Lần đầu tiên phát hiện 2 "quái vật" khủng khiếp nhất vũ trụ nuốt nhau

Diendandoanhnghiep.vn Hai sự kiện kinh hoàng đã tạo ra sóng hấp dẫn vang dội một vùng lớn của vũ trụ, truyền đến tận Trái Đất và được 2 đài quan sát LIGO ở Mỹ và Virgo ở Ý cũng bắt được.

Theo SciTech Daily, đó là hai vụ va chạm và hợp nhất kinh hoàng giữa lỗ đen và sao neutron, 2 thực thể thuộc dạng bí ẩn nhất và mạnh mẽ nhất trong vũ trụ.

Cặp đôi thứ nhất là lỗ đen mang tên GW200105 ước tính có khối lượng gấp 9 lần Mặt Trời trong khi sao neutron có khối lượng khoảng 1,9 lần Mặt Trời, đã va chạm với nhau 900 triệu năm trước. Cặp đôi thứ 2 là lỗ đen GW200115 gấp 6 lần Mặt Trời và sau neutrong gấp 1,5 Mặt Trời, đã va chạm 1 tỉ năm trước.

Lỗ đen nuốt sao neutron - Ảnh minh họa từ MIT

Lỗ đen nuốt sao neutron - Ảnh minh họa từ MIT

Chỉ có lỗ đen được đặt tên bởi chúng là kẻ chiến thắng trong cả 2 vụ "nuốt" nhau kinh dị nói trên.

Giáo sư Salvatore Vitale từ Viện Công nghệ Massachusetts và Viện Nghiên cứu Vật lý thiên văn và không gian Kavli, nói với tờ MIT News rằng 2 cuộc hợp nhất này có thể tiết lộ về sự tiến hóa của các vì sao trong vũ trụ. Cả lỗ đen và sau neutron đều là sản phẩm từ cái chết của các ngôi sao lớn và cuộc hợp nhất là kết quả sau cùng, để lại một vũ trụ đầy "xác chết" sao mang dáng dấp những lỗ đen nhỏ.

Đây cũng là lần đầu tiên các đài quan sát phát hiện ra việc lỗ đen và sao neutron bắt cặp. Trước đó họ đã thấy hàng loạt cặp đôi khác, nhưng là đồng dạng: cùng là lỗ đen hoặc sao neutron.

Về lý thuyết, vụ nổ có thể tạo ra một chùm ánh sáng hết sức rực rỡ. Tuy nhiên nếu lỗ đen quá to, nó có thể nuốt chửng sao neutron mà không cần xé nhỏ nó, nên hầu như không tạo ra ánh sáng.

Theo các lý thuyết về tiến hóa sau trước đó, một ngôi sao khổng lồ thường bùng lên thành sao khổng lồ đỏ, rồi còn "trơ lõi" là một sao lùn trắng sau đó. Sao lùn trắng sau một thời gian có thể đi đến cái chết thứ 2: bùng nổ thành siêu tân tinh hoặc sụp đổ tiếp thành một sao neutron hoặc một lỗ đen, mang năng lượng cực cao.

https://nld.com.vn/khoa-hoc/lan-dau-tien-phat-hien-2-quai-vat-khung-khiep-nhat-vu-tru-nuot-nhau-20210727080736092.htm

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên phát hiện 2 "quái vật" khủng khiếp nhất vũ trụ nuốt nhau tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10