Làn sóng dịch do Omicron gây ra đang nhanh chóng đạt đỉnh?

Diendandoanhnghiep.vn Việc nhiều quốc gia nhanh chóng đạt đỉnh dịch khiến các chuyên gia đặt câu hỏi liệu Omicron sắp kết thúc.

 >> Bài học đối phó với Omicron nhìn từ Nam Phi

Nam Phi

Nam Phi chứng kiến giai đoạn số ca mắc Covid-19 giảm nhanh chóng.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã vừa trải qua, vừa nghiên cứu tác động của làn sóng Omicron. Gauteng, tâm dịch ban đầu ở Nam Phi, đã chứng kiến giai đoạn số ca mắc Covid-19 tăng đột ngột nhưng cũng giảm xuống nhanh tương tự. 

Các dữ liệu tại Nam Phi cho thấy, làn sóng Omicron ở Gauteng đạt đỉnh sau khoảng 15 ngày. Tỷ lệ dương tính trong tổng ca xét nghiệm đạt đỉnh vào khoảng ngày thứ 30 và giảm mạnh kể từ đó. Xu hướng tích cực nhất là trong thời kỳ đỉnh dịch, số ca nhập viện chỉ chiếm khoảng 2/3 so với thời kỳ bùng phát chủng Delta. Chỉ khoảng 1/3 số người nhập viện ở Nam Phi gặp các triệu chứng hô hấp cấp tính.

Tương tự, các bác sĩ và nhà khoa học đã nhận thấy những dấu hiệu làn sóng Omicron chạm đỉnh ở Anh và sắp tới đây là Mỹ. Tiến sĩ Ashok Rai, giám đốc điều hành tập đoàn y tế Prevea tại bang Wisconsin của Mỹ, cho biết làn sóng dịch bệnh do Omicron gây ra ở bang này sẽ chạm đỉnh vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Hiện ca nhiễm Omicron vẫn gia tăng ở Wisconsin, với kỷ lục 13.000 trường hợp vào ngày 13/1.

"Omicron lây lan ra sao, tốc độ nhanh như thế nào, lây cho bao nhiêu người, điều đó đã được dự đoán và thể hiện ở các quốc gia khác. Một số bang của chúng tôi cũng nhận thấy nó sẽ tăng và giảm nhanh chóng", chuyên gia Rai đánh gía.

Mô hình Covid-19 có mức độ uy tín cao nhất của Đại học Washington dự báo Mỹ sẽ ghi nhận 1,2 triệu ca nhiễm vào ngày 19/1 và sau đó số ca nhiễm sẽ giảm mạnh, vì tất cả những ai có thể bị nhiễm đều đã nhiễm. Tuy nhiên, theo những tính toán phức tạp hơn của Đại học Washington, số ca nhiễm mới thực sự ở Mỹ, gồm cả những người chưa bao giờ xét nghiệm.

Trong khi đó tại Anh, số ca nhiễm mới đã giảm xuống khoảng 140.000 mỗi ngày vào tuần trước, sau khi tăng vọt lên 200.000 mỗi ngày hồi đầu tháng này. Dữ liệu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) vào tuần trước cũng cho thấy tỷ lệ nhập viện ở người trưởng thành bắt đầu giảm, cùng với xu hướng giảm tỷ lệ nhiễm ở tất cả các độ tuổi.

>> Omicron ngăn cản chiến lược ngoại giao vaccine của Nga và Trung Quốc

Vương quốc Anh đang chứng kiến số ca mắc mới tăng nhanh trong những tuần qua

Vương quốc Anh đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 mới tăng nhanh trong những tuần qua

Chuyên gia Tim Spector, nhà khoa học chính của ZOE COVID Symptom Study, trao đổi với Reuters: "Biến chủng Omicron rất dễ lây lan, không có cách để giả vờ rằng số ca nhiễm sẽ giảm xuống mức không đang kể, nhưng đó phải là mức có thể kiểm soát được".

Bên cạnh đó, không phải quốc gia nào cũng chứng kiến số ca nhiễm giảm nhanh chóng. Viện Y tế Quốc gia Italy cho biết tỷ lệ ca nhiễm được ghi nhận hàng tuần và số giường bệnh được sử dụng vẫn tiếp tục tăng nhanh. Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng, mặc dù tỷ lệ bệnh nhân nhập viện bắt đầu chậm lại, hệ thống y tế công cộng vẫn sẽ chịu áp lực trong vài tuần tới do khả năng lây lan mạnh hơn, có thể khiến cho số lượng đáng kể bệnh nhân phải nhập viện.

Omicron ban đầu lây lan nhanh chóng ở những người trẻ tuổi, các nhà dịch tễ học cho biết tác động của nó đối với số ca nhập viện có thể không lường trước được khi biến chủng này chuyển sang lây lan trong các nhóm lớn tuổi hơn.

Chính vì vây, các nhà khoa học khuyến cáo, mọi dự đoán về Omicron đều phải đi kèm lo ngại virus có thể tạo ra những biến chủng khác và khiến mọi thứ chệch hướng. Như Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, biến chủng Omicron rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chính vì vậy, tiêm chủng (bao gồm mũi tiêm nhắc lại) và các biện pháp như đeo khẩu trang, tránh tụ tập vẫn cần được thực hiện nghiêm ngặt để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng dịch do Omicron gây ra đang nhanh chóng đạt đỉnh? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10