Làn sóng di cư các công ty tiền điện tử từ Ấn Độ đến Dubai

Diendandoanhnghiep.vn Sự nghiệp kinh doanh tiền điện tử tại Ấn Độ đang phải đối mặt với thách thức lớn do những quy định thuế nghiêm ngặt, đẩy các nhà đầu tư và doanh nghiệp tìm đến Dubai.

>> Lưu ý gì khi đầu tư tiền điện tử năm 2024?

Theo báo cáo từ khảo sát chuyển tiền của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) năm 2021, 30% người Ấn Độ đang sinh sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đóng góp vào 18% tổng số 110 tỷ USD chuyển về quê hương. Điều này không chỉ thể hiện mối quan hệ tài chính mạnh mẽ giữa hai quốc gia mà còn mở rộng sang không gian Web3 - một phiên bản tiên tiến của Internet dựa trên blockchain, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương.

Mặc dù Ấn Độ vẫn dẫn đầu về việc áp dụng tiền điện tử ở cấp cơ sở, nhưng các quy định thuế gần đây đã dẫn đến việc giảm đáng kể khối lượng giao dịch, khiến nhiều hoạt động phải chuyển sang các kênh khác

Mặc dù Ấn Độ vẫn dẫn đầu về việc áp dụng tiền điện tử ở cấp cơ sở, nhưng các quy định thuế gần đây đã dẫn đến việc giảm đáng kể khối lượng giao dịch, khiến nhiều hoạt động phải chuyển sang các kênh khác

Trong năm trước, kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và UAE đã tăng lên 85 tỷ USD. Hai nước hiện đang nỗ lực thăm dò khả năng tích hợp giữa các dự án tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), tiến tới một bước đột phá trong lĩnh vực tài chính và công nghệ.

Tại Dubai, đã có hơn 90.000 doanh nghiệp Ấn Độ đăng ký hoạt động và sự kiện công nghệ hàng đầu của thành phố - GITEX đã chứng kiến sự góp mặt của hơn 300 startup Ấn Độ, số lượng này tăng gấp ba so với năm trước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này phản ánh sức hút và tiềm năng của Dubai đối với cộng đồng khởi nghiệp.

Số liệu từ Chainalysis cho thấy vào năm 2023, Ấn Độ nắm giữ vị trí đầu bảng trong chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu, đồng thời giữ vị trí là thị trường tiền điện tử lớn thứ hai thế giới về khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, sự nghiệp kinh doanh tiền điện tử tại quốc gia này đang phải đối mặt với thách thức lớn do những quy định thuế nghiêm ngặt, đẩy các nhà đầu tư và doanh nghiệp tìm đến Dubai - nơi được coi là thiên đường mới của hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

Sumit Gupta, giám đốc điều hành CoinDCX, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Ấn Độ đã chỉ ra rằng, Dubai và Singapore được nhiều người sáng lập Web3 ưa chuộng làm trung tâm hoạt động của họ, bởi lẽ những quy định rõ ràng và cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, khi họ không phải lo lắng về những thay đổi bất ngờ trong chính sách pháp lý. Ông cũng nhấn mạnh xu hướng này cần được chú ý và cải thiện, để không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp tiền điện tử Ấn Độ.

>> Dự đoán có gần 1 tỷ người dùng tiền điện tử vào năm 2024

Mặc dù Ấn Độ vẫn dẫn đầu về việc áp dụng tiền điện tử ở cấp cơ sở, nhưng các quy định thuế gần đây đã dẫn đến việc giảm đáng kể khối lượng giao dịch, khiến nhiều hoạt động phải chuyển sang các kênh khác.

Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã áp mức thuế 30% cùng với các phụ phí khác và thuế 4% đối với lợi nhuận từ giao dịch tiền điện tử. Thêm vào đó, việc áp dụng mức khấu trừ thuế tại nguồn 1% đối với giao dịch trên 10.000 rupee đã gây ra nhiều khó khăn cho các nhà giao dịch.

“Sự chênh lệch trong quy định giữa các khu vực có thể sẽ không kéo dài và chính phủ Ấn Độ phải đối mặt với quyết định quan trọng về việc khi nào nên loại bỏ hoặc điều chỉnh những chênh lệch này. Dịch vụ cho khách hàng Ấn Độ từ nước ngoài hiện không khả thi để mở rộng, không đáng tin cậy và không tuân thủ các quy định.

Trong khi ở Dubai, thuế thấp, quy trình thành lập doanh nghiệp đơn giản, cùng với sự quan tâm của các cơ quan quản lý, đã tạo điều kiện cho sự bùng nổ của công ty tiền điện tử đến từ Ấn Độ. Các dự án tiền điện tử tại đây có cơ hội gặp gỡ và hợp tác với thế giới thông qua Dubai, một trung tâm kết nối quốc tế”, Gupta bày tỏ quan điểm.

Hiện cơ quan quản lý tài sản kỹ thuật số của Dubai là VARA đang giám sát hoạt động tiền điện tử trong tất cả các khu vực tự do. Sunita Khatri, Giám đốc Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (DWTC) nhận định, VARA đã xây dựng hệ thống quy định linh hoạt và thích ứng để thu hút các doanh nhân và củng cố vị thế của Dubai như một trung tâm Web3 toàn cầu. Với tầm quan trọng chiến lược tại khu vực MENA (Trung Đông - Bắc Phi), UAE đang khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế tiền điện tử toàn cầu, chiếm 7,2% khối lượng giao dịch toàn cầu từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023.

Giám đốc điều hành của CoinDCX cũng nhận thấy MENA là cơ hội "thú vị" cho việc mở rộng hoạt động, nhờ sự tăng trưởng nhanh và số lượng áp dụng tiền điện tử ấn tượng tại đây. Không chỉ vậy, sàn giao dịch tiền điện tử Binance gần đây đã nhận được giấy phép hoạt động tại Dubai, cùng với sàn giao dịch tiền điện tử Gemini và Bybit đều đang xin giấy phép tại UAE.

Hay Nexo, một công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng đang mở rộng hoạt động tại UAE, hướng tới 30% thị phần toàn cầu sau khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với sản phẩm cho vay của mình. Hiện Chính phủ Anh đang chuẩn bị điều chỉnh ngành công nghiệp tiền điện tử, nhằm hòa nhập với các quy tắc quản lý ngân hàng và dịch vụ tài chính truyền thống tại quốc gia này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng di cư các công ty tiền điện tử từ Ấn Độ đến Dubai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714267286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714267286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10