Làm lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng là do Vietnam Airlines và BN 1342. Điều này không sai. Nhưng, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP HCM có vô can?
Tại cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo hai cơ quan là Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.HCM đều khẳng định, việc lây nhiễm SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng đều là lỗi của Vietnam Airlines và BN 1342. Theo lý giải của lãnh đạo hai cơ quan này, do Vietnam Airlines và BN 1342 đã không tuân thủ quy định cách ly dẫn đến hậu quả làm lây lan COVId-19 trong cộng đồng.
Cụ thể, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc CDC TP.HCM cho rằng, việc cách ly tại nhà hoặc tại khách sạn đều đã được Bộ Y tế quy định chặt chẽ. Khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines tại 115 Hồng Hà, quận Tân Bình đã được cấp phép là khu cách ly tập trung cho riêng các tổ bay của Vietnam Airlines, do chính hãng này đứng ra tổ chức quản lý, còn ngành y tế thực hiện công tác giám sát về hồ sơ, quy trình thực hiện.
Do đó, người được cách ly phải thực hiện tuân thủ các quy định của cách ly tại nhà và cũng phải ký bản cam kết thực hiện đúng các quy định này. Bên cạnh đó, địa phương cũng có trách nhiệm giám sát, theo dõi sức khỏe của người được cách ly.
Ông Nguyễn Trí Dũng cũng cho rằng, các quy định được ban hành đối với các tổ bay để vừa thực hiện cách ly an toàn cho cộng đồng vừa đủ lực lượng tham gia vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, BN1342 đã không tuân thủ nghiêm quy định nên dẫn đến hậu quả là bản thân bị lây nhiễm và lây cho 3 ca khác.
Tương tự, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho rằng, mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ được cách ly theo một khu vực riêng. Do BN1342 đã tự ý di chuyển từ khu cách ly này qua khu vực khác, đến gặp BN1325 và đã bị lây nhiễm.
"Đây là trách nhiệm của Vietnam Airlines trong việc quản lý nhân viên của mình. Vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải xem xét các cá nhân liên quan để xứ lý vi phạm tại Vietnam Airlines". - Giáo sư Nguyễn Tấn Bình nhấn mạnh.
Theo ông Bình, những tiếp viên này không tuân thủ nên cho cách ly tập trung luôn, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng xã hội, nếu xảy ra ca lây nhiễm thì gây ra tổn hại rất lớn. Hà Nội và cả TP.HCM cũng thống nhất phương án đảm bảo cách ly đủ 14 ngày đối với tiếp viên, dù có âm tính.
Tại VietNam Airlines, lỗ hổng lớn nhất mà đơn vị này cần xem xét lại đó là việc những cá nhân bị cách ly chỉ cần cách ly tập trung 4-5 ngày, rồi sau đó về nhà “tự lo” sẽ gây rủi ro rất lớn cho xã hội nếu chính bản thân người cần cách ly và gia đình không nghiêm túc tuân thủ cách ly. Không thể vịn vào lý do để bao biện rằng là nếu như cách ly đủ 14 ngày thì sẽ hết phi công để phục vụ công việc. Đây là một lý do khó có thể chấp nhận được khi đất nước đang trong giai đoạn đề cao cảnh giác với dịch COVID-19.
Liên quan đến vấn đề này, chiều 2/12, Vietnam Airlines đã ra thông cáo báo chí chính thức nhận lỗi về việc tiếp viên hàng không của hãng mình đã lây nhiễm COVID-19: "Vietnam Airlines chân thành xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Sars-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly".
Theo Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được Vietnam Airlines quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam – 115 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung cũng như tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.
