Làn sóng đầu tư chuyển dịch từ TP.HCM ra Hà Nội: Điều gì đang "cản chân" các ông lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những thách thức khi các "ông lớn" bất động sản Sài Thành đổ bộ ra thị trường Hà Nội là khó tìm các dự án có thể hợp tác cũng như không nắm bắt được tâm lý khách hàng bản địa.

Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đón làn sóng "Bắc tiến" từ những ông lớn Sài Thành (ảnh: Phối cảnh dự án Spendora An Khánh)

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư phía Bắc đã 'Nam tiến', đổ tiền vào TP.HCM và các thị trường giáp ranh TP.HCM. Làn sóng này cộng hưởng với những yếu tố tiềm năng, nội lực sẵn có đã khiến giá nhà tại TP.HCM và một số tỉnh thành chạm mức cao, khiến các nhà đầu tư có xu hướng trở về quê hương.

Theo hướng dịch chuyển của dòng tiền, nhiều ông lớn bất động sản Sài Thành cũng đã và đang triển khai các chiến dịch "Bắc tiến". Trong đó có thể kể đến như Tập đoàn Phú Long với dự án Splendora Bắc An Khánh giai đoạn 2 có quy mô gần 200ha, Him Lam với dự án Him Lan Vạn Phúc ở Hà Đông, Phú Mỹ Hưng có kế hoạch phát triển dự án ở phía tây Hà Nội.

Ông Quốc Anh cũng dự báo trong quý cuối năm khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP.HCM.

Trong khi đó, theo đánh giá của Savills Việt Nam, làn sóng này không chỉ xuất phát từ các nhà đầu tư đơn lẻ, các chủ đầu tư lớn mà còn bao gồm cả các đại gia bất động sản ngoại. Sự chuyển dịch này đến từ 2 yếu tố đó là pháp lý ở Hà Nội khiến các chủ đầu tư yên tâm, được đánh giá "sạch" hơn với khu vực phía Nam. 

Thứ hai đó là hiện thị trường bất động sản TP.HCM gặp rất nhiều thách thức bởi để xin phát triển được dự án chung cư là rất khó, thủ tục bị ách tắc, nguồn cung cạn kiệt. Các nhà đầu tư buộc lòng họ phải tìm kiếm một thị trường rộng mở hơn, đó là Hà Nội. 

Theo chuyên gia Savills Việt Nam, các chủ đầu tư đi theo làn sóng chuyển dịch này thường là những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm phát triển bất động sản ở TP.HCM. Thị trường Hà Nội trong con mắt của họ về kinh nghiệm phát triển, kinh nghiệm bàn giao, đầu tư hạ tầng, đầu tư tiện ích dường như các chủ đầu tư Hà Nội có quan tâm nhưng chưa "tới". Họ kỳ vọng mang triết lý kinh doanh ra Hà Nội sẽ cạnh tranh trực diện với thị trường Hà Nội. 

Không ít chủ đầu tư vì không hiểu thị trường Hà Nội đã bị "mắc kẹt" trên con đường viễn chinh (ảnh: Dự án Manhattan Tower)

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thu Hằng -  Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, khó khăn lớn nhất mà các chủ đầu tư này vướng phải đó là làm thế nào để tìm kiếm được các dự án có thể hợp tác. Mặc dù các nhà đầu tư miền Nam rất linh động trong các giao dịch từ hợp tác đầu tư cho đến chuyển nhượng... Tỷ lệ đầu tư trước đây yêu cầu tuyệt đối trên 76%, nay đã có thể chấp nhận tỷ lệ hợp tác 49 - 50% nhưng vẫn khó để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Một thách thức nữa đó là dù có làn sóng chuyển dịch nhưng chưa có được những dự án thật sự thành công. Bởi lẽ đối với thị trường Hà Nội, tâm lý khách hàng, tâm lý nguồn cầu họ chưa thể hiểu được.

"Giá tại quận 1 (TP.HCM) có thể đẩy trên 10.000 USD/m2, ở Hà Nội cũng từng có dự án như vậy nhưng rất ít, hoặc có dự án giá chỉ 5.000 USD/m2 lại rất khó bán. Do đó, thách thức lớn nhất của các chủ đầu tư đó là hiểu được thị trường Hà Nội. Hiểu được thị trường đến đâu thì thành công đến đó" - bà Hằng khẳng định.

Theo các chuyên gia nhìn nhận thực tế kết quả qua làn sóng dịch chuyển đầu tư từ những năm trước, việc lựa chọn được dự án thật “sạch” để hợp tác rất khó, đặc biệt là các dự án ở khu vực trung tâm. Đây là các dự án thường đã bị đắp chiếu từ lâu, pháp lý chồng chéo, chủ đầu tư cũ không minh bạch dẫn đến việc đứt gánh giữa đường.

"Việc lựa chọn “đặt chân” lên thị trường Thủ đô cần những sự tính toán kỹ lưỡng nếu không sẽ “phản tác dụng”"- các chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng đầu tư chuyển dịch từ TP.HCM ra Hà Nội: Điều gì đang "cản chân" các ông lớn? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10