Lấp đầy nguồn cung, thịt lợn sẽ tự hạ giá

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ đã nhiều lần có chỉ đạo phải giảm giá thịt lợn nhằm ổn định tiêu dùng. Nhưng thực tế, giá thịt lợn vẫn không giảm...

, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, Nhu cầu thịt lợn từ năm 2018 đã lên đến 28 triệu con lợn, nhưng chúng ta mới chỉ đáp ứng được 24 triệu con. Cho nên việc thiếu hụt nguồn cung là điều dễ hiểu.

Nhu cầu thịt lợn khoảng 28 triệu con lợn nhưng mới chỉ đáp ứng được 24 triệu con. Do đó, việc thiếu hụt nguồn cung là điều dễ hiểu.

Trao đổi với DĐDN về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, giá thịt lợn cao là do cung thiếu. Nhu cầu thịt lợn từ năm 2018 đã lên đến 28 triệu con lợn, nhưng chúng ta mới chỉ đáp ứng được 24 triệu con. Cho nên việc thiếu hụt nguồn cung là điều dễ hiểu. Nếu tái đàn thì phải có thời gian. Và để “lấp khoảng trống”, chúng ta đã có chính sách nhập khẩu thịt lợn. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có chính sách cụ thể, đồng thời tiến độ cung cấp cũng không thể đảm bảo chắc chắn “khi cần là có”.

Theo ông Thỏa, việc điều hành giá trên thị trường đầu tiên là cung-cầu, chứ không phải điều hành bằng mệnh lệnh hành chính.

Với câu hỏi có ai làm giá hay không? Ông Thỏa cho rằng, chỉ có thị trường làm giá, vì khi thị trường thiếu thì giá sẽ tăng. Hiện nay thịt lợn đang rất thiếu do mất cân đối cung-cầu, trong khi chúng ta lại “loay hoay” đi tìm giải pháp bình ổn giáDùng mệnh lệnh sẽ không hiệu quả trong trường hợp này”, ông Thỏa nhấn mạnh.

 Ông Thỏa dẫn chứng, những ngày đầu dịch COVID-19 mới bùng phát, người dân lo lắng rủ nhau đi “vét hàng”. Như vậy, ở đây không có ai làm giá, mà tự bản thân người tiêu dùng thấy cần phải dự trữ thịt lợn thì đổ xô đi mua, người bán nhìn thấy xu hướng đám đông thì cho phép mình “nâng giá”. “Do đó, việc tăng giá thịt lợn không phải do bị ai làm giá, vì ở đây không có đầu tư hay đầu cơ. Cũng không có “bàn tay” can thiệp nhà nước hay doanh nghiệp, mà do cung-cầu quyết định giá”, ông Thỏa khẳng định.

Giải pháp “hạ nhiệt” giá thịt lợn lúc này theo ông là phải “lấp đầy” cung. Cụ thể, thứ nhất là tái đàn, nhưng cần phải có thời gian. Thứ hai, cho nhập khẩu “thần tốc”, tuy nhiên cần phải được sự hỗ trợ từ phía nhà nước, như giãn, giảm thuế, lãi vay ngân hàng… thì các doanh nghiệp mới nhanh chóng nhập khẩu và đưa thịt lợn ra cung ứng cho thị trường.

“Lực lượng vật chất chỉ có thể được cải tạo bằng lực lượng vật chất. Hàng không có thì làm sao yêu cầu giá phải rẻ”, ông Thỏa nói.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh bình luận, giá thịt lợn cao là do phải đi qua quá nhiều các khâu trung gian. Trong chuỗi giá trị thịt lợn, người nông dân sản xuất thật sự không được lợi gì từ việc giá thịt lợn lên cao hay xuống thấp. “Nếu giá thấp người nông dân chịu thiệt, giá lên cao họ cũng không được gì”, chuyên gia Bùi Trinh nhấn mạnh.

Đánh giá về đề xuất đưa thịt lợn vào diện cần bình ổn giá, theo ông Bùi Trinh, đây là ý tưởng hay nhưng không mang tính thị trường. Điều chúng ta cần là phải có chính sách xử lý triệt để “kẽ hở” làm giá trong khâu lưu thông. 

“Không thể lấy mệnh lệnh hay chỉ thị hành chính để ổn định giá cả. Việc này không giải quyết triệt để được vấn đề”, ông Bùi Trinh nói.  

Đưa ra giải pháp để hạ nhiệt giá thịt lợn, theo quan điểm của chuyên gia kinh tế Bùi Trinh là hãy để thị trường vận động và điều hành một cách tự nhiên. Đồng thời, gỡ bỏ bớt các khâu trung gian như bộ, ngành, hiệp hội… “Việc để khâu này thì do thị trường quyết định, khâu khác lại có sự can thiệp từ các cơ quan quản lý nhà nước sẽ rất dễ xảy ra rủi ro về mặt đạo đức, cũng như làm cho giá cả bị lộn xộn”, ông Bùi Trinh nói.

Để thị trường quyết định giá thịt lợn, theo ông Bùi Trinh phải ở nhiều khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm, như sản xuất, phân phối, lưu thông...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lấp đầy nguồn cung, thịt lợn sẽ tự hạ giá tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10