Chỉ còn 1 tháng nữa là ô tô điện hết được miễn lệ phí trước bạ. Khi lệ phí trước bạ tăng, để lăn bánh, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm tiền.
Theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, ô tô điện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu 0% trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022. Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, chỉ còn 1 tháng nữa là ô tô điện chấm dứt được miễn lệ phí trước bạ. Theo tính toán, khi lệ phí trước bạ tăng, để lăn bánh, người tiêu dùng mua ô tô điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sẽ phải chi thêm ít nhất là 10 triệu đồng, với chiếc xe có giá rẻ nhất và cao lên đến đến khoảng 900 triệu đồng, với chiếc xe đắt nhất hiện nay. Những khách hàng muốn mua ô tô điện cần nhanh chóng mua ngay trong tháng 2/2025 để tránh phải chịu lệ phí trước bạ từ 1/3/2025.
Đại diện công ty TMT cho biết, đơn đặt hàng tăng và đang chạy đua với thời gian để giao xe cho khách hàng ngay sau Tết, trước khi lệ phí trước bạ tăng.
Công ty VinFast cho biết, năm 2024 doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam dạt hơn 87.000 xe. Ngoài VinFast, còn một loạt doanh nghiệp khác cũng đang phân phối ô tô điện tại thị trường Việt Nam. Cộng tất cả, ước tính doanh số bán ô tô điện đạt khoảng 90.000 xe trong năm 2024. Với kết quả này, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc xe điện, đã đạt doanh số vượt ngoài mong đợi trong năm 2024.
Tuy nhiên, các dự báo cho thấy, nhu cầu về ô tô điện tại Việt Nam sẽ giảm vào năm 2025. Nguyên nhân chính khiến nhu cầu ô tô điện giảm vào năm 2025, là do không còn được miễn lệ phí trước bạ nữa.
Tại Việt Nam, ô tô điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ngoài được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm, còn được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% từ 1/3/2022- 28/2/2027. Lệ phí trước bạ tăng, tiếp theo là thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 1/3/2027, sẽ là thách thức lớn, bởi giá thành sản xuất ô tô điện vẫn cao hơn so với ô tô động cơ đốt trong.
VinFast vừa xuất khẩu lô xe VF5 sang Indonesia. Theo đó, giá lăn bánh của VF5 tại Indonesia khoảng 18.000 USD (tương đương 458 triệu đồng) cho bản kèm pin và 13.700 USD cho bản thuê pin (tương đương 348 triệu đồng). Trong khi đó ở Việt Nam giá bán VF5 thuê pin từ 435 - 468 triệu đồng và mua pin từ 515-548 triệu đồng. Tương tư, mẫu VF e34 của VinFast bán tại Indonesia, thấp hơn khoảng 200 triệu đồng so với tại Việt Nam. Sự chênh lệch về giá, chủ yếu là do những chính sách hỗ trợ cho xe điện khác nhau của các quốc gia.
Theo nhận định của các doanh nghiệp, mức ưu đãi dành cho ô tô điện của Việt Nam còn khá khiêm tốn, so với nhiều nước trong khu vực. Để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện, cần có những chính sách ưu đãi lớn, đồng bộ và dài hạn. Một trong những chính sách hiệu quả nhất, đó là miễn thuế, phí, ưu đãi lãi suất, trợ cấp cho doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và người dân mua ô tô điện.
Theo tính toán của ngân hàng thế giới, nếu Chính phủ Việt Nam có những chính sách ưu đãi mạnh mẽ thì doanh số bán ô tô điện sẽ đạt 163.000 chiếc và năm 2025; tới năm 2030 đạt 559.000 chiếc, tăng lên gần 1,3 triệu chiếc vào năm 2035 và tới năm 2050 khoảng 6,8 triệu chiếc/năm. Như vậy mới đạt được mục tiêu đặt ra về giảm phát thải trong ngành giao thông.