30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn Với sự chung tay của các cơ quan truyền thông nói chung và Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp nói riêng, con đường đi đến đích Agenda 2030, lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ được rút ngắn đáng kể.

 Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu khai mạc tại Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022)

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu khai mạc tại Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022)

Nhiều Chính phủ và các nền kinh tế trên thế giới đều có chung một nhận định rằng phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH) là giải pháp tối ưu và có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và ứng phó biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, hiện nay ở phạm vi toàn cầu, theo ước tính chỉ có 8.6% nền kinh tế có thể được định nghĩa là tuần hoàn (tính theo tấn nguyên vật liệu sử dụng được tái chế).

Tỷ lệ này cần phải được tăng lên gấp đôi thì mới có thể xóa dấu chân các-bon toàn cầu và giải quyết được các thách thức về rác thải và cạn kiệt tài nguyên. Để hiện thực hóa mô hình kinh tế ưu việt này rất cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, ngược lại khi thiếu sự tham gia đồng bộ của các bên thì những giải pháp đổi mới sáng tạo theo định hướng tuần hoàn sẽ có chi phí rất đắt đỏ, dẫn đến khả năng được triển khai thấp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bên cạnh sự định hướng, chỉ đạo, tạo hành lang pháp lý đồng bộ của Chính phủ, sự nỗ lực của doanh nghiệp, thì “đòn bẩy” nào có thể thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, khuyến khích, kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan? Đó chính là các cơ quan truyền thông. Không ai khác, chính các cơ quan truyền thông, báo chí sẽ dùng ngòi bút của mình để “connect the dots” – kết nối những chấm nhỏ trong bức tranh chung “kinh tế tuần hoàn”.

Báo chí, truyền thông giúp tuyên truyền các định hướng, chiến lược, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về phát triển bền vững, về kinh tế tuần hoàn đến xã hội, doanh nghiệp để hiểu và làm đúng; cũng như giúp không chỉ lan tỏa các mô hình kinh doanh bền vững, các giải pháp sản xuất tuần hoàn của doanh nghiệp, mà còn lên án các hoạt động sản xuất- kinh doanh trái pháp luật, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội – môi trường, từ đó giúp chuyển đổi tư duy kinh doanh, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp theo đuổi kinh doanh “vị tự nhiên”; đồng thời truyền thông, báo chí cũng hỗ trợ nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen tiêu dùng từ “xám” sang “xanh” của mỗi người dân, qua đó người tiêu dùng tích cực ủng hộ các sản phẩm – dịch vụ bền vững hơn.

Mạng lưới báo chí về phát triển bền vững do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) khởi xướng từ năm 2018, hay mới đây là sự ra mắt của Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon là những sáng kiến tiêu biểu, nơi quy tụ các nhà báo, phóng viên muốn tìm hiểu, đưa tin về phát triển bền vững, về kinh tế tuần hoàn.

>> Hành trình 30 năm của Diễn đàn Doanh nghiệp đầy gian nan nhưng rất đáng tự hào

Chủ lực, mũi nhọn

Là một người đã gắn bó với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từ đầu những năm 1990, tôi đã có cơ hội được đồng hành, “sống trong nhịp đập” của những nỗ lực phát triển bền vững cộng đồng doanh nghiệp của VCCI nói chung và là cộng tác viên tích cực đóng góp nhiều nội dung cho Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp từ khi thành lập, chứng kiến sự lớn mạnh trong 30 năm qua của Tạp chí - một trong những tờ báo chủ lực, mũi nhọn của VCCI nói riêng.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đóng vai trò đối tác truyền thông hết sức quan trọng trong các hoạt động thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm của VBCSD-VCCI ngay từ khi thành lập vào năm 2010. Tôi có thể kể ra hàng loạt các sáng kiến có sự đồng hành của Tạp chí như: xây dựng tiểu mục “Phát triển bền vững” thuộc chuyên mục VCCI trên trang tin trực tuyến của báo để kịp thời đưa tin bài liên quan, bắt kịp với xu hướng phát triển xanh; sản xuất hàng trăm tin bài phỏng vấn, đánh giá, cập nhật các chính sách phát triển bền vững của Chính phủ, lan tỏa thông tin về hoạt động sản xuất – kinh doanh bền vững, các mô hình kinh tế tuần hoàn đang được triển khai trong cộng đồng DN; đồng hành tổ chức Giải Báo chí viết về Phát triển bền vững năm 2018; hay trực tiếp tham gia vào Hội đồng đánh giá của Chương trình Đánh giá, Công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam từ năm 2022...

Sáng kiến Mạng lưới báo chí về phát triển bền vững do VBCSD-VCCI triển khai đều đặn từ năm 2018 sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới đây. Không chỉ tích cực, chủ động cập nhật thông tin cho các phóng viên, biên tập viên thông qua Bản tin email về phát triển bền vững hàng tháng, VBCSD còn tổ chức các chương trình tọa đàm, hội thảo để giới thiệu, mang đến những thông tin mới, cần thiết về xu hướng thực hành phát triển bền vững trong nước, quốc tế; đồng thời tổ chức các chương trình tham quan thực tế cho các thành viên Mạng lưới đến các doanh nghiệp kinh doanh bền vững để được tiếp cận, trao đổi thực tiễn với doanh nghiệp. Kinh tế tuần hoàn, kinh doanh “vị tự nhiên”, sản xuất - kinh doanh phát thải thấp là những chủ đề quan trọng đã, đang và sẽ được tiếp tục chú trọng trong các chương trình tiếp theo của VBCSD dành cho các cơ quan truyền thông.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng với sự chung tay của các cơ quan truyền thông nói chung và Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp nói riêng, con đường đi đến đích Agenda 2030, lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ được rút ngắn đáng kể.

Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp đã đi qua một hành trình 30 năm nhiều thành tựu. Chắc chắn trong 30 năm tiếp theo, hành trình đó sẽ được ghi dấu thêm nhiều mốc son mới, đồng hành chặt chẽ, hiệu quả hơn cùng cộng đồng doanh nghiệp, để doanh nghiệp nước nhà phát triển trong thời kỳ mới, xứng tầm hơn khi Việt Nam vươn mình hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển như tinh thần của Nghị quyết 41-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành mới đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714282495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714282495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10