Làm thế nào để startup “tìm lối đi riêng” khi chi phí chip ngày đắt đỏ?

CẨM ANH 08/10/2023 01:57

OpenAI, một công ty khởi nghiệp AI hàng đầu, đang xem xét việc phát triển chip AI của riêng mình khi tình trạng thiếu chip để tạo ra các mô hình AI ngày càng trầm trọng.

>>Trung Quốc tạo "đột phá" mới trong sản xuất chip

Startup Open AI

Startup OpenAI đang xem xét một số chiến lược để tự sản xuất chip

Tại các cuộc thảo về chiến lược chip AI và tình trạng thiếu chíp đang ngày một trầm trọng. Startup này đang xem xét một số chiến lược để thúc đẩy tham vọng phát triển chip của mình như mua lại nhà sản xuất chip AI hoặc thiết kế chip nội bộ.

Ông Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI luôn coi việc mua thêm chip AI là ưu tiên hàng đầu của startup.

Hiện OpenAI, giống như các đối thủ cạnh tranh của mình là dựa vào phần cứng dựa trên GPU để phát triển các mô hình như ChatGPT, GPT-4 và DALL-E 3. Khả năng thực hiện nhiều phép tính song song của GPU khiến chúng rất phù hợp để đào tạo AI có khả năng nhất hiện nay. Theo các chuyên gia công nghệ ước tính, nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên quy mô bằng 1/10 so với Google tìm kiếm, khiến hàng năm nó sẽ yêu cầu GPU trị giá hàng tỷ USD.

Sự bùng nổ của AI như một vận may bất ngờ cho các nhà sản xuất GPU như Nvidia đã gây căng thẳng nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng GPU. Microsoft đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phần cứng máy chủ cần thiết để chạy AI nghiêm trọng đến mức có khả năng làm gián đoạn một số dịch vụ.

Hiện các chip AI hoạt động tốt nhất của Nvidia được cho là đã bán hết cho đến năm 2024. Do đó, OpenAI đang khám phá phương án phát triển chip AI của riêng mình để vượt qua những thách thức này.

>>Samsung tiếp tục cắt giảm sản xuất chip vì khoản lỗ kỷ lục 7 tỉ USD

GPU cũng rất cần thiết để chạy và phục vụ các mô hình của OpenAI; công ty khởi nghiệp này phải dựa vào các cụm GPU trên đám mây để thực hiện khối lượng công việc của khách hàng. Nhưng chúng có giá cao ngất ngưởng.

Một số gã khổng lồ công nghệ khác đã bắt tay vào phát triển chip AI của riêng họ. Google có TPU, Amazon cung cấp chip độc quyền cho khách hàng và Microsoft được cho là đang phát triển chip AI nội bộ.

Theo ông Sam Altman nhận định, đã coi việc mua thêm chip AI là ưu tiên hàng đầu của công ty. Ông đã công khai phàn nàn về sự khan hiếm của các đơn vị xử lý đồ họa, một thị trường do NVIDIA thống trị, kiểm soát hơn 80% thị trường toàn cầu về chip phù hợp nhất để chạy các ứng dụng AI.

Nỗ lực để sở hữu được nhiều chip hơn xuất phát từ mối lo ngại lớn mà Altman khẳng định đó là sự thiếu hụt bộ xử lý tiên tiến cung cấp năng lượng cho phần mềm của OpenAI và chi phí liên quan đến việc chạy phần cứng cần thiết để cung cấp năng lượng cho những nỗ lực và sản phẩm của mình.

OpenAI

Việc tự chủ nguồn cung chip cho các ứng dụng AI đang được các startup quan tâm trong bối cảnh giá chip vẫn đang ở mức cao

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft, một trong những nhà tài trợ lớn nhất của hãng, chế tạo, sử dụng 10.000 đơn vị xử lý đồ họa (GPU) NVIDIA. Việc chạy ChatGPT rất tốn kém đối với công ty.

Theo phân tích của nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent. Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên một phần mười quy mô tìm kiếm của Google, thì ban đầu nó sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỷ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỷ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

Trong khi đó, OpenAI được cho là đang huy động vốn với mức định giá 80-90 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu hiện có. Theo The Wall Street Journal, nhà phát triển ChatGPT đang nói chuyện với các nhà đầu tư về việc bán cổ phần sẽ định giá startup này từ 80 tỷ USD đến 90 tỷ USD, gần gấp ba lần so với đầu năm nay.

>>Nhà sản xuất chip Qualcomm đang mua công ty khởi nghiệp Autotalks của Israel

Tuy nhiên, vào năm ngoái, nhà sản xuất chip AI Graphcore, được cho là đã giảm mức định giá 1 tỷ USD sau khi thỏa thuận với Microsoft thất bại. Nhà sản xuất này từng chia sẻ, đang có kế hoạch cắt giảm việc làm do môi trường kinh tế vĩ mô đang ở tình trạng suy thoái, tình hình này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn trong vài tháng qua khi Graphcore báo cáo doanh thu giảm và thua lỗ gia tăng.

Trong khi đó, Habana Labs, công ty chip AI thuộc sở hữu của Intel, đã sa thải khoảng 10% lực lượng lao động của mình. Và những nỗ lực về chip AI tùy chỉnh của Meta đã gặp phải nhiều vấn đề, khiến công ty phải loại bỏ một số phần cứng thử nghiệm của mình.

Mặc dù OpenAI cam kết sẽ cố gắng đưa chip tùy chỉnh ra thị trường, nhưng những nỗ lực đó, có thể mất nhiều năm và tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Vẫn còn phải xem liệu các nhà đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, một trong số đó là Microsoft, có muốn đặt cược rủi ro như vậy hay không.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp Kneron giải nhiệt cơn khát chip cho ngành công nghệ

    Công ty khởi nghiệp Kneron giải nhiệt cơn khát chip cho ngành công nghệ

    08:08, 27/09/2023

  • 2 mối đe dọa lớn với ngành chip trăm tỷ đô của Mỹ

    2 mối đe dọa lớn với ngành chip trăm tỷ đô của Mỹ

    04:00, 14/08/2023

  • IBM hỗ trợ công ty khởi nghiệp sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản

    IBM hỗ trợ công ty khởi nghiệp sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản

    21:44, 10/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làm thế nào để startup “tìm lối đi riêng” khi chi phí chip ngày đắt đỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO