Lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia sắp có startup “kỳ lân”

Diendandoanhnghiep.vn Startup Carsome là nền tảng mua bán xe ôtô đã qua sử dụng, đang tìm kiếm cơ hội IPO ở Mỹ với mục tiêu định giá 2 tỷ USD.

Carsome kết nối những người sở hữu ô tô và những người bán xe hơi cũ. Ảnh: Tech In Asia

Carsome kết nối những người sở hữu ô tô và những người bán xe hơi cũ. Ảnh: Tech In Asia

Startup Carsome đang làm việc với các cố vấn và đặt mục tiêu đạt định giá khoảng 2 tỷ USD khi niêm yết. Việc IPO sẽ diễn ra theo hình thức thông thường hoặc thông qua một SPAC (công ty thành lập với mục đích đặc biệt). Họ cho biết thỏa thuận đưa công ty lên sàn có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Hiện Carsome có trụ sở ở Kuala Lumpur đang thực hiện một vòng gọi vốn trước IPO với mục tiêu kêu gọi khoảng 150 triệu USD. Bloomberg nói rằng nhiều chi tiết đang được các bên đàm phán và vẫn có thể thay đổi vào phút chót.

Theo thông tin từ Bloomberg cho biết, với mức định giá 2 tỷ USD, Carsome sẽ trở thành "kỳ lân" (công ty khởi nghiệp có định giá từ một tỷ USD trở lên) đầu tiên của Malaysia. Cùng với Carsome, một số startup công nghệ ở Đông Nam Á đang có kế hoạch niêm yết tại Mỹ như Ticket (Indonesia), PropertyGuru Pte và Grab (Singapore) thông qua SPAC.

Startup Carsome được thành lập vào năm 2015 và đã mở rộng ra với sự hiện diện ở Indonesia, Thái Lan và Singapore trong những năm trở lại đây. Theo thông tin trên website, doanh số bán xe hàng năm của Carsome đã đạt hơn 40.000 xe cùng khối lượng giao dịch 600 triệu USD. Hiện tại, nền tảng này đang có hợp tác với hơn 8.000 môi giới bán xe cũ và đã nhận được khoảng 2,3 triệu lần chào giá.

Ông Eric Cheng, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Carsome cho biết: "Chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề mà cả người mua và người bán xe hơi cũ phải đối mặt. Do phụ thuộc vào bên mối giới để mua hoặc bán xe cũ, họ luôn thấy mức chênh lệch rất lớn giữa giá bán và giá mua, trong khi phần lớn lợi nhuận rơi vào người trung gian. Ngoài ra, họ còn phải thực hiện nhiều việc khác để giao dịch hoàn tất".

Hiện đối thủ trong khu vực của Carsome là Carro (Singapore). Công ty đã huy động được 360 triệu USD vào tháng 6 để mở rộng hoạt động ở Thái Lan và Indonesia trước khi niêm yết tại Mỹ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia sắp có startup “kỳ lân” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701247 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701247 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10