Kể từ khi ra đời năm 1999, Alibaba luôn “cao cao tại thượng” nhìn xuống các đối thủ khác trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nhưng năm 2020, đã có kẻ dám “đánh cắp” vương miện của họ!
Lần đầu tiên, Pinduoduo, nền tảng thương mại xã hội đã vượt qua Alibaba về lượng người dùng hoạt động hàng năm, đánh dấu sự trỗi dậy thần tốc của một kẻ mới nổi trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc.
Cột mốc quan trọng này cũng cho thấy Pinduoduo đã vượt qua định kiến ban đầu rằng họ chỉ là một ứng dụng dành cho những người dùng ở các thành phố kém phát triển, cấp thấp của Trung Quốc. Pinduoduo đã từng bước tạo nên tên tuổi của mình bằng cách loại bỏ các nhà phân phối trung gian và đa dạng hóa các dịch vụ của mình.
Trên thực tế, tương tự Alibaba hay là JD.com, nền tảng Pinduoduo cung cấp đa dạng sản phẩm cho người dùng từ đồ gia dụng, đồ thời trang, mỹ phẩm, đồ công nghệ, đến đồ ăn… Song điểm khác biệt của nền tảng này là việc mang yếu tố xã hội vào việc mua sắm trực tuyến, hay còn gọi là mô hình “mua chung”.
Pinduoduo tập trung vào việc mô phỏng trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng bằng cách xây dựng mô hình cộng đồng mua sắm theo nhóm và liên kết người mua hàng qua việc giải trí, tham gia game tương tác, phần thưởng… Bên cạnh đó, khi mua sắm trên pinduoduo, người dùng cũng có thể rủ rê bạn bè, người thân “mua chung” với mình để tiết kiệm chi phí.
Pinduoduo đã niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào năm 2018, coi Tencent là một cổ đông và đối tác lớn. Theo báo cáo thu nhập quý 4 vừa được công bố, họ đã ghi nhận 788 triệu người dùng hoạt động hàng năm vào năm 2020, trong khi Alibaba tụt lại phía sau một chút với 779 triệu người dùng tích cực trong năm.
Có thể thấy, việc Pinduoduo đã thay đổi chiến lược trong những quý gần đây để tập trung vào ngành nông nghiệp manh mún và phân tán của Trung Quốc, kết nối nông dân và người mua bằng các giải pháp thương mại điện tử, đã khiến họ đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Pinduoduo không chỉ muốn đưa sản phẩm từ nông dân đến người tiêu dùng thành thị. Trong những năm gần đây, họ cũng đã lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao bằng cách thí điểm các trang trại được hỗ trợ bởi AI và đào tạo nông dân trở thành những nhà cung cấp trực tuyến hiểu biết. Những chiến lược này phù hợp với việc Bắc Kinh thúc đẩy kinh tế nông thôn Trung Quốc, vốn ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm triệu người.
Và chính những nỗ lực này của Pinduoduo, họ đã thành công trong việc mở rộng cơ sở người dùng bao gồm 788,4 triệu người mua đang hoạt động, lần đầu tiên vượt qua con số 779 triệu của “nhà vua” Alibaba. Chi tiêu trung bình hàng năm cho mỗi người mua trên Pinduoduo đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.115 NDT (324,2 USD) trong quý 4 năm 2020.
Theo Pinduoduo, nông sản sẽ vẫn là nền tảng cốt lõi của họ, một lĩnh vực mà họ tin rằng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai. Pinduoduo có một mục tiêu lớn khi muốn bán các sản phẩm nông nghiệp trị giá 145 tỷ USD hàng năm vào năm 2025.
Và có vẻ như họ đang đi đúng hướng khi tổng giao dịch từ các sản phẩm nông nghiệp đã tăng gấp đôi lên hơn 270 tỷ nhân dân tệ tương đương 41,5 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với đó là một thị trường có 12 triệu nông dân bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, dịch vụ giao hàng tạp hóa của Pinduoduo - Duodo Maicai đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện bán hàng cho nông dân trong thời kỳ đại dịch khi các kênh truyền thống bị gián đoạn. Công ty đã đào tạo hơn 100.000 nông dân về cách sử dụng các kênh bán hàng kỹ thuật số của Pinduoduo và Duoduo Maicai đã có mặt tại hơn 300 thành phố trên khắp Trung Quốc.
Chen Lei, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Pinduoduo, cho biết trong một tuyên bố: “Pinduoduo đang bắt đầu với các sản phẩm nông nghiệp, chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó Pinduoduo có thể trở thành người bán tạp hóa lớn nhất thế giới”.
Tuy nhiên, tục ngữ Trung Quốc có câu: “Lạc đà gầy còn hơn ngựa béo”, xét về lượng người dùng hoạt động hàng tháng, Alibaba vẫn đang dẫn đầu với 902 triệu người vào tháng 12. Trong khi số lượng người dùng của Pinduoduo là 720 triệu trong cùng tháng.
Cùng với đó là việc Alibaba đã vượt xa Pinduoduo về doanh thu với tỷ suất lợi nhuận, một phần là do khối lượng giao dịch lớn hơn và hoạt động kinh doanh điện toán đám mây đang phát triển mạnh. Alibaba kết thúc quý tháng 12 với doanh thu 221 tỷ nhân dân tệ tương đương 33,88 tỷ USD, so với 26,55 tỷ nhân dân tệ của Pinduoduo.
Còn một điều cực kỳ quan trọng, hiện tại Pinduoduo vẫn “chưa có lãi”. Mặc dù khoản lỗ ròng của họ đã giảm xuống còn 1,38 tỷ nhân dân tệ tương đương 210,9 triệu USD trong quý, so với 1,75 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm 2019. Và để vượt mặt Alibaba, có lẽ Pinduoduo còn phải làm rất nhiều thứ chứ không chỉ nhìn vào số lượng người dùng hàng năm.
Có thể bạn quan tâm
Alibaba và cuộc cạnh tranh quyết liệt với Pinduoduo
05:07, 16/10/2020
Colin Huang đã xây dựng đế chế thương mại điện tử giá rẻ Pinduoduo như thế nào?
03:25, 23/06/2020
Alibaba và cuộc lấn sân sang lĩnh vực logistic
11:00, 24/03/2021
Sau Alibaba đến lượt Tencent bị “sờ gáy”!
06:30, 19/03/2021
Tham vọng lớn của Alibaba tại Việt Nam
05:00, 18/03/2021
Những lưu ý quan trọng cho các doanh nghiệp SMEs khi xuất khẩu trực tuyến qua sàn TMĐT Alibaba.com
06:00, 19/03/2021