Làn sóng Omicron đang dần suy giảm?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng nhiều ý kiến cho rằng, làn sóng biến chủng Omicron đang dần kết thúc khi các chuyên gia Nam Phi tự tin biến chủng mới này đã chấm dứt ở nước này.

>> Omicron tạo thách thức cho các nhà lãnh đạo Mỹ và Anh

Nam Phi đang nỗ lực tiêm chủng diện rộng để ngăn chặn Omicron

Nam Phi đang nỗ lực tiêm chủng diện rộng để giảm số lượng ca tiến triển nặng do Omicron

Sau khi các nhà nghiên cứu Nam Phi thông báo cho giới chức y tế thế giới về biến chủng Omicron hồi tháng 11/2021, biến chủng này lây lan khắp Nam Phi với tốc độ kinh hoàng, biến quốc gia này thành tâm dịch chỉ trong vài ngày, nhưng sau đó không gây ra quá nhiều biến động.

Theo ghi nhận ở ngoại ô thủ đô Johannesburg của Nam Phi, các nhà hàng hoạt động nhộn nhịp trở lại, giao thông tiếp tục tắc nghẽn và thành phố tấp nập. Tại khu điều trị COVID-19 ở tỉnh Gauteng, không còn cảnh nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 như trước đây.

Tương tự, tại Vương quốc Anh, các chuyên gia cho rằng các số liệu mới nhất về số ca nhiễm mới tại Anh là "tin tốt" và hy vọng nước này có thể đối xử với COVID-19 như một dạng cúm mùa vào cuối năm nay. 

Dữ liệu mới nhất cho thấy số trường hợp mắc COVID-19 mới đã giảm 38% trong 7 ngày qua tại Vương quốc Anh. Giáo sư Mike Tildesley từ Đại học Warwick, Anh, thành viên của Nhóm khoa học về mô hình đại dịch cúm (Spi-M) đánh giá, có vẻ các trường hợp nhiễm mới COVID-19 tại nước Anh đang giảm.

>> Mũi vaccine thứ tư vẫn chưa đủ chống lại biến thể Omicron?

Các quốc gia trên thế giới tích cực đẩy mạnh tiêm chủng để ngăn chặn tốc độ lây nhiễm của Omicron

Các quốc gia trên thế giới tích cực đẩy mạnh tiêm chủng để ngăn chặn tốc độ lây nhiễm của Omicron

"Tình trạng hiện tại đã ổn định hơn một chút. Mặc dù số ca nhập viện do COVID-19 vẫn tương đối cao nhưng có một số bằng chứng cho thấy tỷ lệ này đang ổn định hoặc có thể đang giảm ở London. Đây là một tin vui nhưng cũng cần thận trọng", ông Tildesley nói thêm.

Theo nhận định của Giáo sư chuyên khoa tiêm chủng Shabir Madhi (Nam Phi), vaccine kết hợp với tỷ lệ nhiễm cao trước đó đã tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể của người dân Nam Phi, làm giảm đáng kể tỷ lệ ca nặng và tử vong trong làn sóng Omicron. Điều này làm tăng kỳ vọng thế giới có thể chỉ đối mặt với phiên bản nhẹ hơn của COVID-19 và chúng ta phải đối phó với đại dịch như một dạng cúm. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe những người dễ bị tổn thương khi mùa lạnh đến mà không cần hạn chế hay cách ly.

"Sóng Omicron hiện chiếm chưa đến 5% tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Nam Phi kể từ khi đại dịch bắt đầu", ông Madhi đánh giá và cho biết thêm, dù nhiều biến chủng mới sẽ xuất hiện, giai đoạn nguy nan nhất của đại dịch với số ca tử vong kinh hoàng có thể đã kết thúc. Thế giới đã đạt đến bước ngoặt trong đại dịch này khi những gì Nam Phi trải qua trong ba đợt sóng đầu tiên đã không tái diễn.

Hiện tại, nhiều vaccine COVID-19 được phát triển lúc đầu vẫn có hiệu quả chống biến chủng Omicron xét về khía cạnh ngăn ngừa nhập viện và tử vong. Do đó, WHO hiện không có ý định khuyến nghị thay đổi thành phần của vaccine và nhấn mạnh, cần phân phối công bằng những vaccine Covid-19 hiện có cho các nước đang phát triển và những quốc gia khác sẽ hỗ trợ kết thúc đại dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, vẫn cần áp đặt các yêu cầu về khẩu trang, quy định tiêm chủng và hạn chế đi lại. Bởi vì thế giới có thể phải chứng kiến những kịch bản tồi tệ hơn nhiều khi các nhà khoa học chỉ ra rằng họ không biết khả năng miễn dịch đạt được sau khi nhiễm Omicron kéo dài bao lâu. Trong khi virus SARS-COV-2 vẫn tiếp tục biến đổi. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng Omicron đang dần suy giảm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713510545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713510545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10