, là dịch vụ môi trường rừng tỉnh rất quan tâm triển khai trong thực tế nhiều năm kỳ vọng.

Trong khi đó, nói về thị trường carbon, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh cho hay “nếu có hành lang pháp lý đầy đủ, việc thương mại hóa tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng có tiềm năng vô cùng lớn. Đây quả là  giá trị mới và ý nghĩa từ rừng. Các tỉnh trong khi chờ cơ chế, cần có lộ trình, kế hoạch và giải pháp trước. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng carbon rừng để sẵn sàng tham gia thị trường carbon trong nước và quốc tế”.

Có thể bạn quan tâm

  • Chứng chỉ carbon: Thách thức lớn với doanh nghiệp ngành gỗ

    Chứng chỉ carbon: Thách thức lớn với doanh nghiệp ngành gỗ

    09:29, 25/05/2024

  • HPLA: Liên kết phát triển nguồn tín chỉ carbon từ rừng

    HPLA: Liên kết phát triển nguồn tín chỉ carbon từ rừng

    16:54, 23/05/2024

  • Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

    Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

    17:07, 13/05/2024

  • Đo lường khí thải carbon: Thị trường tiềm năng mới cho doanh nghiệp

    Đo lường khí thải carbon: Thị trường tiềm năng mới cho doanh nghiệp

    03:30, 07/05/2024

  • Dẫn vốn xanh từ tín chỉ carbon

    Dẫn vốn xanh từ tín chỉ carbon

    03:10, 29/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lâm Đồng: Doanh nghiệp đề xuất cây trồng có thể khai thác tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO