Lạm phát Mỹ “hạ nhiệt”, chiến lược đầu tư nào với giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực lạm phát Mỹ, cụ thể là chỉ số tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 đã giảm dần so với các tháng trước, có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng lãi suất của FED, qua đó bớt áp lực cho giá vàng tuần tới.

FED có thể sẽ thận trọng khi đẩy mạnh tăng lãi suất trong các kỳ họp tới.

FED có thể sẽ thận trọng khi đẩy mạnh tăng lãi suất trong các kỳ họp tới.

>> Chiến sự Donbass “nóng bỏng”, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã gần như không có biến động mạnh như các tuần trước đó. Theo đó, giá vàng có thời điểm tăng lên 1.869USD/oz, sau đó giảm xuống 1.840USD/oz, rồi phục hồi trở lại vùng 1.860USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.853USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng biến động theo xu hướng giá vàng quốc tế khi giảm từ mức 69,9 triệu đồng/lượng xuống 68,8 triệu đồng/lượng, rồi sau đó phục hồi lên mức 69,5 triệu đồng/lượng. Nhìn chung, khối lượng giao dịch trên thị trường theo thống kê của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng có quy mô lớn không có gì đột biến.

Sở dĩ giá vàng có sự phục hồi tích cực vào một số phiên cuối tuần do USD đã giảm giá trở lại. USD - Index đã giảm khoảng 3% xuống 102 điểm từ mức đỉnh cao 20 năm qua. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm mạnh xuống 2,74% so với mức đỉnh cao khoảng trên 3%. Ngoài ra, thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh sau 7 tuần giảm điểm liên tiếp cũng tạo tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư vàng, vì nỗi lo bán vàng để bổ sung ký quỹ cho chứng khoán đã giảm thiểu.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân khác sâu xa hơn trong đợt phục hồi của giá vàng ở phiên cuối tuần này là chỉ số PCE- chỉ số đo lường lạm phát ưa thích của FED, đã giảm mạnh xuống mức 4,9% so với mức 5,2% trong tháng 3 và 5,3% trong tháng 2. Điều này khiến các nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát của Mỹ có vẻ như đã đạt đạt đỉnh và đang có xu hướng giảm dần, khiến FED có thể sẽ giảm bớt tốc độ tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới.

Mặc dù vậy, kỳ vọng lạm phát theo khảo sát mới đây của Cục Dự trữ liên bang New York cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn sẽ còn ở mức cao trong năm nay và giảm dần trong dài hạn. Cụ thể, người tiêu dùng Mỹ kỳ vọng lạm phát của Mỹ vẫn sẽ ở mức trung bình khoảng 6% trong năm nay, giảm xuống khoảng 4% trong 3 năm tiếp theo và tiếp tục giảm xuống mức 3% trong 5 năm tới.

>> Áp lực lạm phát tác động ra sao đến giá vàng tuần tới?

Kết quả khảo sát trên xem ra cũng hợp lý, bởi trên thực tế, giá năng lượng và lương thực chiếm tỷ trọng lớn trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng Mỹ. Trong khi giá năng lượng và lượng thực vẫn không ngừng tăng do chiến sự Nga- Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga có thể vẫn sẽ gia tăng. Đó là chưa kể Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược zero- Covid.

Dù lạm phát Mỹ hạ nhiệt, nhưng giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố.

Dù lạm phát Mỹ hạ nhiệt, nhưng giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố.

Việc người tiêu dùng Mỹ kỳ vọng lạm phát năm nay vẫn ở mức cao sẽ khiến họ có thể sẽ tiếp tục cắt giảm chi tiêu, qua đó tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế Mỹ vốn đã suy giảm tới 1,4% trong quý 1/2022. Nếu FED tiếp tục tăng mạnh lãi suất như dự kiến để phòng chống lạm phát, có nguy cơ đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng lạm phát đình đốn, mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo trước đó. Do vậy, FED có thể sẽ phải thận trọng hơn trong việc đẩy mạnh tăng lãi suất trong các kỳ họp tiếp theo. Điều này sẽ bớt gây áp lực cho giá vàng tuần tới.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn OANDA, cho rằng thị trường sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra với lạm phát trong vài tháng tới, và điều đó có nghĩa giá vàng có thể sẵn sàng cho một giai đoạn củng cố ngắn hạn, với mức hỗ trợ quan trọng tại 1.785USD/oz và mức kháng cự đầu tiên tại 1.870USD/oz. Nếu vượt qua mức này, giá vàng có thể sớm phục hồi lên trên 1.900USD/oz.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 5, trong đó đáng chú là tỷ lệ thất nghiệp, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP). Theo dự báo, NFP có thể đạt 325.000 việc làm so với kỳ trước 428.000 việc làm. Nếu dự báo là xác thực, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục tăng. Ngược lại, giá vàng tuần tới sẽ điều chỉnh nhẹ xuống 1.839USD/oz. Nếu giữ vững trên mức này, giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại. Ngược lại, nếu mức này bị phá vỡ, giá vàng tuần tới có thể xuống vùng 1.810- 1.830USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạm phát Mỹ “hạ nhiệt”, chiến lược đầu tư nào với giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10