"Vietnam Airlines luôn xác định an toàn phòng chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số 1. Hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Theo lý giải của lãnh đạo hai Sở Y tế và CDC TP.HCM, việc để lây lan COVID-19 ra cộng đồng là do Vietnam Airlines và BN 1342. Điều này không sai. Có lỗi thì phải nghiêm túc nhận lỗi. Vietnam Airlines đã chính thức nhận lỗi và đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc một cách khách quan, xin hỏi: Trong việc để làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng, Sở Y tế và CDC TP.HCM, chính quyền địa phương có vô can?
Như ông Nguyễn Trí Dũng đã nói, ngành y tế có nhiệm vụ thực hiện công tác giám sát về hồ sơ, quy trình thực hiện việc thành lập cũng như phương thức hoạt động của Trung tâm cách ly do Vietnam Airlines quản lý. Và địa phương phải có trách nhiệm giám sát, theo dõi sức khỏe của người được cách ly.
Vậy, nếu Sở Y tế TP HCM quản lý, giám sát tốt, liệu Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines có thể làm sai không? Trong trường hợp Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines có cố tình làm sai, nếu có sự giám sát nghiêm ngặt của Sở Y tế TP.HCM và địa phương thì liệu có xảy ra hậu quả nghiêm trọng như hiện tại? BN 1342 có "cơ hội" làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng không nếu các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt phận sự, trách nhiệm của mình?
Người viết tin rằng, nếu có sự quản lý chặt chẽ, chắc chắn, BN 1342 không thể đi nhiều lần từ khu này sang khu khác trong trung tâm cách ly, rồi vi phạm tiếp xúc tại nhà nhiều lần.
Đến thời điểm này, mặc dù Thủ tướng đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm cơ quan nào, đơn vị nào để lây nhiễm trong quá trình cách ly, đồng thời thảo luận các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt. Nhưng hiện tại mới chỉ có Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm và xem xét sa thải đối với BN 1342. Còn lại, từ Sở Y tế, CDC đến chính quyền địa phương (quận, phường)... đều không ai nhận trách nhiệm.
Đúng là, có những sự việc xảy ra rồi có thể giải quyết bằng lời xin lỗi, nhưng cũng có sự việc cả ngàn lời xin lỗi đều không thể khắc phục được hậu quả ngay. Do đó, rất mong rằng, cá nhân, tổ chức, các cơ quan liên quan hãy mạnh dạn nhận trách nhiệm và lấy đây làm bài học kinh nghiệm sâu sắc để giải quyết những sự việc khác trong tương lai.
Bởi cho dù cho các cơ quan quản lý nhà nước tại TP HCM, từ Sở Y tế, CDC đến chính quyền (các quận, phường) có giải thích như thế nào, thì dư luận cũng đều hiểu, việc lây lan COVID-19 ra cộng đồng ngoài sự vô trách nhiệm của BN 1342, còn là do những cơ quan này chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát.
Và chỉ vì sự chủ quan, lơ là của cá nhân, tập thể, các cơ quan liên quan mà đã kéo theo nhiều huệ lụy. Trước mắt, là các chuyến bay thương mại phải tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết. Tiếp đến là nhiều hoạt động đã chuẩn bị sẵn sàng có lẽ cũng sẽ phải tạm dùng để công tác phòng, chống dịch được triển khai một cách hiệu quả.
Đặc biệt với ngành du lịch, khi hàng loạt chương trình kích cầu, liên kết vùng được tổ chức mong muốn tạo dựng được niềm tin cho du khách đối với các điểm đến. Việc khôi phục ngành du lịch trong bối cảnh hiện tại là vô cùng cấp thiết. Nhưng vô hình chung việc xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng đã khiến tâm lý khách du lịch trở nên e dè hơn. Và có lẽ, việc giãn cách xã hội có thể sẽ được tái thiết lập đối với các khu vực có nguy cơ cao. Đời sống sinh hoạt của cộng đồng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.
Có thể bạn quan tâm
06:00, 03/12/2020
20:32, 02/12/2020
19:15, 02/12/2020
06:30, 02/12/2020
04:00, 02/12/2020
02:00, 02/12/2020