LG rao bán nhà máy smartphone, bước đi cần thiết?

NGUYỄN CHUẨN 12/04/2021 15:00

Chưa rõ thực hư thông tin LG rao bán nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng là ra sao, nhưng nếu có, đây có thể là bước đi cần thiết của LG.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, tập đoàn LG cho biết sẽ rút khỏi thị trường kinh doanh smartphone để tập trung vào các lĩnh vực khác như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo, giải pháp B2B cho doanh nghiệp, cùng một số nền tảng và dịch vụ khác.

Nhà máy LG Electronics tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng.

Nhà máy LG Electronics tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng.

Có thể nói, lĩnh vực điện thoại thông minh vốn dĩ có giá trị chiến lược to lớn, được coi là trung tâm của một xã hội siêu kết nối. Tất cả các thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), bao gồm các thiết bị gia dụng và xe cộ, được liên kết hữu cơ và tương tác với nhau thông qua trung tâm.

Chính tiềm năng khổng lồ của smartphone đó khiến LG càng khó khăn hơn khi phải chấp nhận từ bỏ hoạt động kinh doanh này. Nhiều nhà phân tích cho rằng, thất bại này của LG đã cho thấy, chỉ cần một sai lầm chiến lược có thể khiến ngay cả một công ty khổng lồ như LG cũng rơi vào tình cảnh “không thể cứu vãn” trong cuộc chiến kinh doanh toàn cầu. 

Trên thực tế, cùng với Samsung Electronics, LG Electronics là một trong hai động lực chính đã đưa ngành CNTTvà truyền thông của Hàn Quốc lên vị thế hàng đầu toàn cầu. Công ty đã từng là nhà sản xuất điện thoại di động số 3 Hàn Quốc, nhưng giờ đây mọi thứ đã trở thành hoài niệm.

Năm 2020, mặc dù LG Electronics đã đạt được hiệu suất cao nhất từ trước đến nay, bất chấp đại dịch COVID-19, với doanh thu 63,2 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 3,2 nghìn tỷ won, nhưng họ đã không thể đưa người tiêu dùng quay trở lại với mảng điện thoại di động của hãng. 

Đã nhiều năm trở lại đây, smartphone LG đã không thể cạnh tranh được với “gã khổng lồ” Samsung hay Apple. Ngay cả ở thị trường di động nội địa của Hàn Quốc, nơi mà người dân hầu hết trung thành với các sản phẩm quốc dân, LG cũng đã hụt bước. Họ không thể cạnh tranh với Samsung ở phân khúc cao cấp, trong khi thiết bị giá rẻ lại chịu sức ép từ các hãng Trung Quốc.

Và dù cho lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh có hứa hẹn đến đâu, thì một công ty cũng không thể trụ lại lâu với những khoản thâm hụt liên tục. Quyết định dứt khoát và mạnh mẽ của LG khi thoát khỏi bộ phận thua lỗ và tập trung vào các động cơ tăng trưởng mới của phụ tùng ô tô điện tử, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn có thể là một bước đi hợp lý.

CEO Kwon Bong-seok của LG Electronics.

CEO Kwon Bong-seok của LG Electronics.

Trước đó, các nguồn tin trong ngành cho biết công ty sẽ cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau. Một nguồn cho biết, LG đang cân nhắc các biện pháp để tận dụng tốt các cơ sở sản xuất. Một số cơ sở có thể được chuyển đổi cho các sản phẩm khác. Một số, không thích hợp cho việc chuyển đổi như vậy, có thể bị bán. LG có các cơ sở sản xuất thiết bị cầm tay tại Việt Nam, Brazil và Trung Quốc.

Trong đó, nhà máy tại Hải Phòng sản xuất khoảng 10 triệu smartphone mỗi năm, chiếm khoảng một nửa sản lượng điện thoại thông minh của LG. Đây là nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất của LG Electronics, nằm trong Tổ hợp công nghệ LG – Hải Phòng, nơi sản xuất, lắp ráp các dòng TV, điện thoại, sản phẩm gia dụng.

Trước các thông tin từ báo chí Hàn Quốc về việc LG Electronics đang tìm kiếm đối tác mua lại nhà máy tại Hải Phòng với cái giá được đồn đoán hơn 100 tỷ won (khoảng 89,4 triệu USD). Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức nào được tiết lộ từ phía LG Electronics. Hầu hết các thông tin chỉ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Trao đổi với phóng viên DĐDN, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế Hải Phòng cho biết, bên ông vẫn chưa nhận được bất cứ một thông báo nào từ phía LG. Ông cho biết thêm, việc LG dừng dây chuyền smartphone không ảnh hưởng đến người lao động đang làm việc trong công ty, tất cả những người lao động này sẽ được bố trí chuyển sang dây chuyền khác.

Cuối cùng, chưa rõ thực hư thông tin LG rao bán nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng là ra sao, nhưng nếu có, đây được coi là bước đi dứt khoát của họ trong việc cắt bỏ mảng sản phẩm này để tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình trong các lĩnh vực chiến lược mới. 

Có thể bạn quan tâm

  • LG và cuộc tháo chạy khỏi mảng smartphone

    LG và cuộc tháo chạy khỏi mảng smartphone

    11:00, 09/04/2021

  • Đóng cửa mảng smartphone LG tập trung vào nhà thông minh, robot

    Đóng cửa mảng smartphone LG tập trung vào nhà thông minh, robot

    02:44, 07/04/2021

  • Kinh doanh thua lỗ LG đóng cửa mảng kinh doanh smartphone

    Kinh doanh thua lỗ LG đóng cửa mảng kinh doanh smartphone

    01:00, 03/04/2021

  • LG “khai tử” mảng kinh doanh smartphone?

    LG “khai tử” mảng kinh doanh smartphone?

    04:00, 24/03/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
LG rao bán nhà máy smartphone, bước đi cần thiết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO