Thông điệp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An gửi các nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn “Nghệ An cam kết sẽ đồng hành, tiếp tục là đối tác tin cậy, lâu dài, bền vững, thủy chung của các nhà đầu tư, và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư...”

Đây là một trong những nội dung được ông Thái Thanh Quý – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chuyển tải tới nhà đầu tư trong thời gian tới. Qua đó, Nghệ An cũng sẽ tiếp tục tạo nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, thanh tra công vụ nhằm tạo môi trường đầu tư hiệu quả, thuận tiện hơn.

Bội thu "quả ngọt"

Kể từ Xuân 2009, năm mà tỉnh Nghệ An lần đầu tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, địa phương đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Sự kiện này cũng được Nghệ An duy trì thường xuyên vào dịp đầu Xuân năm mới cho đến nay.

Thông qua sự kiện như vậy, công tác góp ý, trao đổi, tìm giải pháp cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư đã được Hội nghị thông qua, tạo đà cho nền kinh tế địa phương phát triển hơn nữa. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, “quả ngọt” mà Nghệ An thu được thông qua hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư đã bội thu.

Cụ thể, trong giai đoạn 2014 - 2018, Nghệ An đã thu hút 690 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 143.000 tỷ đồng, trong đó có 650 dự án đầu tư trong nước, với hơn 133.500 tỷ đồng và 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 9.500 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đối với dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án, toàn tỉnh đã thu hút 150 dự án với tổng vốn đầu tư 89.141 tỷ đồng.

Cũng trong 5 năm qua, Nghệ An đã có 55 dự án, tổng vốn đầu tư 42.868 tỷ đồng, chiếm 48% tổng vốn đầu tư đã đăng ký đang hoàn thành và đi vào hoạt động; 74 dự án đang trong quá trình xây dựng và triển khai các thủ tục, tổng vốn đầu tư 34.428 tỷ đồng, chiếm 39% tổng vốn đầu tư đã đăng ký. Những dự án nói trên đã góp phần làm thay đổi diện mạo phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư ở địa phương thông thoáng, hiệu quả hơn nữa

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư ở địa phương thông thoáng, hiệu quả hơn nữa

Cơ cấu về lĩnh vực đầu tư cũng đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, Nghệ An đã thu hút được 75 dự án với số vốn đầu tư đăng ký 47.646 tỷ đồng, chiếm 53% tổng vốn đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp; 36 dự án với số vốn đầu tư đăng ký 20.544 tỷ đồng, chiếm 23% tổng vốn đầu tư trên lĩnh vực xây dựng; 25 dự án với số vốn đầu tư đăng ký 10.513 tỷ đồng, chiếm 12% tổng vốn đầu tư trên lĩnh vực thương mại – dịch vụ; 10 dự án với số vốn đầu tư đăng ký 8.613 tỷ đồng, chiếm 10 % tổng vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp.

Qua đó cho thấy, hoạt động thu hút đầu tư giai đoạn 2014 đến nay đã đi vào thực chất, bảo đảm mục tiêu thu hút đầu tư của tỉnh và hiệu quả đầu tư dự án của các nhà đầu tư. Đến nay nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có thương hiệu uy tín đã và đang triển khai hiệu quả các dự án đầu tư tại Nghệ An như: Tập đoàn Vingroup, TH, The Vissai, Hoa Sen, Mường Thanh, Massan, T&T, FLC, BRG, Vinamilk; VSIP, WHA Industrial Zone;....

Chỉ tính riêng trong năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 114 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.120 tỷ đồng, điều chỉnh 08 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 1.280 tỷ đồng; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm gần 10.400 tỷ đồng.

Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2018 như: Dự án Nhà máy bia, nước giải khát Masan tại Khu B-KCN Nam Cấm (1.661 tỷ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.450 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại KCN VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD); Nhà máy dược phẩm Nghệ An (315 tỷ đồng),...

Tiếp tục cải cách hành chính

Cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, ông Thái Thanh Quý – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển. Một trong những nỗ lực đó, là tổ chức tốt “Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư” thường niên hàng năm để tìm kiếm cơ hội, tạo sợi dây liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Nghệ An.

Chính các nhà đầu tư đã góp phần tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho Nghệ An trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng chính là thước đo phản ánh khách quan nhất môi trường đầu tư của Nghệ An, giúp tỉnh nhận thấy rõ những gì mình đã làm được và chưa làm được cần phải thay đổi.

Ông cho biết, Nghệ An nhận thấy, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì vẫn còn tồn tại những vấn đề chưa đạt như kỳ vọng trong môi trường đầu tư, khiến chúng tôi trăn trở, suy nghĩ.

Đó là, xử lý thủ tục còn chậm, thẩm định dự án và hướng dẫn nhà đầu tư có khi còn chung chung, thủ tục còn có chỗ chưa rõ ràng, quan điểm các sở, ban, ngành có khi không đồng nhất, tiếp cận đất đai còn gặp khó khăn… Những tồn tại này, là lực cản khiến Nghệ An chưa phát huy hết tiềm năng của mình. 

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển

"Chúng tôi sẽ dồn nguồn lực tương xứng nhất cho công cuộc hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các startup; để Nghệ An là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư có tiềm lực, các startup có khát vọng vươn lên mạnh mẽ" - ông nói.

Tỉnh Nghệ An cam kết trong năm 2019, sẽ phục vụ các nhà đầu tư trên tinh thần “chính quyền kiến tạo và phục vụ”. Chủ động xây dựng các công cụ để thực hiện mục tiêu, đó là đất đai dễ tiếp cận, cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành. Chủ động hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, xem việc hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp là nghĩa vụ của chính quyền.

"Trên tinh thần đó, về tổng thể, tỉnh Nghệ An mạnh dạn thay đổi tư duy, áp dụng cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến đầu tư. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An” - ông Thái Thanh Quý cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định sẽ tiếp tục chuyển tải những “thông điệp” mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính. Lấy năm 2019 là năm thực hiện cải cách hành chính của tỉnh.

Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành, tiếp tục là đối tác tin cậy, lâu dài, bền vững, thủy chung của các nhà đầu tư, và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Nghệ An.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An gửi các nhà đầu tư tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10