Lang Chánh (Thanh Hóa): Doanh nghiệp “kêu” chính quyền gây khó nên phải “vượt rào”

Diendandoanhnghiep.vn Dự án nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng tại cụm công nghiệp Bãi Bùi, Lang Chánh (Thanh Hóa) chưa đủ thủ tục pháp lý, chính quyền “túyt còi” nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng.

Nhận được phản ánh, phóng viên DĐDN đã có mặt tại cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát với diện tích hơn 10 ha đã được công ty đưa máy móc vào san lấp, xây dựng các hạng mục đường điện, đổ nền bê tông 1.500 m2, đang xây dựng nhà kho, bến bãi.

Nhiều

Nhiều hạng mục vi phạm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép

Theo người dân sống gần khu vực cụm công nghiệp Bãi Bùi cho biết: Công ty đưa máy móc vào xây dựng, trồng cây đã mấy tháng nay, cũng thấy có nhiều đoàn về kiểm tra, công nhân ở đây vẫn làm việc bình thường có khoảng trên 10 lao động thường xuyên.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Thái, Chủ tịch Thị trấn Lang Chánh.

Ông Phạm Văn Thái, Chủ tịch UBND Thị trấn Lang Chánh cho biết, từ khi có thông tin Dự án nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng đóng trên địa bàn chúng tôi vô cùng phấn khởi, ngay từ khi có chấp thuận chủ trương rồi kế hoạch hỗ trợ doanh ngiệp trong vận động người dân kiểm kê đất và bàn giao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên gần đây, địa phương cũng phát hiện được những công trình, hạng mục xây dựng vi phạm mà công ty triển khai chúng tôi đã lập biên bản. Vì vượt quá thẩm quyền của địa phương nên ủy ban đã làm báo cáo huyện Lang Chánh.

bmnbnmm

Báo cáo số 58/BC-UBND Thị Trấn Lang Chánh về vi phạm xây dựng chưa đươc cấp phép của Công ty Bambookinh Vina

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh cho biết: Sự việc mà nhân dân phản ánh về việc Công ty Cổ phần Bamboo King Vina xây dựng khi chưa đủ thủ tục là đúng. Ngay sau khi có phản ánh của người dân, huyện đã thành lập đoàn lập biên bản và yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp và xây dựng để hoàn thành các thủ tục có liên quan. Tại thời điểm kiểm tra Công ty đã có một số hoạt động san lấp mặt bằng, thi công bệ tông móng của hệ thống nồi áp biến tình và lò đốt, làm thay đổi hiện trạng mặt bằng của dự án. Đồng thời ngày 09/7/2021 UBND huyện Lang Chánh đã ra thông báo số 1013/UBND-TNMT về việc dừng hoạt động thi công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về xây dựng, môi trường và sử dụng đất đối với dự án Nhà máy ứng dựng công nghệ cao sản xuất tre luồng tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, Thị trấn Lang Chánh.

“Đến thời điểm này công ty mới được tỉnh chấp thuận chủ trường, Công ty đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, còn các thủ tục khác như chuyển đổi mục địch sử dụng đất, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế, môi trường, thuê đất, giấy phép xây dựng đang đợi quyết định của tỉnh. Đây cũng là đơn vị được lãnh đạo huyện Lang Chánh kêu gọi đầu tư và là dự án tâm huyết với huyện miền núi Lang Chánh. Chính vì vậy, nhà đầu tư cũng mong muốn làm nhanh dự án để đi vào hoạt động", ông Thắng cho biết thêm.

Ghi nhận tại hiện trường, mặc dù dự án đã bị cơ quan chức năng “túyt còi” nhưng trên công trường công nhân vẫn đang ngang nhiên hoạt động bình thường, đang mở rộng xây dựng, trồng cây, kéo lưới điện...

bkjjh

Mặc dù đã bị chính quyền "tuýt còi" nhưng tại dự án công nhân vẫn hoạt động như bình thường

Được biết, Dự án Nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư số 2146/UBND-THKH ký ngày 19/02/2021 với tổng mức đầu tư 298 tỷ đồng. Quy mô diện tích dự án khoảng 15 ha, với quy mô xây dựng xây dựng nhà xưởng, kho chứa hàng (01 tầng, diện tích xây dựng khoảng 50.240 m2), khu văn phòng điều hành (01-02 tầng, khoảng 4.340 m2), hệ thống nhà kiểu mẫu (01-03 tầng, khoảng 5.000 m2) và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác. Khởi công xây dựng: quý III/2021, hoàn thành, đi vào hoạt động: quý III/2022…

Sau khi báo chí làm việc thì được UBND huyện Lang Chánh giới thiệu đại diện phía Công ty là ông Đỗ Văn Quế qua điện thoại, ông Quế cho biết: sau khi được tỉnh Thanh Hóa kêu gọi đầu tư, chúng tôi đã nhanh chóng khảo sát và hoàn tất thủ tục thuê đất. Đến thời điểm hiện tại, kể từ khi tỉnh Thanh Hóa ký chấp thuận chủ trương ngày 19/2/2021 đến nay các bước thủ tục khác vẫn còn đang nằm ở các cơ quan ban ngành có liên quan khác mà chưa được giải quyết. Chúng tôi những nhà đầu "người thật, việc thật" rất mong muốn sớm xong thủ tục pháp lý để minh bạch xây dựng sớm đưa nhà máy vào hoạt động chứ không phải bất đắc dĩ để vi phạm.

Như vậy, việc đơn vị doanh nghiệp đầu tư vào Dự án nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng thực hư có bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa “hành” hay việc đơn vị này xem thường pháp luật cố ý làm trái để vi phạm.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lang Chánh (Thanh Hóa): Doanh nghiệp “kêu” chính quyền gây khó nên phải “vượt rào” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713904101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713904101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10