“Lạm phát” tại THCS Ngô Quyền: Cần lắm một cái kết có hậu

Diendandoanhnghiep.vn Năm học mới sắp đến nhưng câu chuyện về “lạm phát” của trường THCS Ngô Quyền, Hải Phòng vẫn chưa đến hồi kết. Tất cả phụ huynh, học sinh và giáo viên đều mong có một cái kết có hậu cho “lùm xùm” này.

Có lẽ chưa bao giờ Hải Phòng rộ lên trước dư luận về việc các trường học bị tố lùm xùm tài chính nhiều như giai đoạn này. “Mở màn” cho việc này là trường THCS Ngô Quyền, tiếp nối là THCS Tân Tiến, rồi trường tiểu học Tân Trào và tiếp theo nữa không biết đến trường nào?

Quỹ cha mẹ phụ huynh và các khoản thu năm nào cũng thu, hoạt động theo cơ chế, có sự giám sát của rất nhiều bên. Vậy tại sao năm nay lại đồng loạt có ý kiến như vậy? Nhưng cho dù là xuất phát từ nguyên nhân nào thì người cuối cùng thiệt thòi nhất vẫn chính là học sinh. Ngôi trường mà các em theo học bỗng chốc trở nên “nổi tiếng”, thay vì nhắc đến lịch sử, truyền thống của nhà trường thì các em được đọc những đấu tố, những rạch ròi về tài chính.

Trường học là nơi các em học sinh được học tập và vui chơi

Trường học là nơi các em học sinh được học tập và vui chơi

Quay trở lại trường THCS Ngô Quyền, “sóng” không yên thì “biển” khó lòng lặng, những bên có liên quan trong câu chuyện đều dùng các cách khác nhau để bảo vệ cho quan điểm của mình.

Chúng tôi đã có những buổi trò chuyện với các giáo viên, phụ huynh của nhà trường về quan điểm của họ trước những lùm xùm xảy ra. Nhưng rất kỳ lạ, dù là nói tốt hay nói không tốt thì từ giáo viên lẫn phụ huynh đều nói “xin đừng đưa tên tôi lên, tôi không muốn phiền hà”. Vậy phiền hà mà họ nhắc đến ở đây là gì? Và ai là tác nhân gây phiền hà?

Chị P. một phụ huynh gắn bó với nhà trường lâu năm, trăn trở: “Trường THCS Ngô Quyền là ước mơ cả một thời tuổi trẻ của tôi. Đó là một ngôi trường có bề dày lịch sử truyền thống, các thầy cô rất có tâm và tầm. Nhưng chưa bao giờ tôi lại buồn như lúc này, bạn bè tôi gọi điện hỏi liên tục, các phụ huynh khác thì tham khảo xem có nên chuyển trường cho con không? Nhưng tôi nghĩ đến tuổi thơ của con nên không thể làm khổ cháu được. Con tôi từ lúc trường có chuyện, cháu buồn hẳn đi, đi học các cháu chỉ bàn luận về vấn đề này. Mệt mỏi như thế này thì học làm sao nổi. Chúng tôi đã nhiều lần muốn làm tâm thư gửi lên các cấp để mong ngôi trường của các con được sớm trở lại bình an và cũng để cho phụ huynh chúng tôi là “nhân vật” chính trong câu chuyện được nói”.

Một giáo viên lâu năm của nhà trường bộc bạch: “Tôi chưa từng bao giờ thấy trường tôi như thế này. Tôi chỉ mong trước khi năm học mới bắt đầu, việc này sẽ được kết thúc, mà phải là kết thúc có hậu, không ai bị tổn thương để tất cả cùng yên tâm vào giảng dạy và cống hiến”.

Ngược lại, cô giáo H. lại có quan điểm khác: “Đây là một nỗi đau của ngành giáo dục. Mọi việc đúng hay sai chúng tôi xin chờ vào kết quả từ phía cơ quan có thẩm quyền và chúng tôi không muốn bình luận về sự việc”.

Trường THCS Ngô Quyền, TP Hải Phòng

Trường THCS Ngô Quyền, TP Hải Phòng

Giáo dục là rường cột của quốc gia. Cố Tổng thống Nam Phi, ông Nelson Mandela trong chuyến thăm trường đại học Nam Phi đã từng nói: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia". Câu nói kinh điển đó của ông giống như “hồi chuông” thức tỉnh nền giáo dục của nhiều quốc gia để từ đó chú trọng vào xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ quan điểm dứt khoát: “Tôi rất mong muốn các cơ quan nhanh chóng đưa ra kết luận cuối cùng để chúng tôi ổn định lại trật tự nhà trường. Bản thân tôi tại các cuộc họp của nhà trường năm học 2019-2020 thì không hề nhận được một ý kiến kiến nghị hay phản đối nào từ phía giáo viên. Cũng trong năm học đó từ chi bộ, công đoàn, đến ban giám hiệu nhà trường không hề nhận một lá đơn hay phản ánh nào của giáo viên. Tất cả mọi việc đều bị đưa lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự của cá nhân tôi cũng như uy tín của nhà trường. Bao nhiêu công sức xây dựng của một tập thể bỗng chốc bị rũ bỏ đi hết, thực sự rất xót xa”. 

Hải Phòng vừa ghi tên bảng vàng khi có nam sinh Trần Cao Sơn (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hùng Thắng, Hải Phòng) là thủ khoa khối A với thành tích 29,55 điểm. Trong “bản đồ” về học tập thì Hải Phòng cũng là tốp đầu về thành tích không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. Điều đó khẳng định Hải Phòng là cái nôi của nền giáo dục. Có được kết quả đó là sự cố gắng của ngành giáo dục trong rất nhiều giai đoạn và cả sự nỗ lực của các giáo viên. Xin đừng để những lùm xùm về tài chính (một vấn đề rất nhạy cảm) cứ liên tục xuất hiện trong giai đoạn đất nước đang muôn vàn khó khăn như thế này. Các thầy cô hãy trở thành những hậu phương vững chắc cho tuyến đầu chống dịch an tâm gửi gắm con họ.

Cá nhân tác giả cho rằng, suốt hơn năm qua, việc UBND quận Lê Chân thành lập hai đoàn xác minh và kiểm tra theo đơn nặc danh thì cũng cần phải đưa ra kết luận cuối cùng vì mọi thông tin đều “án tại hồ sơ”. Vì kết luận này sớm lúc nào thì trường THCS Ngô Quyền sẽ sớm ổn định lúc đó. Và mong rằng đó là một cái kết có hậu. Bởi nếu việc trường THCS Ngô Quyền không xử lý thỏa đáng thì sẽ tạo thành hiệu ứng Đô – Mi – Nô. Và như vậy, đến bao giờ các trường mới trả lại 2 chữ “bình yên”.

Nếu đúng như dư luận bàn tán là cô hiệu trưởng vì “cá tính” quá mà không được ưng thì sẽ thực nực cười bởi đánh giá một vai trò quản lý thì cần dựa trên kết quả và thành tích chứ không phải vì cá nhân đó “khác biệt”. Quản lý trong một môi trường phức tạp thì người quản lý như làm dâu trăm họ, không “uốn lưỡi câu cho vừa miệng cá” được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lạm phát” tại THCS Ngô Quyền: Cần lắm một cái kết có hậu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10