Lạm phát "hạ nhiệt", FED sẽ giảm lãi suất vào tháng 9?

TRƯỜNG ĐẶNG 13/07/2024 03:00

Lạm phát thấp hơn dự kiến lại một lần nữa mở ra cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 9 năm nay.

FED đang có thêm cơ sở để thêm một đợt giảm lãi suất trong năm nay

FED đang có thêm cơ sở để có thêm một đợt giảm lãi suất trong năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nền kinh tế Mỹ đã giảm xuống 3% trong tháng 6, tiếp tục đà chậm lại của lạm phát trong thời gian gần đây. Điều này đã mở ra kỳ vọng về việc FED sẽ cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.

>>FED đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất?

Báo cáo cho thấy giá cả đã hạ nhiệt trên diện rộng trong quý hai và thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế - điều ngược lại với những gì đã xảy ra trong ba tháng đầu năm, khi lạm phát tăng nhanh một cách đáng ngạc nhiên.

Các nhà đầu tư không kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 30-31/7. Các quan chức của cơ quan này không đồng thuận với một động thái như vậy. Thay vào đó, họ cho biết FED có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 9 tới.

Chủ tịch FED San Francisco, Mary Daly, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng bà kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ diễn ra vào tháng 9, nhưng không ủng hộ một động thái như vậy vào cuộc họp tháng Bảy.

Sau khi báo cáo CPI được công bố, các nhà đầu tư đã dự đoán rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay. Thậm chí, khả năng có lần cắt giảm lãi suất lần thứ ba vào tháng 12/2024.

Ông Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết: “Những con số lạm phát mới đây giúp thị trường chắc chắn về động thái hạ lãi suất của Fed vào tháng 9. Mức tăng của CPI cơ bản là thấp nhất kể từ năm 2021 sẽ chắc chắn khiến Fed tin tưởng rằng CPI tăng nóng trong quý 1 là cú hích và tạo động lực cho nhiều đợt cắt giảm trong năm nay”.

>>FED tính toán gì trước cuộc họp quan trọng?

Trên thực tế, có nhiều yếu tố đang ủng hộ cho việc FED sẽ cắt giảm lãi suất. Trong đó, chi phí nhà ở chiếm 1/3 CPI, đang chậm lại sau khi tăng vọt sau đại dịch. 

FED đang đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát mà không gây suy thoái kinh tế

FED đang đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát mà không gây suy thoái kinh tế

Luke Tilley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Wilmington Trust, cho rằng các biện pháp về chi phí thuê nhà và sở hữu nhà đã hạ nhiệt đáng kể vào tháng trước, một diễn biến được mong đợi từ lâu. Ông lưu ý rằng giá thuê nhà thường không thay đổi nhiều theo từng tháng, điều đó có nghĩa là mức tăng giá chậm hơn vào tháng 6 có thể sẽ tiếp tục.

Bên cạnh đó, chi phí đi lại bằng máy bay và lưu trú tại khách sạn đặc biệt giảm mạnh so với tháng trước. Các hãng hàng không Hoa Kỳ đã và đang cắt giảm giá vé. 

Ngoài ra, đã có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã hạ nhiệt, đủ để thúc đẩy FED thay đổi quan điểm. Điều quan trọng, các yếu tố bớt nóng của nền kinh tế chưa đủ để làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

  • FED bị “dồn vào chân tường”, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

    FED bị “dồn vào chân tường”, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

    04:20, 07/07/2024

  • Châu Á có thể chịu đựng mức lãi suất cao của FED?

    Châu Á có thể chịu đựng mức lãi suất cao của FED?

    03:00, 18/06/2024

  • Vì sao FED vẫn thận trọng trong cắt giảm lãi suất?

    Vì sao FED vẫn thận trọng trong cắt giảm lãi suất?

    04:00, 14/06/2024

  • Fed không gây sốc khi giữ nguyên lãi suất

    Fed không gây sốc khi giữ nguyên lãi suất

    05:05, 13/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lạm phát "hạ nhiệt", FED sẽ giảm lãi suất vào tháng 9?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO