Lào Cai: Chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay gây nhiễu loạn thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị liên quan, chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, "thổi giá" gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

>>> Công khai thông tin quy hoạch chặn sốt đất

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 4799/UBND-QLĐT về việc thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Việc mua bán đất ở Y Tý chủ yếu là đất ruộng, đất rừng nên việc giao dịch chủ yếu là giấy tờ viết tay giữa người mua và chủ đất. Việc xin công chứng, tách sổ của chính quyền địa phương là hoàn toàn không được.

Việc mua bán đất chủ yếu là đất ruộng, đất rừng nên việc giao dịch chủ yếu là giấy tờ viết tay giữa người mua và chủ đất. (Ảnh: LV)

Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh như khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông... có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi, bán lại bất động sản.

Theo dõi chặt diễn biến thị trường

Những hoạt động này đã gây "sốt ảo", có hiện tượng "thổi giá" làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường, gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản của tỉnh cũng như mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư.

Để thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn; công khai minh bạch thông tin quy hoạch các dự án.

Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm, trong đó xác định rõ danh mục các dự án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư.

Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn tỉnh; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai, kịp thời xử lý. Bổ sung quy hoạch các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

>>> Tăng cường quản lý đất đai tại các địa phương

UBND tỉnh này yêu cầu, theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường phải có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng. Thực hiện giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án bất động sản, dự án nhà ở mới để tăng nguồn cung cho thị trường.

Người mua cần tỉnh táo

Theo ghi nhận của PV, đất nền một số khu vực tại Lào Cai như huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bắc Hà... thời gian gần đây tăng giá khá cao. Trước năm 2020, giá 1 lô đất 100 m2 tại khu tái định cư dao động từ 60 đến 100 triệu đồng, nhưng hiện nay đẩy lên 300 đến 400 triệu đồng, nhiều lô vị trí đẹp đẩy lên 500 đến 600 triệu đồng.

Tại huyện Bát Xát, ngay sau khi bản Quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý được công bố, nhà đầu tư từ khắp nơi đổ về mua đất nông nghiệp, đất rừng. Dù chính quyền địa phương đã vào cuộc gắt gao nhưng tình trạng này vẫn âm thầm diễn ra.

Ngôi nhà lụp xụp được rao giá 2,5 tỷ đồng.

Ngôi nhà lụp xụp tại Y Tý được rao giá 2,5 tỷ đồng

Thị trường bất động sản sôi động và giá đất nền tăng nhiệt không phải do nhu cầu về đất ở của người dân địa phương, mà là do chiêu trò thổi giá của những nhóm môi giới bất động sản đến từ các tỉnh khác nhằm thu hút, lôi kéo nhà đầu tư.

Để tạo ra kịch bản “sốt đất”, nhóm đầu cơ bất động sản đi ô tô sang, kê bàn, ghế, dựng ô trên vỉa hè khu tái định cư rồi treo biển và trao đổi với nhau nhu cầu cần mua đất ở để tạo không khí sôi động cho khu vực cần đẩy giá. Điều đặc biệt, những người này thường liên kết lập hội nhóm rồi đổ dồn về các khu đất, liên tục ký hợp đồng chuyển nhượng, đặt cọc nhằm thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Trước tình trạng mua bán đất ồ ạt, chính quyền địa phương đã thực hiện tuyên truyền, vận động tới bà con không mua bán đất tự do, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Một lãnh đạo tỉnh Lào Cai từng cảnh báo: Giới đầu tư bất động sản ở các tỉnh khác đến có nhiều chiêu trò mua đi, bán lại “thổi giá”, tạo sốt ảo nhằm tác động vào tâm lý người mua đất, bán đất. Người giao dịch mua bán, chuyển nhượng muốn không bị rơi vào cơn “sốt đất” giả, cần tỉnh táo trước các chiêu trò của “cò đất”, đồng thời tham khảo kỹ thông tin quy hoạch, xác minh rõ nguồn gốc đất, tránh xảy ra tranh chấp.

Chính quyền địa phương và ngành chức năng cũng được yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, công khai các khu đất đấu giá, giá khởi điểm, trúng giá; tăng cường giám sát thị trường bất động sản, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trục lợi thông tin quy hoạch hạ tầng và phát triển dự án... tránh xảy ra tình trạng nhóm đầu cơ thổi phồng thông tin, “bong bóng” bất động sản.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay gây nhiễu loạn thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369044 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369044 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10