Hậu Lộc (Thanh Hóa): Đê trăm tỉ nứt toác sau 2 năm bàn giao

Diendandoanhnghiep.vn Với tổng vốn đầu tư lên đến 143 tỷ đồng, tuyến đê chắn sóng ven biển Hậu Lộc có chiều dài gần 5km sau hơn 2 năm bàn giao và đưa vào sử dụng đã bị nứt toác và hư hỏng nặng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) về tình trạng tuyến đê chắn sóng chạy qua địa bàn xã xuất hiện nhiều vết nứt rộng trên mặt đê, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong mùa mưa bão, phóng viên đã có mặt tại đây để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến đê biển nói trên đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài theo mặt đê hàng trăm mét. Nhiều đoạn đã bị lún hẳn xuống, vết nứt chằng chịt, chênh hẳn với phần còn lại, chiều rộng có thể đút lọt cả bàn tay. Phía bên trong là cả cánh đồng nuôi tôm rộng lớn của bà con nhân dân xã Ngư Lộc.

jnkjk

Tuyến đê với 143 tỉ đồng nhưng mới sau 2 năm bàn giao đã hư hỏng nặng

Tìm hiểu từ phía người dân địa phương, chúng tôi được biết: Tuyến đê được nhà nước đầu tư xây dựng từ khoảng năm 2011, đến đầu năm 2017, toàn bộ tuyến đê được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, đê bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng và bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân mất ăn, mất ngủ, lo ngại nguy hiểm khi mùa mưa bão đến. Vì còn trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư là UBND huyện Hậu Lộc đã yêu cầu nhà thầu khắc phục hiện trạng.

Đến cuối năm 2019, nhà thầu đã cho đổ một lớp bê tông phủ lên các vết nứt, đồng thời bàn giao toàn bộ công trình cho chủ đầu tư. Thế nhưng cũng chỉ sau ít thời gian, các vết nứt lại bắt dầu xuất hiện và mở rộng như chưa hề được gia cố, bảo trì. Nhiều ý kiến của người dân nơi đây cũng cho rằng, không biết việc nứt mặt đê là do nền đê cũ yếu, hay chất lượng công trình khi thi công có vấn đề mà dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã nứt toác như vậy.

kjkj

Xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, sụt lún trên bề mặt đê chắn sóng vùng biển Hậu Lộc

Đại diện người dân, ông Lê Văn X. – sinh sống tại thôn Yên Lộc, xã Ngư Lộc không dấu vẻ lo lắng của mình khi nói về hiện trạng của con đê: Ngay khi tuyến đê được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng đã hết sức vui mừng, vì giao thông nối các đại phương ven biển của huyện được thông suốt, toàn bộ diện tích đầm bãi nuôi trồng thủy sản được bảo vệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã có tới 2 lần bị hư hỏng. Hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đê này đã sụt lún, nhiều đoạn mặt bê tông của đê xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài đến cả trăm mét, đặc biệt với đoạn vết nứt to được kéo dài đến 50m và chiều rộng vết nứt càng ngày càng lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão.

Người dân các xã có tuyến đê chạy qua, đặc biệt là các gia đình có đầm nuôi tôm trong trong đê rất lo lắng trước sự xuống cấp của con đê. Nếu tình trạng này không kịp thời được sửa chữa, khắc phục kịp thời thì không ai dám chắc cánh đồng nuôi tôm rộng hàng trăm ha của chúng tôi có bị xóa sổ hay không khi có bão lớn đổ bộ.” – ông X nói.

nnm

Nhiều vết nứt toác chạy dài trên toàn tuyến đê

Được biết tuyến đê chắn sóng ven biển chạy qua các xã Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc có chiều dài gần 5km, được đầu xây dựng từ nguồn ngân sách Trung ương với tổng vốn đầu tư lên đến 143 tỷ đồng, do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến đê chạy qua xã Đa Lộc là công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn (có trụ sở tại Ninh Bình) và Công ty TNHH xây dựng Phúc Thành (có trụ sở tại Thanh Hóa). Tuyến đê này mới được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016-2017, đến năm 2019 thì được bàn giao cho chủ đầu tư.

Trước sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Đỉnh – Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyến đê bị nứt dọc và xuống cấp như hiện nay có thể là do phần thân đê yếu, đặc biệt là phần chân đê là đồng nuôi tôm của bà con nhiều ao bị sạt, gây tác động đến thân đê. Năm 2019, dù đơn vị thi công đã có những hành động trong việc tu sửa, gia cố lại đoạn đê, nhưng do nền đất cũ rất yếu nên đất bị sụt lún khiến lớp bê tông trên mặt đê tiếp tục bị rạn nứt. Cũng theo ông Đỉnh: Thời điểm tuyến đê vừa được bàn giao đã xuất hiện việc dạn nứt trên bề mặt, sau đó đã được đơn vị thi công đổ một lớp bê tông mới lên trên lớp mặt bê tông cũ có độ dày khoảng 5cm. Tuy nhiên, đê này được cải tạo từ nền đê cũ xây dựng từ trước nên trong quá trình đổ bê tông để sửa chữa bề mặt lại không đồng đều, có chỗ dày, chỗ mỏng và không đảm bảo độ dày theo yêu cầu chất lượng. Trong khi đó xã đã đưa ra quyết định nghiêm cấm các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê nhưng mặt đê vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng.

Điều chúng tôi lo lắng nhất hiện nay là sự an nguy của hơn 200ha diện tích ao, đầm nuôi tôm của người dân. Nếu tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đê không sớm được cải thiện, nguy cơ mất trắng diện tích này khi có bão lớn về là không thể không xảy ra. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri chúng tôi đã báo cáo với cơ quan cấp trên và chờ phương án xử lý” – ông Đỉnh nói.

Ông Trịnh Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cũng cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã nắm được tình hình xuống cấp của tuyến đê biển chạy qua các xã Ngư Lộc, Đa Lộc, Minh Lộc. Tuy nhiên, đến năm 2019, sau khi đơn vị thi công bàn giao cho UBND huyện, huyện đã bàn giao cho Chi cục Đê điều Thanh Hóa quản lý. Trước mắt chúng tôi sẽ kiểm tra lại cụ thể và gửi báo cáo lên trên và chờ phương án xử lý của tỉnh” – ông Sơn cho biết.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Lộc (Thanh Hóa): Đê trăm tỉ nứt toác sau 2 năm bàn giao tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10